เม่นแคระ สัตว์เลี้ยงตัวน้อยขนหนาม #สัตว์โลกน่ารัก

เม่นแคระ สัตว์เลี้ยงตัวน้อยขนหนาม

เจ้าเม่นแคระ เมื่อได้ยินชื่อแรก ๆ ก็มีอาการแหยง ๆ  เพราะเคยได้ยินเรืองราวของขนที่แหลมคม แต่ถ้ารู้จักและได้สัมผัสกับเจ้าเม่นแคระจริงๆ แล้วจะรู้ได้เลยว่าเจ้าเม่นแคระ จะหายกลัวซ้ำยังจะหลงรัก เจ้าเม่นแคระน้อยนี้เลยทีเดียว ในต่างประเทศนั้นนิยมเลี้ยงกันมานานแล้ว ราคาไม่แพง สามารถพกพาไปไหนด้วยก็ได้ด้วยเพราะความเล็กกระทัดรัด เจ้าเม่นแคระก็มีท่าทีว่าจะชนะใจวัยรุ่นไปเสียแล้วในเวลานี้

เม่นแคระเป็นสัตว์หากินกลางคืนจอมซุกซนไม่ค่อยอยู่นิ่ง ตอนกลางวันมักจะซุกตัวหนอนขดเป็นก้อนกลมอยู่นิ่ง ๆ เพื่อเอาแรง แต่ตกค่ำก็จะได้เห็นเจ้าเม่นแคระตัวกลมจะออกมาวิ่งซุกซนไปทั่ว เม่นแคระมีสายพันธุ์ถึง 15 สายพันธุ์ที่พบทั้งในเอเชีย ยุโรป และแอฟริกา

ด้วยขนาดตัวที่เล็กของเม่นแคระมีขนาดตัวที่เล็กจิ๋ว จึงได้ความนิยมเลี้ยงไว้เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนคลายเหงาร่วมเป็นสมาชิกในบ้าน แต่การดูแลและวิธีการเลี้ยงนั้นแตกต่างกับหมาและแมวอย่างสิ้นเชิง ตั้งเรื่องอาหารการกิน การดูแล และการนอน และวันนี้จึงได้หยิบยกข้อมูลดี ๆ สำหรับการเลี้ยงและดูแลเจ้าเม่นแคระตัวน้อยมาฝาก

 วิธีเลี้ยงและดูแลเม่นแคระ

1. กรงสำหรับเลี้ยง

เม่นแคระจัดเป็นสัตว์ที่แสนซน และชอบวิ่งเล่นในตอนกลางคืน ขนาดของกรจึงมีความสำคัญ ต้องไม่เล็กเกินไปโดยขนาดที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 18 x 24 นิ้ว หรือกว้างกว่านั้นก็ได้ พื้นกรงควรรองด้วยขี้เลื่อยและมีของเล่นที่หมุนได้ไว้ด้วย เช่น วงล้อ และหมั่นดูแลความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ

2.อาหาร

เม่นแคระเป็นนั้นกินง่ายแล้วง่ายแค่ไหนเรามาดูกัน เม่นแคระสามารถกิน ไข่ต้ม ผักที่หั่นเป็นชิ้น หนอนนก และอาหารแมวที่ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะต่อวัน และทานแค่มื้อเย็นครั้งเดียว แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะกินได้หมดเสียทุกอย่าง เพราะอาหารบางชนิดเม่นแคระไม่ควรให้เม่นแคระกิน เช่น ถั่วต่าง ๆ ผลไม้อบแห้ง เนื้อสัตว์ดิบ ขนมปัง อะโวคาโด นมสดและผลิตภัณฑ์นมต่าง ๆ 

3. การอาบน้ำ 

ผิวหนังของเม่นแคระจะเป็นผิวที่บอบบาง ดังนั้นจึงควรใช้น้ำอุ่นในการอาบพร้อมกับใช้สบู่ที่เป็นสูตรอ่อนโยน และไม่อาบบ่อยๆ ควรอาบสักประมาณอาทิตย์ละครั้ง และซับน้ำให้แห้ง หรือเป่าด้วยลมอ่อน เพราะถ้ามีความชื่นที่ผิวอาจทำให้เจ้าเม่นแคระเกิดเรื้อนได้

 4. การตัดเล็บ

การตัดเล็บแนะนำว่าควรตัดในส่วนยื่นยาวออกมาและมีสีใส และควรตัดในช่วงตอนที่อาบน้ำเจ้าเม่นแคระเพราะช่วงนี้เล็บเจ้าเม่นแคระจะนิ่มและตัดง่าย

เห็นไหมค่ะว่าเจ้าเม่นแคระ สามารถดูแลได้ไม่ยากจนเกินความสามารถของคุณดังนั้นถ้าคิดว่าจะมีเพื่อนใหม่ไว้ในความดูแลหรือคลายเหงา ก็ไม่ควรพลาดหาเม่นแคระไว้สักตัวนะคะ

#เม่นแคระ #สัตว์เลี้ยงตัวน้อยขนหนาม #สัตว์โลกน่ารัก