“Cotinis mutabilis” ด้วงสุดแปลกสีสันงามราวกับอัญมณี

“Cotinis mutabilis” ด้วงสุดแปลกสีสันงามราวกับอัญมณี

โลกของแมลงเขาว่าเป็นโลกที่ชวนให้พิศวงมากที่สุด เพราะไม่ว่าจะเป็นแมลงใด ๆ ก็ล้วนแล้วแต่มีสีสันที่แตกต่างเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของตัวเองมากที่สุด เรียกได้ว่าสปีชีส์ที่มีสีสันหลากหลายในโลกมากที่สุดก็คือ “สปีชีส์ของแมลง”นั่นเอง จึงไม่แปลกที่หลายคนจะชอบเข้าป่าเพื่อตามหาแมลงหายากที่มีความสวยงามและได้สำรวจชีวิตของมันไปพร้อม ๆ กับการชื่นชมความสวยงามมีสีสันที่เหมือนมีผู้เติมแต่งรังสรรค์อย่างน่าอัศจรรย์ ยิ่งเป็น “Cotinis mutabilis” ด้วงสุดแปลกที่มีสีสันสวยงามแล้วล่ะก็ไม่ว่าใครที่อยู่ไม่ไกลจากแหล่งที่อยู่อาศัยของมันก็มักจะใช้ช่วงเวลาวันหยุดในการเข้าป่าเพื่อไปส่องแมลงตัวนี้กันทั้งนั้น เพราะในเมืองจะหายาก นาน ๆ ทีจึงจะมีพวกมันตัวใดตัวหนึ่งที่หลงออกมาเชยชมให้มนุษย์เห็น วันนี้เองเราจึงอยากพาคุณมารู้จักกับ “Cotinis mutabilis”กันเมื่อมันคือแมลงที่นักสำรวจหลงใหลเป็นอันดับต้น ๆ ในท้องถิ่นเลย

ทำความรู้จักกับ Cotinis mutabilis”

“Cotinis mutabilis” เป็นด้วงสายพันธุ์ figeater ที่จัดอยู่ในพวกด้วงผลไม้ที่มีสีสันเงางามหลากหลายสี มีวงศ์ย่อยของแมลงปีกแข็งอยู่ในตระกูลของ Cetoniinae โดยตัวของพวกมันเมื่อโตเต็มวัยจะมีขนาด 1.25 นิ้ว เป็นสีเขียวเหลือบเงาสีรุ้งอย่างมีมิติงดงามคล้ายอัญมณีบริเวณหลังและท้องลงมาจนถึงช่วงล่าง ซึ่งคุณสามารถพบด้วง Cotinis mutabilis ได้ตามป่าดิบชื้นทางตะวันตกเฉียงใต้ของอเมริกาที่อุดมสมบูรณ์ บริเวณต้นกระบองเพชร ต้นไม้ที่มีการออกดอกออกผลสุกงอม มันจะชอบเกาะบริเวณผลไม้และใบไม้เป็นประจำ อีกทั้งด้วง Cotinis mutabilis มักจะถูกผู้คนเข้าใจผิดว่ามันคือชนิดเดียวกับเต่าทองสีเขียว

การดำรงชีวิตของ Cotinis mutabilis”

“Cotinis mutabilis” จะออกหาอาหารกินตามธรรมชาติในเวลากลางวันเป็นหลัก มันเป็นแมลงที่ชอบอยู่กับแสงแดด ยิ่งบริเวณที่มีแดดส่อง มันชอบมาอยู่บริเวณลูกผลไม้ที่ห้อยออกมาแล้วเอาหลังต้องกับแสงแดดทำให้ผู้คนที่เข้ามาสำรวจมักเห็นด้วง Cotinis mutabilis มีตัวเป็นสีรุ้งทอประกายอย่างงดงามจนทึ่งไปตาม ๆ กัน สีรุ้งที่เกิดจากตัวมันจะเด่นชัดออกมาเฉพาะเวลานี้เท่านั้น และเวลาผสมพันธุ์พวกมันก็จะส่งเสียงเรียกให้มารวมตัวกันเป็นฝูงใต้ต้นไม้ใหญ่ในบริเวณที่อุดมไปด้วยอาหารก่อนจะทำการเลือกคู่และผสมพันธุ์กันในจุดเดียวไปเลย

อาหารสุดโปรดของ Cotinis mutabilis”

“Cotinis mutabilis” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบ ได้แก่ ผลไม้ทั่วไปที่มีรสชาติหวานเปรี้ยว จะเป็นผลไม้ป่าหรือผลไม้ของมนุษย์ในชีวิตประจำวันก็ได้ นอกนั้นก็จะมีพวกเกสรดอกไม้ หรือน้ำที่มาจากกลีบดอกไม้ซึ่งด้วง Cotinis mutabilis จะชอบมากินกับคู่ของมันด้วยเช่นเดียวกัน  คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก