“ปลาไหลกัลเปอร์” อสูรปากกว้างแห่งทะเลลึกสุดน่าผวา

“ปลาไหลกัลเปอร์” อสูรปากกว้างแห่งทะเลลึกสุดน่าผวา

หากจะกล่าวถึงปลาปลอดภัยที่หลาย ๆ คนไม่ค่อยกลัวกันมากที่สุดล่ะก็ “ปลาไหล” ก็เป็นหนึ่งในปลาที่ถูกยกให้เป็นปลาอีกวงศ์หนึ่งที่ถูกยกให้เป็นปลาที่ไร้พิษสงมากที่สุดเท่าที่ปลาตระกูลอื่นจะมี เพราะนอกจากจะไหลช้าแล้วก็ยังเป็นปลาที่รักสงบ ค่อนข้างกลัวคนและไม่ค่อยอยากยุ่งกับปลาชนิดอื่นมาก แต่จะมีสักกี่คนกันเล่าที่รู้ว่าในเหล่าปลาไหลหลากหลายชนิดที่คุณเห็นว่าหงอ ๆ ดูขี้กลัว เวลาเจอคนไม่ค่อยกล้ายุ่งหรือขยับนี่ล่ะมี “ปลาไหลกัลเปอร์” ที่ชาวต่างชาติให้ฉายาว่า “1 ในอสูรเงียบใต้ทะเลลึกที่น่ากลัวที่สุดของโลก!” ซึ่งมองแค่ภาพคุณก็น่าจะเห็นแล้วว่ามันเหมือนสัตว์ประหลาดที่พร้อมจะเขมือบคุณด้วยฟันตลอดเวลา หากไม่บอกว่าเป็นปลาไหลคงนึกว่าเป็นฉลามไปแล้ว แบบนี้เมื่อรู้ว่ามีปลาอันตรายอยู่ในโลกอีกชนิดหนึ่งก็ไม่ควรพลาดอ่านเรื่องราวพิศวงชวนผวาของเจ้าปลาไหลกัลเปอร์ให้ได้เลย

ทำความรู้จักกับ “ปลาไหลกัลเปอร์”

“ปลาไหลกัลเปอร์” เป็นปลาไหลทะเลน้ำลึกขนาดหัวใหญ่พิเศษที่จัดอยู่ในตระกูล Saccopharyngidae พบได้ในระดับความลึก 1,800 เมตรในมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณใกล้กับรัฐฮาวาย โดยลักษณะลำตัวของปลาไหลกัลเปอร์จะมีลำตัวเรียวยาวขนาด 2 เมตร โดยเฉพาะบริเวณหางที่ยาวและเพรียวกว่าตัวสามารถรับความรู้สึกเมื่อมีสิ่งใดมาสัมผัสได้อย่างรวดเร็ว ไร้ซึ่งเกล็ด มีปากกว้างใหญ่และฟันที่หลายซี่ที่ปลายแหลมคมกับขากรรไกรที่อ้าออกได้กว้างกว่าลำตัวไว้เขมือบกัดกินฉีกเนื้อเหยื่อเต็มปากไม่ต่างกับฟันฉลามซึ่งมันไม่เลือกกัดแค่สัตว์ทะเลแต่ยังสามารถกัดมนุษย์ที่เข้าใกล้มันได้ด้วย 

การดำรงชีวิตของ “ปลาไหลกัลเปอร์”

“ปลาไหลกัลเปอร์” เป็นปลาที่มีเล่ห์เหลี่ยมเยอะและค่อนข้างน่ากลัวมากแม้ลักษณะภายนอกมันจะเงียบ แต่หากพบเจอผู้บุกรุกหรือเหยื่อมันก็จะรีบจู่โจมเข้าเล่นงานและกัดอย่างรวดเร็ว นอกนั้นเวลาอื่น ๆ หากมันไม่ว่ายไปตามพื้นทะเลเรื่อย ๆ เพื่อหาแหล่งอาหารอุดมสมบูรณ์ก็จะทำการพรางตัวนิ่งรอเหยื่อมาหาเองโดยการเปลี่ยนรูปร่างเป็นธรรมชาติ เปลี่ยนรูปร่างเป็นลักษณะน่ากลัว รวมถึงเปล่งแสงในที่มืดเพื่อข่มขู่สัตว์นักล่าให้หนีไปได้อีกด้วย

อาหารสุดโปรดของ “ปลาไหลกัลเปอร์”

“ปลาไหลกัลเปอร์” มีอาหารสุดโปรดที่มันชื่นชอบหลากหลาย ได้แก่ พวกกุ้ง หอย ปู ปลา และปรสิตเล็ก ๆ ซึ่งความจริงตัวมันไม่ได้มีกฎว่าต้องเป็นสัตว์เหล่านี้เท่านั้น เพราะปลาไหลกัลเปอร์เป็นสัตว์ทะเลที่สามารถกินสัตว์ทุกชนิดได้หมดตราบเท่าที่ปากขนาดใหญ่ของมันจะจู่โจมกินปลาใหญ่สุดเข้าไปได้ แม้แต่ปลาที่ใหญ่กว่ามันก็ยังต้องยอม และอาหารที่มันกินเพียงครั้งเดียวก็ยังทำให้มันมีชีวิตอยู่ได้ตลอดด้วย  คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก