“หนอน Drone Fly” สิ่งมีชีวิตสุดแปลกคู่บ้านเรือนที่คนไทยเพิ่งรู้ว่ามี!

“หนอน Drone Fly” สิ่งมีชีวิตสุดแปลกคู่บ้านเรือนที่คนไทยเพิ่งรู้ว่ามี!

ในเวลาที่เราอยู่ตามบ้านและทำกิจกรรมประจำวันด้วยความสงบสุข ในบางครั้งความสุขและสงบก็มักจะถูกขัดจังหวะให้ชะงักลงด้วยสัตว์เลื้อยคลายที่มักจะแอบเข้ามาในบ้านเราทีเผลอบ่อย ๆ ยิ่งเป็นในช่วงฤดูหนาวและฤดูฝนที่อย่าให้บอกเลยว่าจะมีสัตว์ชนิดใดที่เข้ามาในอาณาเขตบ้านของคุณบ้าง ไม่ว่าจะเป็นงู ตัวเงินตัวทอง ตะขาบ ไส้เดือน กิ้งกือ และหนอนก็ยังเข้ามาได้ โดยเฉพาะบางครั้งที่เราเห็นว่าจู่ ๆ ก็มีตะขาบกับกิ้งกือเข้ามาในบ้านได้ก็อาจงงว่าเราก็ปิดบ้านดีแล้ว มันจะเข้ามาจากทางไหน คำตอบอยู่ที่ “ห้องน้ำของคุณ”นี่เอง เพียงแค่มีการเปิดฝาท่อมันก็สามารถขึ้นมาจากพื้นดินได้แล้ว โดยเฉพาะช่วงนี้พวกหนอนที่ชอบอยู่กับน้ำก็ยังขึ้นมาบนห้องน้ำเลยจนกลายเป็นภาพจำช่วงเวลาที่อากาศหนาวของบ้านเรือนไปเสียแล้ว แต่ก็มีหนอนบางตัวที่เราอาจไม่เคยพบเห็น 

อย่างล่าสุดที่หลายต่อหลายคนตั้งคำถามในโลกโซเชียลกันมากที่สุดก็คือ เจ้าหนอนตัวหนึ่งที่มีลำตัวป้อมหนาและสั้นคล้ายกับทากแต่ปลายหางของมันกลับเรียวยาวน่าแปลกใจจนบางคนก็เรียกกันว่าปรสิต บางคนก็บอกว่ามันคือทากพันธุ์ใหม่ แต่จริง ๆ แล้วสัตว์ชนิดนี้คือ “หนอน Drone Fly” และมันก็อยู่กับโลกเรามานานแล้ว เพียงแต่สมัยนี้การวางไข่ของมันแพร่หลายกว่าเดิมจึงเข้ามาในบ้านเรือนจนผู้คนเห็นกันง่าย

ทำความรู้จักกับ “หนอน Drone Fly”

“หนอน Drone Fly” หรือที่เรียกว่า “หนอนหางหนู” เป็นหนอนตัวอ่อนที่เกิดจากแมลงวันดอกไม้ซึ่งมาวางไข่ไว้ตามที่ที่มีลักษณะเป็นแอ่งน้ำซึ่งโดยปกติแล้วจะมีการวางไข่ตามใกล้สระน้ำหรือบึงตามธรรมชาติ แต่พอถึงฤดูฝนก็มักจะทำให้ตามพื้นที่บ้านผู้คนซึ่งมีสวนหรือดินหลุมบ่ออยู่ทำให้เมื่อฝนตกก็เกิดมวลน้ำที่กักขังทำให้แมลงวันดอกไม้มักมาวางไข่ที่ตรงนั้น เราจึงมักพบหนอน Drone Fly ตามบ้านเรือนลักษณะนี้ ซึ่งลำตัวของมันจะเป็นลักษณะป้อม ๆ มีสีเทากับสีน้ำตาลคล้ายทากเวลาคลานแต่จะมีหางเรียวยาวเหมือนหนูออกมาโดดเด่นกว่าหนอนทั่วไปซึ่งพอคลานไปข้างหน้า 1 ครั้งหางนั้นก็จะสั้นลง และพอคลานอีก 1 ครั้งหางก็จะกลับมายืดหยุ่นยาวใหม่เป็นเช่นนี้สลับกันอย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งเมื่อโตขึ้นก็จะกลายเป็นแมลงวันดอกไม้ที่อยู่ตามสวนดอกไม้กับผลไม้ที่ลักษณะตัวโตเต็มวัยจะมีลายเหมือนผึ้งจนใคร ๆ ก็อาจตกใจเมื่อพบเห็น อีกทั้งมันยังกัดและต่อยเจ็บได้ด้วยแม้จะไม่มีพิษรุนแรงเท่าผึ้งก็ตาม

การดำรงชีวิตของ “หนอน Drone Fly”

“หนอน Drone Fly” จะชอบดำรงชีวิตอยู่ตามท่อน้ำที่ติดกับแอ่งน้ำหรือตามพื้นกระเบื้องนอกบ้านที่เย็นสบาย และทำให้ตัวมันเคลื่อนไหวมีแรงเสียดทานง่าย แต่หากเป็นตามระบบนิเวศ มันก็มักจะขุดหลุมฝังตัวอยู่ตามดินหรือตามต้นไม้ในส่วนของลำต้น บ้างก็อยู่ใกล้กับโคนก้านดอกไม้ที่ชุ่มชื้นด้วย บ้างก็ว่ายอยู่ในภาชนะที่มีน้ำขัง โดยรวมแล้วจุดใดเย็นและชุ่มชื้น หนอน Drone Fly ชอบทั้งนั้น

อาหารสุดโปรดของ “หนอน Drone Fly”

“หนอน Drone Fly” มีอาหารสุดโปรดที่พวกมันชื่นชอบ คือ น้ำหวานจากดอกไม้และอินทรียวัตถุที่เน่าเปื่อยตามธรรมชาติ อย่างพวกซากสัตว์ตัวเล็ก ๆ ซากแมลง ซากพืช ซากปฏิกูลเน่าเสียต่าง ๆ เป็นอาหารชั้นดีที่ทำให้มันมีพลังที่แข็งแรงมากขึ้นจนโตได้เร็ว  คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก