ชินชิล่า หนูน้อยแสนน่ารักและแสนซน #สัตว์โลกน่ารัก

ชินชิล่า หนูน้อยแสนน่ารักและแสนซน

หนูชินชิล่า (Chinchilla) คือหนูชนิดหนึ่งที่สะอาดไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ แสนซุกซน ชอบที่จะอยากรู้อยากที่จะเห็นสัตว์เลี้ยงยังใหม่กับสัตว์เลี้ยงประเภทนี้ แต่เริ่มมีคนนิยมหามาเลี้ยงกัน ด้วยความน่ารักที่มีหน้าตาคล้ายหนูและกระต่ายรวมกัน และมีขนที่ปุกปุยอ่อนนุ่มชวนให้กอกอย่างสุด ๆ

ข้อมูลโดยทั่วไปของ ชินชิล่า

หนูชินชิล่า เป็นสัตว์เลี้ยงที่มาจากเมืองหนาว เป็นสัตว์ตระกูลฟันแทะ มักออกหากินในตอนกลางคืน นิสัยค่อนช้างรักสงบ ต้นกำเนิดอยู่ในสัตว์จำพวกฟันแทะ ชินชิล่า ชอบหากินตอนกลางคืน รักสงบ ลักษณะเฉพาะของ ชินชิล่า  คือ ซุกซน รักสะอาดไม่มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์  ชอบกระโดดไปมา มีสองขาหน้าสั้น เพราะใช้จับเปลือกอาหาร มีใบหูที่เป็นแบบเฉพาะตัว  หางเป็นพวง ชอบยืน 2  ขา

ราคาของหนูชินชิล่า

ราคาขายหนูชินชิล่าจะขายตามสีตัวของมัน ซึงเริ่มตั้งแต่หลักพันบาทถึงสูงสุดที่หลักแสนบาทเลยทีเดียว สำหรับสีที่เป็นที่นิยม อาทิ สแตนดาร์ด เกรย์ สีเหล่านี้มีราคาสูง สีพื้นทั่วไปแต่เป็นที่นิยมคือ ตัวสีขาวทั้งตัวและมีตาแดง, สีอีโมนี่(ดำทั้งตัว) , สีพวกไวโอเล็ต, สีโมเสด และพิ้งค์  

การเลี้ยงชินชิล่า

ถ้าคิดจะเลี้ยงบอกเลยว่าคุณควรทราบว่า ชินชิล่า ชอบอากาศเย็นเพราะเป็นสัตว์เมืองหนาวแต่ก็สามารถปรับตัวได้  แต่ก็สามารถปรับตัวได้ตามธรรมชาติ แต่ต้องไม่ร้อนมากไป

สำหรับเจ้าหนูชินชิล่านี้ แต่วิธีที่ทำความสะอาดเพียงแค่ใช้ทรายขี้เถ้าภูเขาไฟการทำความสะอาดตัวมัน  โดยการนำขี้เถ้าภูเขาไฟใส่ถาด และใส่ไว้ในกรง เจ้าหนูชินชิล่าจะพาตัวเองไปคลุกทำความสะอาดเอง  สิ่งที่ต้องห้ามอย่างเด็ดขาดคือการอาบน้ำ

อาหารของเจ้าชินชิล่า

 เจ้าหนูชินชิล่ากินน้อย อาหารที่กินจะเป็นพวกเมล็ดพืชหรือหญ้าแห้งและผลไม้  และควรเสริมให้อาหารแบบสำเร็จรูปเฉพาะหนูชินชิล่า โดยให้สัก 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน เมื่อตัวโตเต็มวัย ก็ให้ทานอาหารสำเร็จรูปร่วมกับหญ้าแห้งควบคู่กันไป สำหรับอาหารสำเร็จจะแบบธรรมดา หรือแบบอัดแท่งก็สามารถให้ได้

นอกจากนี้ก็จัดเตรียมผลไม้หรือผักสดชิ้นเล็ก ๆ 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ได้เพื่อช่วยเสริมระบบย่อยอาหาร นั่นนคือ แอปเปิ้ล แต่ไม่ห้ามให้ กะหล่ำปลี ข้าวโพด หรือผักกาด เพราะผักเหล่านี้มีแก๊สซี่งอาจจะทำให้ชิลชิล่าท้องอืดตายได้

เจ้าหนูชินชิล่า ยังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ยังใหม่ในบ้านเรา แต่มีความน่ารักของตัวเอง ที่ทำให้ใครๆ ที่ได้เลี้ยงแล้วก็จะหลงในความน่ารัก แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะเลี้ยงสัตว์ประเภทให้ ก็ควรใส่ใจและศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน เพื่อจะได้เข้าใจและรู้ว่าควรดูแลอย่างไร

#ชินชิล่า #หนูน้อยแสนน่ารัก #สัตว์โลกน่ารัก