ปลากัดสร้างรายได้ #สัตว์โลกน่ารัก

ปลากัดสร้างรายได้

ปลากัด  จัดเป็นปลาสวยงามพื้นบ้าน ที่หลายๆ คนนิยมเลี้ยงในขวดแก้วรูปทรงต่าง ๆ หรือ โหลแก้วใสๆ บางคนเลี้ยงไว้เพื่อแก้เหงา บางคนเลี้ยงไว้เป็นงานอดิเรก และบางคนก็เลี้ยงไว้เพื่อสร้างรายได้ โดยการเพาะปลากัดขาย สงสัยไหมค่ะ ว่ามันจะสร้างรายได้ได้อย่างไร วันนี้จึงนำเกร็ดความรู้เล็ก ๆ เกี่ยวกับการเพาะพันธุ์ปลากัดมาฝากคะ

 สายพันธุ์ปลากัดที่นิยมเลี้ยงโดยทั่วไป

 – ปลากัดหม้อ จะมีช่วงหัวที่โต ตัวล่ำ ปากใหญ่ มีสีที่โดดเด่น ได้แก่ เขียว ม่วง น้ำเงิน และทรหด อึดทน กว่าพันธุ์อื่น ๆ
          – ปลากัดป่า จะมีขนาดตัวเล็กยาวกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ มีความว่องไว มีสีโดดเด่น ได้แก่ เขียวแกมแดง มีข้อเสียคือสายพันธุ์นี้ ไม่ค่อยทรหด กัดไม่ทน
          – ปลากัดจีน เป็นสายพันธุ์ที่ได้รับการปรับพัฒนาสายพันธุ์ จนมีสีสันที่เด่นจัดจ้าน มีลำตัวโต ครีบและหางยาวกว่าสองสายพันธุ์แรก และสวยงามมาก

          – ปลากัดผสม  เป็นสายพันธุ์ที่ได้จากการดัดแปลงสายพันธุ์ระหว่างปลากัดหม้อกับปลากัดป่าที่นำเอาจุดเด่นแต่ละสายพันธุ์มา เป็นสายพันธุ์ที่มีความอึด ว่องไว เป็นลักษณะเด่น

ชนิดของปลากัด

ปัจจุบันเราสามารถแยกชนิดปลากัดที่นิยมเพาะเลี้ยงจะมีอยู่สองกลุ่ม คือ

 1 กลุ่มปลากัดที่นิยมเลี้ยงเพื่อสร้างรายได้ หรือขายกันตามบ้าน จะเป็นกลุ่มที่ก่อหวอด

2 กลุ่มปลากัดที่เพิ่งเริ่มนิยมเพาะเลี้ยงโดยกลุ่มนี้จะแพร่พันธุ์ด้วยการอมไข่ไว้ในปาก

การดูแลและเพาะเลี้ยงปลากัด

การดูแล

การเพาะพันธุ์ปลากัดนั้นต้องใส่ใจกว่าปกติ เพราะปลากัดมีนิสัยที่ชอบต่อสู้ จำเป็นที่ต้องแยกเลี้ยง โดยจะแยกใส่โหล หรือขวดแก้ว เพียง  1 ตัวต่อโหล หรือขวดแก้ว

การสังเกตเพศของปลากัดทำไม่ยากแค่สังเกตจาก ถ้ามีลำตัวที่หนาตัวใหญ่ มีสีที่จัดจ้าน มีครีบยาว และมีลวดลายที่เด่นกว่า จะเป็นปลากัดตัวผู้ ซึ่งจะต่างจากปลากัดตัวเมีย

น้ำที่ใช้ควรเป็นน้ำที่สะอาดไม่มีคลอรีน และปริมาณที่ใส่ลงในขวดแก้วหรือโหลที่จะเลี้ยงน้ำควรใส่เพียง  ½ ของโหลหรือขวด

เพาะพันธุ์ปลากัด

1. นําโหลที่ใส่ปลาตัวผู้กับตัวเมีย มาวางติด ๆ กัน เรียกว่า เทียบคู่ ไม่ควรที่จะมีสิ่งรบกวนในเวลาดังกล่าว โดยใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

2. จากนั้นนำปลากัดตัวผู้และตัวเมียเทใส่ภาชนะที่เตรียมไว้ เช่น โหล แก้ว ตู้กระจก อ่างดิน  และควรใส่พวกสาหร่าย หรือใบมะยม ลงไปด้วยเพื่อไว้สำหรับปลากัดตัวผู้ก่อหวอดและต้อนตัวเมียเข้าไปที่หวอด และเริ่มทำการผสม จากนั้นเมื่อมีไข่แล้วให้ตักปลากัดตัวเมียออก

3   หลังจากนั้นประมาณ 4 วัน ก็จะได้ลูกปลากัด โดยจะต้องให้ลูกปลากัด อยู่กับพ่อปลากัด ประมาณ 1 เดือน จึงแยกพ่อปลากัดออก สำหรับอาหารที่ให้ ก็จะเป็นพวกไรแดง

4 เมื่อลูกปลากัดที่ได้มีอายุครบ 2 เดือน ก็ทำการแยกออกจากกัน ใส่ตามโหล หรือ ขวดแก้วที่เตรียมไว้ และทำการดูแลตามขั้นตอนต่อไป

การเพาะพันธุ์ปลากัด เพื่อสร้างรายได้เป็นที่นิยม เราจะได้พบเห็นว่ามีสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่มีลักษณะสวย และแปลกตา หลายแบบด้วยกัน ซึ่งถ้ายิ่งเป็นสีสัน และลวดลายที่หายาก ก็ยิ่งมีมูลค่าและเป็นที่ต้องการมากขึ้น จึงต้องถือเป็นช่องทางที่สร้างรายได้ที่สูง และมีต้นทุนที่ไม่มากนัก จัดเป็นที่น่าสนใจสำหรับคนที่ชอบเลี้ยงปลาประเภทนี้เลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก today.line และ pinterest

#ปลากัด #ปลากัดสร้างราย #สัตว์โลกน่ารัก