ทาสแมวจงฟัง! เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ

ทาสแมวจงฟัง! เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ

ทราบไหมคะว่าน้องแมวของพวกเรา นอกจากความน่ารักที่มาพร้อมกับแดเมจรุนแรงที่ทำให้หลายๆคนโดนตกจนกลายเป็นทาสแมวโดยปริยายไปแล้วนั้น พวกเขายังมีความลับและความอัศจรรย์แฝงอยู่ตามส่วนต่างๆของร่างกายของเขาอีกด้วยค่ะ แอบกระซิบไว้ก่อนเลยว่าในอวัยวะต่างๆของน้องๆมีความพิเศษแฝงอยู่มากมายจนเราคาดไม่ถึง เรามาลองดูเรื่องลับฉบับน่ารู้ฉบับเหมียวๆกันดีกว่าค่ะ

เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ : ความพิเศษของหนวดแมว

ว่ากันว่าหนวดแมวคือสิ่งที่เจ้าเหมียวหวงแหนยิ่งนักค่ะ เพราะหนวดของน้องๆนี่แหละค่ะเป็นอวัยวะที่พิเศษมากๆ เจ้าเหมียวจะใช้หนวดเพื่อรับความรู้สึกเหมือนเซ็นเซอร์ดีๆนี่แหละค่ะ หนวดแมวเรียกได้ว่าเป็นเรดาห์ที่จะช่วยให้เจ้าเหมียวสามารถสำรวจและรับรู้สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเวลาที่พวกเขาอยู่ในที่มืดได้เป็นอย่างดีเลยล่ะค่ะ เราเลยจะเห็นแมวเคลื่อนไหวได้อย่างมั่นใจไม่ว่าจะกลางวันหรือกลางคืนเพราะมีหนวดคอยช่วยรับสัมผัสรอบตัวนั่นเอง สำหรับลักษณะของหนวกแมวจะค่อนข้างยาวและหนากว่าขนค่อนข้างมากค่ะ

หากสังเกตดีๆจะเห็นเลยนะคะว่าหนวดของน้องๆจะยาวเท่ากับความกว้างของลำตัวเสมอค่ะ เพื่อให้น้องสามารถเดินผ่านที่แคบๆ ซอกหลืบที่ชอบมุดกันเข้าไปนั่นแหละค่ะ หากหนวดผ่านเข้าไปได้ตัวน้องก็เข้าไปได้เช่นกัน ที่สำคัญทาสแมวต้องจำไว้นะคะว่าห้ามตัดหนวดแมวโดยเด็ดขาด ไม่งั้นน้องเหมียวของเราจะสูญเสียความมั่นใจและอาจทำให้เกิดภาวะเครียดได้เลยล่ะค่ะ

เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ : ความพิเศษของตาแมว

อย่างที่เราทราบกันดีนะคะว่าเจ้าเหมียวเนี่ยมีสายตาที่ดีมากๆ ทำให้เราเอาไปตั้งสำนวนแมวมองกันนั่นเองค่ะ แต่ที่จริงๆแล้วแมวเนี่ยอาจจะไม่ได้สายตาดีมากขนาดที่เราคิดค่ะ ที่จริงแล้วตาแมวเนี่ยสามารถมองเห็นในที่มืดได้ดีกว่าทาสแมวอย่างเราๆมากกว่าถึง 8 เท่าเลยล่ะค่ะ แต่นั่นก็ทำให้น้องๆมองในที่สว่างได้ไม่ดีเท่าที่ควรค่ะ จะสังเกตได้จาะรูม่านตาของแมวที่จะขยายตอนกลางคืน แต่หดเล็กลงตอนกลางวัน นั่นก็เพราะตาของเจ้าแมวจะลดการรับแสงนั่นเองค่ะ

เหมียวๆของเราจะเห็นในที่สว่างได้ดีในระยะประมาณ 1-2 ฟุตเท่านั้นเองค่ะ เพราะเหตุนี้แมวจึงมีนิสัยย่องเบาเข้าหาเหยื่อนั่นเอง และเรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆเกี่ยวกับการมองเห็นยังมีอีกเรื่องที่น่าสนใจค่ะ คือตาของแมวสามารถมองเห็นสีฟ้ากับเหลืองได้ดีแค่สองสีเท่านั้นค่ะ ส่วนสีเขียวกับแดงจะมองเห็นไม่ชัดเท่าไหร่นัก ทำให้โลกผ่านตาแมวนั้นสีจะค่อนข้างซีดกว่าที่ทาสแมวอย่างเราเห็นกันค่ะ

เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ : ความพิเศษของจมูกแมว

แน่นอนค่ะว่าแมวอาจจะไม่ได้มีสัมผัสการรับกลิ่นเก่งเท่ากับสุนัข แต่ประสาทการรับกลิ่นของน้องๆนั้นก็ยังถือว่าดีมากเลยทีเดียวค่ะ โพรงจมูกของแมวเนี่ยถ้าเทียบกับขนาดตัวของเขาแล้วถือว่าใหญ่กว่าทาสๆ 4-5 เท่าเชียวนะคะ แมวจะใช้ประสาทสัมผัสการดมเพื่อแยกแยะค่ะว่าแมวไหนเป็นใคร ใช่แมวเพื่อนมั้ย มนุษย์คนนี้ใช่ทาสของเรารึเปล่า รวมถึงยังใช้กลิ่นเพื่อสร้างอาณาเขตด้วยค่ะ ดังนั้นจึงไม่แปลกเลยเวลาที่แมวเหมียวจะดมอาหารก่อนกินเสมอ กลิ่นจะเป็นตัวตัดสินค่ะว่าจะกินหรือไม่ ช่างเลือกกินกันซะจริงๆ

เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ : ความพิเศษของหูแมว

แมวเป็นสัตว์ที่มีประสาทสัมผัสเรื่องเสียงไวมากๆค่ะ เรียกว่าหูดีกว่าพวกเราเหล่าทาสหลายเท่าตัว แมววช่การฟังเพื่อจะออกล่าเหยื่อของเขานั่นเองค่ะ เพราะพวกเมียวเนี่ยสามารถได้ยินเสียงเล็กๆน้อยๆได้จากระยะไกลด้วยนะคะ อย่างเสียงหนูเสียงจิ้งจกที่แมวชอบไปจับกันเนี่ย แค่จี๊ดเดียวแมวก็ตามหาเจอแล้วล่ะค่ะ ไม่ว่าจะหลบซอกหลืบไหนก็หนีไม่พ้นเหมียวๆแน่นอน

แต่ในขณะเดียวกันการที่เค้ารับเสียงได้ดีขนาดนี้ทำให้แมวค่อนข้างไม่ชอบที่เสียงดังวุ่นวาย ด้วยประสาทการรับเสียงที่ดีกว่าทาสถึงสิบเท่า เสียงที่ดังเกินไปจึงส่งผลต่อสุขภาพจิตของน้องๆค่ะ ทั้งทำให้เค้าตกใจง่าย และหากอยู่ที่เสียงวุ่นวายมากๆอาจจะเกิดภาวะเครียดได้เชียวนะคะ

รวมไปถึงพวกเสียงของเครื่องใช้ไฟฟ้าจะสังเหตเห็นเลยว่าเค้าจะวิ่งหนีเวลาเปิดเครื่องดูดฝุ่น เพราะฉะนั้นเวลาอาบน้ำแมว ก่อนจะเป่าขนแมวให้เอาสำลีมาช่วยอุดหูน้องๆไว้นะคะ จะช่วยให้น้องไม่ตกใจเกินไปค่ะ

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าเรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆเนี่ย ทำให้เห็นกันว่าอวัยวะแมวแต่ละส่วนช่างมีความพิเศษที่ซ่อนอยู่มากมายจริงๆค่ะ หมั่นดูแลเอาใจใส่และสังเกตอาการผิดปกติของน้องๆอยู่สม่ำเสมอเผื่อเกิดอะไรขึ้น น้องแมวป่วยจะได้พาไปรักษาได้ทันท่วงทีนะคะ

#ทาสแมว #เรื่องลับน่ารู้ฉบับเหมียวๆ #เจ้าเหมียว