ทาสแมวจงฟัง! การฝึกลูกแมวใช้กระบะทราย

ทาสแมวจงฟัง! การฝึกลูกแมวใช้กระบะทราย

โดยปกติแล้วธรรมชาติของแมวจะเป็นสัตว์ที่รักสะอาดมากๆ และลูกแมวอาจจะได้เรียนรู้การใช้กระบะทรายมาแล้วจากแม่แมวก่อนที่จะย้ายบ้านมาอยู่กับนางทาสอย่างเราๆ แต่สิ่งที่เราควรเตรียมพร้อมก็เป็นเรื่องง่ายมากๆ เพียงแค่ซื้อกระบะทรายขนาดใหญ่พอให้เจ้าลูกแมวหมุนตัวได้สะดวก และไม่สูงจนเกินไป หากทาสคนไหนอยากจะประหยัดก็สามารถใช้กะละมังแทนได้ค่ะ และอย่าลืมเติมทรายครอบคลุมก้นกระบะให้เพียงพอ เพราะเจ้าตัวเล็กบางตัวเขาจะกวาดเขี่ยจนเป็นหลุมเลยล่ะค่ะ

แต่ขอให้ทาสแมวทั้งหลายจงจำไว้ว่าอุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอ การย้ายบ้านใหม่อาจจะทำให้ลูกแมวตื่นตระหนก รู้สึกผิดที่ผิดทาง ทำให้น้องอาจจะขับถ่ายผิดที่ผิดทางไปบ้าง อย่าทำโทษเขาด้วยการตีนะคะ อาจจะทำให้เขากลัวเราไปเลยค่ะ และเมื่อเขายอมใช้กระบะทราย ให้ชมเชย และบางครั้งก็ให้รางวัลเขาบ้าง เช่น การให้ขนมแมวเลียสูตรลูกแมวที่เขาชอบ ไม่นานทุกอย่างก็จะเข้าที่เองนะคะ การฝึกลูกแมวใช้กระบะทรายนั้นไม่ยาก แค่ต้องใจเย็นๆและอดใจรอเท่านั้นค่ะ

1.เริ่มต้นการฝึกลูกแมวใช้กระบะทราย

โดยปกติแล้วการเริ่มต้นการฝึกลูกแมวใช้กระบะทราย คือเราควรจะเตรียมจำนวนกระบะทรายไว้สำหรับแมวในบ้าน ให้มีมากกว่าจำนวนของแมวหนึ่งอันอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น ถ้าทาสมีแมวในบ้านสามตัว ก็ควรมีกระบะทรายสามถึงสี่อัน เพื่อการใช้งานที่สะดวกของน้องแมว และทันทีที่ลูกแมวของทาสทั้งหลายย้ายมาถึงบ้านใหม่ของเขา ให้พาเขาไปดูว่ากระบะทรายตั้งอยู่ตรงไหนก่อนเป็นอย่างแรก

ช่วงแรกๆ อาจจะต้องคอยจับตาดูลูกแมวของคูณอย่างใกล้ชิดหน่อยนะคะ และต้องคอยช่วยจับเขาลงไปในนั้นหลังจากกินอาหารเสร็จ หากคุณเห็นเขามาดมฟุดฟิดอยู่รอบๆ เหมือนตามหาอะไรอยู่ หรือทำตัวเหมือนว่าต้องการจะใช้ห้องน้ำแมว ให้รีบพาเจ้าตัวเล็กลงกระบะทรายให้คุ้นชินเลยค่ะ แต่หากเกิดอุบัติเหตุน้องแมวทิ้งบอมบ์ไม่เป็นที่ อย่าเพิ่งดุหรือตีนเขานะคะ อาจจะใช้น้ำเสียงเข้มๆให้เค้ารู้ได้บ้าง แต่อย่าทำให้ตกใจมิฉะนั้นน้องจะยิ่งตื่นบ้านใหม่ไปหลายชั่วโมงค่ะ

หลังจากนั้นให้นำทิชชู่ซับมูลแมวตรงที่เค้าปล่อยผิดที่ แล้งนำทิชชู่นั้นเข้าไปวางไว้ในกระบะทราย จับน้องเข้าไปดมๆวางๆบ่อยๆค่ะ สักครู่เดี๋ยวเขาจะชินเอง ยิ่งเขาชินสถานที่มากเท่าไหร่ ความสะดวกใจที่จะใช้กระบะทรายก็จะง่ายขึ้นเท่าตัวค่ะ

2.ทริคหลักๆในการฝึกลูกแมวใช้กระบะทราย

วางกระบะทรายไว้ในที่เงียบๆและง่ายต่อการที่ลูกแมวของทาสจะเข้าถึง ถ้าวางห่างเกินไปน้องหาไม่เจอล่ะก็ เป็นเรื่องแน่ๆค่ะ ที่สำคัญคือให้วางห่างจากเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่เสียงดังนะคะ แมวจะมีนิสัยกลัวอุปกรณ์เหล่านั้นมากค่ะ

วางกระบะทรายของลูกแมวคุณให้ห่างจากที่นอนของเจ้าตัวเล็ก ให้อยู่ในจุดที่ค่อนข้างเป็นส่วนตัว แต่ไม่ไกลจนเกินไป

หมั่นตักทรายที่จับตัวทิ้งออกจากกระบะทรายเป็นประจำ ลูกแมวอาจจะไม่อยากใช้ หากมันมีกลิ่นแรงและสกปรก

และข้อสำคัญคือ “ห้าม”ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อและสารฟอกขาวในการทำความสะอาดกระบะทราย น้ำยาฆ่าเชื้อบางชนิดเป็นพิษต่อผิวหนังของแมวนะคะ ใช้แค่น้ำล้างกับน้ำยาล้างจานสูตรอ่อนโยนจะดีที่สุดค่ะ

สำหรับทาสที่กำลังตั้งท้องหรือจะมีเบบี๋ พยายามอย่าทำความสะอาดกระบะทรายเอง ให้คนอื่นทำความสะอาดกระบะทรายแทนจะดีที่สุดนะคะ หากต้องทำความสะอาดกระบะทรายด้วยตนเอง ตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าได้สวมถุงมือยาง และล้างมือให้สะอาดหมดจดหลังจากทำเสร็จแล้ว ล้างกระบะทรายให้สะอาดหมดจดบ่อยครั้ง จะทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคtoxoplasmosis ซึ่งแม้ว่าจะเกิดได้ยาก แต่เมื่อเกิดขึ้น จะเป็นปัญหาใหญ่ต่อเด็กที่ยังไม่เกิดได้ค่ะ

ถ้าหากว่าลูกแมวน้อยของทาสไม่ยอมใช้กระบะทรายที่เตรียมไว้ให้ เราอาจต้องทำให้น่าสนใจมากขึ้น เช่น การลองเปลี่ยนไปใช้ทรายชนิดหรือยี่ห้ออื่น หาซื้อกระบะทรายใหม่ที่ขอบข้างๆต่ำลง เพิ่มหรือแยกชิ้นส่วนหลังคาที่คลุมกระบะออก อีกวิธีหนึ่งคือการย้ายกระบะทรายไปยังที่ที่เงียบกว่าเดิม และเลิกใช้ยาดับกลิ่น หรือทำความสะอาดมันให้บ่อยกว่าเดิม แต่มีข้อสำคัญที่ต้องสังเกตนะคะ ลูกแมวบางตัวจะหยุดใช้กระบะทราย และไม่ยอมปัสสาวะ เมื่อเขาติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ดังนั้นอาจจะต้องพาเขาไปพบสัตวแพทย์ให้เร็วที่สุดค่ะ

#สอนน้องแมวใช้กระบะทราย #ทาสแมว #กระบะทรายแมว