ทาสแมวจงฟัง! อาหารที่เป็นพิษต่อน้องแมว

ทาสแมวจงฟัง! อาหารที่เป็นพิษต่อน้องแมว

สิ่งที่ทาสแมวควรระวังที่สุดเลยคือเรื่องอาหารการกินของน้องแมวนะคะ อย่าใจอ่อนถ้าเขามาขอกินอาหารร่วมโต๊ะกับมนุษย์ทาสอย่างเราๆเพราะอาจจะทำให้เสียนิสัยและส่งผลเสียต่อไตของเขาได้ด้วยในระยะยาวค่ะ ที่สำคัญคืออาหารที่คนธรรมดาๆกินอย่างเราหลายๆชนิดนั้น เป็นพิษต่อเจ้าแมวของเรานะคะ ถ้าอยากจะให้น้องแมวมีสุขภาพดีและมีอายุที่ยืนยาวไม่ควรให้อาหารที่เป็นพิษต่อน้องแมวและเป็นอันตรายถึงชีวิตมีดังนี้ค่ะ

1.หัวหอม กระเทียม ข่า ตะไคร้

ในพืชจำพวกนี้จะมีสารเคมีตัวหนึ่งที่ชื่อ N-propyl disulphide ซึ่งสามารถพบได้ในพืชเหล่านี้และสารชนิดนี้ส่งผลร้ายต่อเซลล์เม็ดเลือดแดงของแมว โดยสารจะส่งผลให้เกิดลักษณะอาการที่ชื่อว่า Heinz body anemia และสารตัวนี้จะเข้าไปทำลายเม็ดเลือดแดงของน้องแมวของเรานั่นเองค่ะ เก็บไว้ให้พ้นมือน้องด้วยน้า

2.มะเขือเทศและมันดิบ

จากข้อมูลของผลวิจัยต่างชาติ เขาบอกว่ามะเขือกับมันฝรั่ง มีสารพิษตัวหนึ่งที่ชื่อว่า Glycoalkaloid Solanine ซึ่งสารตัวนี้เป็นพิษต่อน้องแมวและมีอันตรายอย่างยิ่ง มันจะทำให้แมวที่รับประทานเข้าเสียชีวิตได้ แค่ชื่อพิษก็ไม่น่าจะรับประทานแล้วละค่ะ ซึ่งเจ้าสารตัวถ้าแยกจากชื่อสารก็คือ Glyco เป็นคาร์โบไฮเดรตโมเลกุลใหญ่ๆ ส่วน Alkaloid หมายถึงสารเคมีอันตรายกลุ่มหนึ่งที่พบมากในสารเสพติดเช่น บุหรี่ กัญชา กระท่อม เป็นต้นค่ะ

3.ช็อกโกแลต

ในช็อคโกแลตจะมีสาร Theobromine ซึ่งเป็นสารที่พบในโกโก้ วัตถุดิบในการผลิตช็อกโกแลต น้ำชา และเครื่องดื่มน้ำอัดลมโคคาโคล่า ข้อควรรู้คือ แมวและสุนัขไม่มีกลไกในการย่อยสารตัวนี้นะคะ ถ้าทาสยังให้แมวหรือสุนัขของคุณกิน แล้วมันยังไม่เป็นอะไร แปลว่า คุณโชคดีมาก แต่โดยทั่วไปแล้วน้องๆจะแสดงอาการแพ้ออกมาค่ะ ซึ่งอาการสำหรับหมาแมว ที่แพ้ช็อกโกแลต คือ จะคลื่นเหียน อาเจียน และเจ้าสารตัวนี้น่ากลัวมากนะคะ เพราะมันจะคงอยู่กระแสเลือดโดยที่ไม่ขับออกมา และสะสมไปเรื่อยๆ ส่งผลในระยะยาวด้วยค่ะ

4.นมวัว

หลายคนคงสงสัยว่าทำไม๊ทำไมนมวัวถึงไม่ควรให้ลูกแมวกินกันน้า เป็นเพราะลูกแมวระดับความสามารถในการย่อยน้ำตาลแลคโตสนั้นยังไม่ดีพอค่ะ เมื่อลูกแมวย่อยแลคโตสในนมวัวไม่ได้ก็จะทำให้น้องแมวมีอาการท้องเสียตามมาค่ะ ถ้าจะซื้อนมให้แมวให้เลือกนมแพะแทนจะดีกว่า หรือโยเกิร์ตก็ได้นะคะ (สัตวแพทย์แนะนำมา)

5.องุ่นและลูกเกด

เจ้าสองตัวนี้เป็นพิษต่อน้องแมว และอันตรายมากๆเลยค่ะไม่ใช่เฉพาะในแมวเท่านั้นในหมาทางสัตวแพทย์ก็สั่งห้ามไม่ให้รับประทานด้วย มันจะทำให้แมวคลื่นเหียน อาเจียนออกมา พร้อมส่งผลเสียและมีอันตรายต่อตับของน้องๆโดนตรงเลยล่ะค่ะ

ได้รับความรู้กันไปแล้ว เจ้าทาสแมวทั้งหลายจงระวังให้ดีน้า อย่าให้เจ้าเหมียวของเรากินอาหารเหล่านี้ เพื่อที่เจ้าเหมียวๆ จะได้อยู่กับเราไปนานๆนะคะ

#อาหารที่ไม่เป็นพิษต่อเจ้าเหมียว #ทาสแมว