“Porpita Porpita” สัตว์ทะเลสีฟ้าเจิดจรัสดุจพระอาทิตย์

“Porpita Porpita” สัตว์ทะเลสีฟ้าเจิดจรัสดุจพระอาทิตย์

โอ๊ะโอ! นี่มันตัวอะไรกันเนี่ย มีชีวิตหรือไม่มีชีวิต? แต่มองไปมองมาก็เคลื่อนไหวได้นะ แล้วทำไมจึงมีรูปร่างประหลาดเป็นวงกลมสีน้ำเงินแบบนี้? ยิ่งดูยิ่งอยากหาคำตอบ งั้นไหน ๆ คุณก็อยากหาคำตอบทั้งทีวันนี้เราจะมาบอกคุณแบบไม่ลับไม่กั๊กเองว่าเจ้าสัตว์ทะเลนี้คืออะไร แล้วทำไมจึงไม่มีใครเคยเห็นมันเลย แต่ก่อนที่จะได้มาบอกความลับในตัวตนของเจ้าสัตว์ทะเลนี้ เราขอเกริ่นสักนิดหน่อยถึงความน่าชื่นชมในนักสำรวจโลกที่ได้มีการนำทีมเข้าวิจัยและสำรวจทะเลที่ลึกลงหลากหลายมากยิ่งขึ้นจนทำให้เราได้รู้ว่าในโลกใบนี้ยังมีสัตว์มากมายที่แปลกประหลาดรอให้พิสูจน์อีกมากมายถึงการมีอยู่

ซึ่งมันคงยังไม่จบเท่านี้อย่างแน่นอน เราว่าบนบกมีสัตว์แปลกเยอะแล้ว ในมหาสมุทรกลับมีสัตว์แปลกที่เหมือนเราหลุดเข้ามาอยู่ในภาพยนตร์แฟนตาซีมากกว่าหลายเท่าจนคาดคิดไม่ถึง และเจ้าสัตว์ที่ชื่อว่า “Porpita Porpita” ก็เป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่บ่งบอกถึงความก้าวหน้าด้านการสำรวจทะเลที่พัฒนามากขึ้น ใช่แล้วล่ะ สัตว์ทะเลที่คุณอยากรู้ว่าคืออะไรมันชื่อ Porpita Porpita นั่นเอง! ดูเหมือนสัตว์ที่หลุดออกมาจากอีกมิติ แต่ที่จริงมันก็อยู่มิติเดียวกันกับเรานี่ล่ะ เพียงแต่ซ่อนตัวเก่งก็เท่านั้น

ทำความรู้จักกับ Porpita Porpita”

“Porpita Porpita” หรือ “Blue button” ถูกคนไทยรุ่นใหม่ที่เพิ่งรู้จักกันก็เรียกว่า “แว่นตาพระอาทิตย์” เสียแล้ว นั่นก็เพราะว่าเจ้า Porpita Porpita เป็นสัตว์น้ำลักษณะตรงกลางเป็นวงกลมสีฟ้าน้ำเงินอมเขียวที่จุดศูนย์รวมเป็นสีเหลืองทองสว่างและมีหนวดสีฟ้าหลากหลายเส้นขนาดสั้นออกมาเต็มดวงกลมจนเหมือนแมงกะพรุน จัดอยู่ในสัตว์โฮโดรซัวไม่มีกระดูกสันหลังและสืบพันธุ์โดยการแตกหน่อคล้ายปลาดาว  พบในน่านน้ำเขตร้อนของ รัฐแคลิฟอร์เนีย ถึงน่านน้ำเขตร้อนของมหาสมุทรแปซิฟิก แอตแลนติก และมหาสมุทรอินเดียในระดับความลึก 1.2 x 20 เมตร อาศัยการเคลื่อนตัวโดยลอยน้ำด้วยแก๊สด้วยจุดกลางตัวแบน ซึ่งประเทศไทยสามารถพบได้มากทางแถบภาคใต้ แต่จะไม่ค่อยเห็นตัวนัก 

ความสามารถของ “Porpita Porpita”

“Porpita Porpita” มีความสามารถในการปกป้องตัวเองจากสิ่งมีชีวิตที่เป็นทั้งสัตว์ทะเลด้วยกันและมนุษย์ด้วยปุ่มเซลล์ “nematocysts” ที่สามารถต่อยให้เกิดการระคายเคืองรุนแรงจนเกิดการอักเสบได้ทันทีที่สิ่งมีชีวิตว่ายเข้ามา ปุ่มเซลล์ดังกล่าวที่หนวดเหล่านี้จะมีพิษแฝงอยู่ภายในทำให้เจ้า Porpita Porpita ปลอดภัยได้

อาหารดำรงชีวิตของ Porpita Porpita”

“Porpita Porpita” ปกติแล้วจะกินพวกปลาขนาดเล็ก ไข่ และแพลงก์ตอนพืชบริเวณปะการังโดยการจับเหยื่อที่ไม่มีชีวิตซึ่งลอยมากระทบมันกินอย่างรวดเร็วทางปากที่อยู่ด้านใต้ส่วนที่ลอยน้ำก่อนที่จะขับออกมาเป็นของเสียเมื่อถึงเวลาทางเดียวกันด้วย คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก