“Parrotfish” ปลาสวยผู้เป็นเจ้าหญิงแห่งแนวปะการัง

“Parrotfish” ปลาสวยผู้เป็นเจ้าหญิงแห่งแนวปะการัง

เชื่อว่าพวกคุณอาจจะเคยเห็นผลาที่มีสีสันสวยงามหลากหลายในตัวเองตามการ์ตูนแอนิเมชั่นโลกใต้สมุทรหลายเรื่อง ซึ่งเราเองก็เช่นกัน จำได้ว่าตัวเองประทับใจกับสีสันของปลามากมายจากในการ์ตูนเรื่อง “Shark Tale”มากจนตอนนั้นมีตุ๊กตาปลาสะสมไว้หลายตัวแล้วพูดกับพวกเขาบ้าง แต่พอโตมาก็คิดว่าในโลกใต้สมุทรที่แท้จริงจะมีปลาที่สีสันสวยงามแบบนี้ไปได้หรือ? แต่ปรากฏว่ามันคือเรื่องจริง! ทันทีที่เราได้พบเห็นเรื่องราวที่น่าสนใจของปลาทะเลที่ได้ฉายาว่าเป็น “เจ้าหญิงแห่งแนวปะการัง”อย่าง “Parrotfish”ก็ทำให้ถึงกับตื่นเต้นเป็นที่สุดกับสีสันของตัวปลานี้ที่หากมองดูผ่าน ๆ ก็อาจจะนึกว่ามีใครใส่ผ้าไหมหรือหางนางเงือกสวย ๆ มาดำลงใต้ทะเลซะแล้ว เพราะปลา Parrotfish มีสีสันที่แปลกตาแตกต่างกันออกไปเยอะมากจนอาจเรียกได้ว่าทุกตัวมีความโดดเด่นสง่างามในตัวเองจนสามารถแข่งกันสวยเป็นเจ้าหญิงเจ้าชายในอาณาจักรนั้น ๆ ที่ตัวเองอยู่ได้เลย

ทำความรู้จักกับ “ปลา Parrotfish”

“ปลา Parrotfish” หรือ “ปลานกแก้ว” เป็นปลาดุกชนิดหนึ่งที่มีสายพันธุ์มากถึง 90 สายพันธุ์ในทะเลอินโด – แปซิฟิกซึ่งจะอาศัยอยู่ตามปะการังและพื้นหญ้าทะเลเพื่อดำรงชีวิตและหาอาหารได้ โดยปลา Parrotfish มีลำตัวโตเต็มวัยยาวขนาด 30 – 50 เซนติเมตร แต่บางตัวก็อาจจะตัวเล็ก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ด้วย แต่ความโดดเด่นที่เมื่อใครพบเห็นก็ต้องประทับใจ คือ สีสันบนตัวของปลา Parrotfish ที่ตามเกล็ดจะมีเนื้อมันเงางามเปล่งประกายและครีบกับลำตัวส่วนหน้าและหางจะมีสีสันที่หลากหลายเป็นลวดลายที่น่าจับตามองมาก ไม่ว่าจะเป็นสีชมพู สีฟ้า สีเขียว สีเหลือง หรือสีสลับกันเป็นมิติคล้ายลวดลายผ้าไหมมาก และด้วยความที่เกล็ดของมันมักจะเป็นสีเทาธรรมชาติท่ามกลางสีลำตัวจึงถูกนำมาเปรียบเทียบกับความงดงามที่เหมือนขนนกแก้วด้วยประการฉะนี้

การดำรงชีวิตของ “ปลา Parrotfish”

“ปลา Parrotfish” เป็นปลาที่ชอบอยู่กับสังคมปลาด้วยกันเองตามแนวปะการัง ออกหากินตอนกลางวัน แต่สำหรับมนุษย์นั้น พอเห็นแล้วมันมักจะพยายามทำเป็นเมินเฉยไม่สนใจเพื่อหลีกเลี่ยงการที่มนุษย์เองก็จะไม่สนใจมันเช่นเดียวกัน โดยหากมันรู้ว่าตัวเองจะมีอันตรายหรือมีความผิดปกติบางอย่างของสถานการณ์ประจำวันที่เกิดขึ้นในบริเวณทะเลที่มันอยู่ ปลา Parrotfish ก็จะทำการเมือกรังไหมออกมาห่อหุ้มตัวเองเพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกกระแทกหรือกระเทือนหากเกิดเหตุร้ายแรงที่ต้องมีการปะทะ และเมือกนี้ยังช่วยพรางกลิ่นไม่ให้สัตว์น้ำนักล่าได้กลิ่นของปลา Parrotfish ด้วย แม้แต่ก่อนนอนหรือหลังกินอาหารเสร็จมันก็จะปล่อยเมือกออกมาเพื่อดูดเอาของเสียจากอาหารหรือปรสิตให้ไม่มีที่อยู่ในตัวมันได้ ค่อนข้างเป็นปลาที่รักความสะอาดทีเดียว

อาหารสุดโปรดของ “ปลา Parrotfish”

“ปลา Parrotfish” มีอาหารที่มันชื่นชอบโปรดปรานมากเป็นพวกพืชน้ำ ได้แก่ สาหร่าย epilithic ฟองน้ำ ปะการัง และพืชตามแนวปะการังทั่วไป อีกทั้งยังสามารถกินสัตว์ได้หากไม่ค่อยมีพืชใดให้มันกิน ปลา Parrotfish ก็จะกินสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังอย่างพวกไส้เดือนทะเลด้วย คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก