“Dhole” สุนัขจิ้งจอกเอเชียใต้แสนสง่างาม

“Dhole” สุนัขจิ้งจอกเอเชียใต้แสนสง่างาม

หลายคนคงกำลังตกหลุมรักภาพจำของสุนัขจิ้งจอกที่มีตัวสั้น ขนสีแดง ตาตี่เล็ก จมูกยาวน่ารัก ๆ แบบจิ้งจอกญี่ปุ่นกันอยู่แน่เลย เพราะสายสุนัขจิ้งจอกอย่างเราไม่เคยพลาดที่จะได้ไปชมจิ้งจอกจากทั่วทุกสารทิศโดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่ได้ชื่อว่ามีสวนสัตว์ที่เปิดให้เข้าไปให้อาหารและถ่ายรูปเล่นกับน้องจิ้งจอกกันได้หลากหลายรูปมาก แค่เห็นก็รู้สึกรักแล้วในทุกวันที่ได้เจอ หรือแม้จะมีจิ้งจอกอื่นเราก็ยังมองว่าน่ารักอยู่ดี แต่ลองมาเป็นสุนัขจิ้งจอก “Dhole”ที่เราจะนำเรื่องราวของพวกมันมาบอกเล่าให้คุณได้รู้ในวันนี้สิ แล้วคุณจะเกิดความคิดเลยว่า สุนัขจิ้งจอก Dhole ช่างดูสง่างามมากกว่าจะดูน่ารักเสียอีก ไม่ว่าจะเป็นการยืนหรือการนั่งที่เหมือนราชา แต่ว่ามันอยู่ที่ไหน? แล้วเรื่องราวของมันน่าสนใจให้ค้นหาอย่างไรบ้าง เรามาสำรวจเจ้าสุนัขจิ้งจอกแดนเอเชียใต้อย่าง Dhole กันเลยดีกว่า 

ทำความรู้จักกับสุนัขจิ้งจอก “Dhole”

สุนัขจิ้งจอก “Dhole” หรือ “หมาแดง” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลสุนัขที่พบอาศัยอยู่ตามบริเวณทั่วไปของป่าทึบบนภูเขา ป่าอัพไพน์ และตามป่าไม้พุ่มต่าง ๆ ในทุกประเทศของทวีปเอเชียใต้ โดยเฉพาะป่าในอินเดีย มีขนาดลำตัวใหญ่กว่าสุนัขจิ้งจอกเล็กน้อยทั่วไป มีใบหูขนาดกลมใหญ่ จมูกแหลมแต่สั้น ปากสั้นทำให้มองดูสามารถเห็นสีหน้าของมันได้อย่างชัดเจน มีความแอบคล้ายสุนัขบ้านในชีวิตประจำวันเล็กน้อย ลำตัวของ Dhole จะถูกปกคลุมด้วยขนสีน้ำตาลแดง ปลายหางมีความสวยงามของขนที่ยาวฟูเป็นพวงอ่อนแบบกระรอกและมีปลายหางสีเทาเข้ม โดยน้ำหนักตัวส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 15 – 20 กิโลกรัม ลำตัวมีความยาว 90 เซนติเมตร มีฟัน 42 ซี่ที่แข็งแร่งและกรามใหญ่มากพอจะทำให้ Dhole มีคุณสมบัติของนักล่าที่สง่างามครบสมบูรณ์เลย

การดำรงชีวิตของสุนัขจิ้งจอก “Dhole”

สุนัขจิ้งจอก “Dhole” มักจะใช้ชีวิตอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเป็นฝูงแบบครอบครัว มีเผ่าแต่ละเผ่า รวมถึงอาณาเจตเฉพาะของเผ่านั้น ๆ เป็นของตัวเอง ไม่สามารถอยู่แบบตัวเดียวหรือสันโดษได้เพราะจะทำให้เป็นเป้าของสัตว์ใหญ่หรือศัตรูที่จะจู่โจมเข้ามาทำร้ายได้ง่าย ๆ แต่หากมันอยู่รวมกันก็จะมีผู้คอยคุ้มกันทั่วทิศเวลาออกหาอาหารทั้งตอนกลางวันและตอนกลางคืน บางครั้งพวกมันก็จะประลองฝีมือการจู่โจมเหยื่อกันและฝึกทักษะจากการต่อสู้กันเอง

แต่ก็ไม่ได้คิดจะทำร้ายกันจริง ๆ เป็นสัตว์ที่รักกันแบบร่วมเป็นร่วมตายมาก และเวลาออกหาอาหาร ทันทีที่เจอ Dhole จะส่งสัญญาณให้ทุกตัวในฝูงไปรายล้อมพรางตัวกับพุ่มไม้รอบสัตว์ที่เป็นเหยื่อทุกสารทิศอย่างเงียบเชียบเพื่อไม่ให้หนีไปได้ ก่อนที่เมื่อได้จังหวะแล้วก็จะพุ่งเข้าจู่โจมทันที หรือหากมีเหตุฉุกเฉิน Dhole ก็จะส่งเสียงร้องออกมาหลากหลายแบบเพื่อเรียกพวกให้ออกมาช่วยเหลือ

อาหารสุดโปรดของสุนัขจิ้งจอก “Dhole”

สุนัขจิ้งจอก “Dhole” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบกันมาก ได้แก่ กวางดาว หนู กระต่าย ลิงกัง กวางป่า และควายป่า ซึ่งพวกมันสามารถล้มสัตว์ใหญ่ได้อย่างรวดเร็วจากความสามัคคีในการช่วยเหลือกันและจู่โจมเหยื่ออย่างพร้อมเพรียง คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก