เลือกรักษาสัตว์เลี้ยงคุณที่ไหนดีระหว่าง “คลินิก” กับ “โรงพยาบาล”

เลือกรักษาสัตว์เลี้ยงคุณที่ไหนดีระหว่าง “คลินิก” กับ “โรงพยาบาล”

นับเป็นปัญหาที่มีมาอย่างนาวนานมากสำหรับตัวเลือกการรักษาสัตว์เลี้ยงของเราที่เวลาป่วย หลายคนก็ต้องตัดสินใจเลือกอย่างยากลำบากว่าควรจะพาสัตว์ตัวเองไปรักษาตัวที่ไหนดีระหว่าง “คลินิกสัตว์” กับ “โรงพยาบาลสัตว์” เพราะในอดีตตอนที่การรักษาสัตว์เริ่มเข้ามาช่วงแรก ๆ เราก็มีแต่คลินิกสัตว์ตามชุมชนต่าง ๆ ทำให้คนไทยจะคุ้นเคยและให้ความไว้วางใจในคลินิกสัตว์มากกว่าโรงพยาบาลสัตว์ที่ดูมีระบบดี

แต่ก็ดูไม่ใกล้ชิดกับเรามากนัก ในขณะเดียวกันกับคนรุ่นใหม่มากมายที่นิยมพาสัตว์เลี้ยงไปรักษาในโรงพยาบาลของสัตว์และต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าโรงพยาบาลสัตว์ดูแลสัตว์เลี้ยงของผู้ที่มาใช้บริการดี มีบ้านให้น้องอยู่ พร้อมความสะดวกสบายที่ครบครันทำให้ทุกคนหันเหความสนใจไปที่โรงพยาบาลสัตว์กันหมดตั้งแต่การฉีดวัคซีนจนถึงการให้สัตว์เลี้ยงแอดมิน

 ด้วยปัญหาความคิดของคน 2 ฝั่งที่ไม่เหมือนกันทำให้แหล่าคนรักสัตว์เลี้ยงมือใหม่ต่างก็คิดไม่ตกว่าควรจะพาสัตว์ตัวเองไปรักษาตัวที่ไหนดีระหว่าง “คลินิกสัตว์” กับ “โรงพยาบาลสัตว์” วันนี้เราจึงถือโอกาสมาบอกเล่าการรักษาที่แตกต่างกันของ 2 สถานที่นี้ให้ทุกคนได้รู้กันเพื่อเลือกการรักษาที่ถูกต้องแก่สัตว์เลี้ยงของคุณ

คลินิกสัตว์

“คลินิกสัตว์” เป็นสถานพยาบาลสัตว์ที่มีสัตวแพทย์เป็นผู้ดูแลเพียงท่านเดียวให้บริการตรวจ  ป้องกันรักษาโรคสัตว์  และผ่าตัดเล็กในสัตว์ที่มีความผิดปกติจำเป็นต้องได้รับการรักษา โดยส่วนใหญ่แล้วจะไม่มีห้องพักค้างคืนสำหรับสัตว์เลี้ยงที่มาเข้ารับการรักษา ถึงบางที่จะมี พื้นที่ก็ค่อนข้างจำกัดและแคบ อีกทั้งผู้เลี้ยงยังอาจต้องนำกรงหรือบ้านสัตว์ขนาดพกพามาเองด้วยหากจะฝากให้ทางคลินิกรับเขาค้างคืนดูอาการ โดยจะต้องจ่ายค่าบริการตรวจค่าทางโลหิตวิทยาและค่าเคมีโลหิตด้วย เพื่อตรวจสอบอาการและวินิจฉัยเพิ่มเติมอย่างใกล้ชิด

โรงพยาบาลสัตว์

“โรงพยาบาลสัตว์” เป็นสถานพยาบาลสัตว์ขนาดใหญ่ที่มีบุคลากรสัตวแพทย์หลายท่านพร้อมผู้ช่วยให้บริการตรวจ  ป้องกันรักษาโรคสัตว์  และมีการให้บริการผ่าตัดเหมือนกับคลินิก แต่โรงพยาบาลสัตว์จะมีบริการที่ครบครันและเทคโนโลยี เครื่องมือทางการแพทย์ครบวงจรในการผ่าเล็ก  ผ่าตัดใหญ่  ตรวจค่าทางโลหิตวิทยา ค่าเคมีโลหิต  และการตรวจโรคด้านอื่นของสุนัขที่สามารถตรวจ ได้รับผลที่ชัดเจนอย่างรวดเร็ว สามารถให้การรักษาได้ทันที มีการเอ็กซเรย์ มีบริการที่พักให้สัตว์เลี้ยงของคุณที่ป่วยค้างคืนด้วยหากสัตวแพทย์วินิจฉัยแล้วพบว่าอาการสัตว์เลี้ยงของคุณหนักจนต้องเฝ้าดู คอยรักษาใกล้มือหมอซึ่งจะมีสัตวแพทย์ทั่วไปและสัตวแพทย์เฉพาะด้านหมุนเวียนมาดูอาการและให้คำปรึกษาร่วมกันด้วย

ฉะนั้นแล้ว หากสัตว์เลี้ยงของคุณป่วยหนัก เราแนะนำให้ไปโรงพยาบาลสัตว์จะปลอดภัยและทันท่วงทีมากกว่า เรื่องค่าใช้จ่ายอาจสูงกว่าคลินิกหน่อย แต่หากมองถึงความครอบคลุมในการรักษาแล้วถือว่าคุ้มมากทีเดียว แต่หากเป็นการพาสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคหรือตรวจทั่วไปก็ไปแค่คลินิกสัตว์ใกล้ตัวได้ คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.naewna.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.itaam.co/

รูปภาพที่ 3 : http://rtbcenter.com/