“ดิก-ดิก” สัตว์ 4 ตาสุดลึกลับแห่งทุ่งหญ้าสะวันนา

“ดิก-ดิก” สัตว์ 4 ตาสุดลึกลับแห่งทุ่งหญ้าสะวันนา

หากจะกล่าวถึงสัตว์ 4 ตาแล้วเชื่อว่าบางคนน่าจะรู้มาบ้างว่าไทยเราก็เคยมีความเชื่อว่าตามป่าหิมพานต์มีสัตว์ที่มีลักษณะใกล้เคียงคล้ายกับตัวนาก มี 4 หู แต่ 5 ตาเลยทีเดียวซึ่งก็เป็นแค่เรื่องเล่าตามความเชื่อสืบต่อกันมา แต่ยังไม่เคยพบว่ามันจะมีจริง แต่สำหรับทางแถบทวีปแอฟริกานั้นกลับมีสัตว์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า “ดิก-ดิก” ซึ่งมีตา 2 ข้างแบบสัตว์ทั่วไป แต่ก็มีลวดลายตรงตาเป็นลักษณะกลมดำเหมือนตาสัตว์ด้วยเช่นกัน มันจึงถูกเรียกว่า “สัตว์ 4 ตาที่มีจริงในโลก” แม้จะเป็นเพียงแค่ลวดลายจากการสำรวจ แต่บางความเชื่อของคนพื้นเมืองกลับมองว่า ลายกลมคล้ายตาของดิก-ดิกแท้จริงมันคือตาลึกลับที่จะเปิดออกมาได้เมื่อโลกบ่งบอกถึงความผิดปกติและตามวาระพิเศษต่าง ๆ ทำให้ดิก-ดิกมีความน่าค้นหามากในการมาเยือนเที่ยวตามทุ่งหญ้าสะวันนา

ทำความรู้จักกับ “ดิก-ดิก”

“ดิก-ดิก” เป็นสัตว์ประเภทกวางพื้นเมืองที่มีเขาเหมือนแพะซึ่งนักสำรวจและคนพื้นเมืองได้เรียกสัตว์แบบนี้เป็นภาษาตัวเองว่า “สัตว์ประเภทแอนทิโลป” โดยดิก-ดิกนั้นจะเป็นแอนทิโลปขนาดเล็ก ลำตัวสีน้ำตาลยาว 56 เซนติเมตรเท่านั้น ความยางของหาง 5 เซนติเมตร หูตั้ง ดวงตาโตยาวรีได้รูปเชื่อมกับลวดลายกลมสีดำตรงตาที่เหมือนเป็นอีกดวงตาเล็ก ๆ เสียงร้องครางใส แหลมเล็กคล้ายนก และมีชีวิตอยู่ได้ไม่มากไปกว่า 10 ปี มักชอบอยู่ตามทุ่งหญ้าสะวันนาทางแถบแอฟริกาและตะวันออก มีนิสัยที่กลัวคน รักสันโดษบ้างก็อยู่รวมกันเป็นฝูงไม่ใหญ่นัก

การดำรงชีวิตของ “ดิก-ดิก”

“ดิก-ดิก”จะออกหาอาหารในเวลากลางวันโดยใช้วิธีการค่อย ๆ เดินย่องลัดเลาะตามพุ่มไม้ที่เป็นหนามแหลมจำพวกอะเคเซียที่เชื่อมกับทุ่งหญ้าสะวันนาเพื่อพรางตัวและหลบซ่อนตัวจากนักล่าอย่างพวกไฮยีนา, สิงโต, แมวป่า, อินทรีเหยี่ยวขนาดใหญ่ งูเหลือม และตะกวดด้วยความเงียบเชียบ แต่หากมีความผิดปกติก็จะใช้ทักษะกล้ามเนื้อขาขนาดยาวที่มีกระโดดอย่างรวดเร็วไปไกลเพื่อให้พ้นอันตราย หรือหากเจอมนุษย์และสัตว์ใดที่ไม่ใช่ทั้งนักล่าและอาหาร มันก็จะใช้น้ำตาให้ไหลลงมาอาบแก้มเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าจุดที่ยืนอยู่คืออาณาเขตของมัน ห้ามเรารุกล้ำเข้าไป จึงเป็นเรื่องที่แปลกดีหากวันใด 

  สำหรับการเจอคู่ของดิก-ดิก มันจะอยู่กับคู่มันตลอดไปจนกว่าจะตาย แต่สำหรับลูกหากอายุครบ 7 เดือนแล้วก็จะให้ลูกมันไปอยู่ที่อื่น ส่วนมันกับคู่ก็จะย้ายถิ่นฐานไปหาแหล่งอาหารใหม่ที่ไม่ไกลกันนักและผสมพันธุ์กันอีกครั้งเป็นเช่นนี้เรื่อย ๆ

อาหารสุดโปรดของ “ดิก-ดิก”

“ดิก-ดิก” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบมากมายซึ่งมันกินพืชเป็นหลัก ไม่กินเนื้อ ซึ่งอาหารก็จะมีใบไม้, หน่อไม้, พืชสมุนไพรต่าง ๆ, ดอกไม้, ผลไม้ และเมล็ดพืชต่าง ๆ ซึ่งมีวิตามินหรือแร่ธาตุที่อุดมสมบูรณ์ช่วยให้มันมีพลังงานได้ดี

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://animals.net/

รูปภาพที่ 2 : https://th.depositphotos.com/

รูปภาพที่ 3 : https://fishingthai.com/