“Sea Monkey” สัตว์น้ำจิ๋วผู้ร่าเริงท่ามกลางจุดจบที่อันตราย

“Sea Monkey” สัตว์น้ำจิ๋วผู้ร่าเริงท่ามกลางจุดจบที่อันตราย

หากกล่าวถึงสัตว์น้ำสุดแปลกที่เวลานี้กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงที่นิยมกันทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นในหมู่คนเลี้ยงปลา หมู่แวดวงเซเลบ ครอบครัวที่มีลูกเด็กเล็กแดง หรือคนอื่น ๆ ที่ชอบทำกิจกรรมยามว่างก็ต้องพูดถึงสัตว์น้ำจิ๋วอย่าง “Sea Monkey”เลย เพราะนอกจากลำตัวมันที่แปลกและเล็กจนแทบมองไม่เห็นแล้วหากไม่จ้องดูดี ๆ เรื่องราวของมันก่อนที่มนุษย์จะได้มารู้จักเจ้าสัตว์น้ำนี้อย่างแพร่หลายก็ค่อนข้างน่าสนใจมากทีเดียวจนบอกได้เลยว่าไม่ควรพลาดที่จะได้อ่านในบทความนี้ ทำไมมันถึงถูกเรียกว่า “ลิงน้ำ” แล้วทำไมผู้คนถึงชอบเลี้ยงมันมากขนาดนี้ มีอะไรที่ทำให้มันดูพิเศษกว่าสัตว์น้ำสุดแปลกชนิดอื่น วันนี้เราจะมาบอกเล่ากันแล้วบางทีคุณอาจจะอยากไปซื้อเจ้า Sea Monkey มาเลี้ยงเป็นสีสันให้แก่บ้านบ้างก็ได้ บอกเลยว่าน้องน่ารักและเลี้ยงไม่ยากแน่นอนสำหรับคนที่มีเวลาน้อย

ทำความรู้จักกับ Sea Monkey”

“Sea Monkey” หรือ “ไรทะเล” เป็นสัตว์น้ำประเภทครัสเตียนในตระกูลของ Artemia ที่เกิดจากการผสมพันธุ์เทียมในกระบวนการทดลองของนักประดิษฐ์ผู้เลื่องชื่ออย่าง “Harold von Braunhut” ในปี 1957 ที่เขาได้นำสัตว์สายพันธุ์ Artemia salina มาผ่านการผสมพันธุ์ลูกผสมแบบ cryptobiosis จนเกิดเป็น Sea Monkey ซึ่งถือเป็นสัตว์เลี้ยงสำเร็จรูปเพียงตัวเดียวในโลกซึ่งมีลำตัว 15 มิลลิเมตร หางคล้ายลิงมีแพน ขามีหลายขา กระดูกเปลือกแข็ง มีหนวดคู่ยาว 2 คู่ในการรับความรู้สึก ลำตัวสีน้ำตาลอาศัยอยู่ในน้ำซึ่งตอนเด็กจะเห็นมันยากมากจนต้องส่องแว่นขยาย แต่หากเราให้อาหารบ่อย ๆ ลำตัวของมันก็จะเริ่มใหญ่จนเห็นได้ชัดด้วยตาเปล่าเป็นสีจริง ซึ่งเมื่อผ่านการทดลองมาแล้วก็ได้มีการนำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติจนขยายพันธุ์ในทะเลสาบน้ำเค็ม สหรัฐอเมริกา, ยุโรป และจีนมาถึงปัจจุบัน

การดำรงชีวิตของ Sea Monkey”

“Sea Monkey” มักจะดำรงชีวิตอยู่ด้วยการพรางตัวของพืชใต้น้ำ เพราะเขาเป็นสัตว์ที่มีโปรตีนสูงของสัตว์น้ำขนาดใหญ่มากมาย ด้วยเหตุนี้คนที่เลี้ยงปลาและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำเศรษฐกิจจึงมักนำ Sea Monkey มาใช้เป็นอาหารเหยื่อให้แก่สัตว์น้ำในบ่อ ซึ่งค่อนข้างเลี้ยงง่าย การผสมพันธุ์ก็ยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ ด้วย Sea Monkey สามารถสืบพันธุ์ได้ทั้งแบบอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศก่อนที่ตัวเมียจะออกลูกเป็นตัวจากไข่ที่อยู่ในมดลูกจำนวน 500 ฟองอย่างมากที่สุด โดยใช้เวลาประมาณ 48 ชั่วโมงเท่านั้นในการฟักเป็นตัว แต่การฟักตัวจะผ่านพ้นไปด้วยดีทำให้ลูกของมันมีชีวิตรอดออกมาครบทุกตัวหรือไม่ก็ต้องดูสภาพของน้ำที่มีระดับความเข้มข้นของความเค็มและอุณหภูมิด้วย

อาหารสุดโปรดของ Sea Monkey”

“Sea Monkey” มีอาหารสุดโปรดที่พวกเขารักมาก ได้แก่ พวกสาหร่ายผง เพราะพวกเขาตัวเล็กเกินกว่าที่จะกัดกินสาหร่ายที่มีลักษณะเป็นใบได้ มันค่อนข้างยุ่งยากมาก ในการเลี้ยง Sea Monkey เราจึงต้องให้ในลักษณะผงสาหร่ายสัปดาห์ละ 1 – 2 ครั้งและนอกจากนี้เขายังสามารถกินตะไคร่น้ำได้ด้วย ซึ่งสาหร่ายผง เราก็สามารถทำเองได้หรือไปซื้อในลักษณะซองสำเร็จรูปมาได้เช่นกัน

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.istockphoto.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.scarymommy.com/

รูปภาพที่ 3 : https://abc7news.com/