“แมวน้ำช้าง” อุ๋งอุ๋งยักษ์ผู้แสนซน

“แมวน้ำช้าง” อุ๋งอุ๋งยักษ์ผู้แสนซน

“เธอเข้ามาอ้อนทำเหมือนว่าอุ๋ง เธอเข้ามาตกหัวใจ มาตกให้ฉันอุ๋ง ฉันมะงึกทั้งหัวใจ” แค่ได้ยินเสียงเพลงนี้ไม่ว่าใครก็เห็นภาพของแมวน้ำตัวอวบน่ารักสายตาบ้องแบ๊วในห้วงความคิดของตัวเองกันอย่างแน่นอน แต่ในวันนี้เราจะพาพวกคุณมารู้จักกับแมวน้ำอีกชนิดหนึ่งที่น้องอาจจะไม่ได้มีหน้าตาที่น่ารักมากเหมือนแมวน้ำทั่วไปที่เราเคยเห็นตามสวนสัตว์หรือตามสารคดีขั้วโลกกัน เพราะนอกจากลักษณะร่างกายจะดูเด่นน้อยกว่าแมวน้ำสีขาวน่ารักแล้ว บางคนกลับนึกว่าน้องไม่ใช่แมวน้ำด้วยเสียอีก ทั้งที่ความจริงแล้ว “แมวน้ำช้าง” มีความน่าสนใจในตัวของน้องเองแท้ ๆ แต่กลับถูกใครต่อใครมองข้ามกันหมดเลย แบบนี้ไม่ได้แล้ว! เราต้องทำให้โลกได้รู้จักน้องแมวน้ำช้างเหล่านี้ให้มากขึ้นเพื่อที่น้องจะได้กลายเป็นสีสันแห่งโลกในอีกส่วนหนึ่งให้พวกเราอย่างที่พวกเขาควรจะเป็น ไม่ใช่อยู่นอกวงโคจรแบบนี้ เอาล่ะว่าแล้วเราก็ไปดูชีวิตของแมวน้ำช้างกันเลยดีกว่า

ทำความรู้จักกับ “แมวน้ำช้าง

“แมวน้ำช้าง” หรือ “ช้างน้ำ” เป็นแมวน้ำขนาดใหญ่ตัวอ้วนที่มีเทียบเท่ากับวอลรัสได้ น้ำหนักมากถึง 4,000 กิโลกรัม อยู่ในตระกูล Mirounga ไม่มีเขี้ยว จมูกอวบย้อยลงมาอย่างน่าประหลาด ตัวออกสีเทาหม่นมีความนุ่มนิ่ม ชั้นไขมันหนา และร่างกายมีความย่นจนอาจดูไม่ได้สวยงามเท่ากับแมวน้ำทั่วไปแต่เพราะลำตัวที่ใหญ่จึงทำให้มันมีความอลังการเวลาเห็นตัวเต็มมาก โดยคุณสามารถพบแมวน้ำช้างได้ทางซีกขั้วโลกใต้และซีกขั้วโลกเหนือ แต่อาจจะมีน้อยมากแล้วเพราะแมวน้ำชนิดนี้เป็นแมวน้ำสายพันธุ์โบราณที่เริ่มมีจำนวนน้อยลงเมื่อโลกเราเข้าสู่ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 และมักจะไม่ค่อยเปิดตัวมาเข้าหามนุษย์แบบออดอ้อนอุ๋ง ๆ มากนัก 

การดำรงชีวิตของ “แมวน้ำช้าง”

“แมวน้ำช้าง” มักจะใช้ชีวิตอยู่ตามริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกและบริเวณเกาะหรือภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่มีมนุษย์มาเยือนน้อย โดยนั่งตากลมและตัวผู้จะเล่นกับตัวเมียที่เป็นคู่ของมันแบบกระหนุงกระหนิงซุกซนขณะที่นั่งบนบกโดยเฉพาะช่วงฤดูผสมพันธุ์ในฤดูใบไม้ผลิที่จะมีการร้องเสียงดังให้คู่ตัวเองด้วย ทำเอาใครต่อใครที่พบเห็นก็มักจะเขินกันมากเลยทีเดียว แต่พอถึงเวลาของอาหาร แมวน้ำช้างก็จะลงไปใต้ทะเลเพื่อค้นหาอาหารของมัน โดยพวกมันสามารถเก็บออกซิเจนไว้ได้มากเพื่อใช้ในการดำน้ำและสามารถดำน้ำได้ลึกมากกว่าที่คุณคิด อีกทั้งยังมีดวงตากลมโตที่ทำให้สามารถรับแสงได้เมื่ออยู่ที่ที่มีแสงน้อยอย่างใต้น้ำซึ่งมันจะสายตาดีกว่าแมวน้ำชนิดอื่นมาก

อาหารสุดโปรดของ “แมวน้ำช้าง”

“แมวน้ำช้าง” มักจะกินปลาที่อยู่ตามชายฝั่งทั้งปลาเล็กและปลาน้อยหากพวกมันอยู่ในช่วงที่ไม่หิวมาก ยกเว้นเวลาที่มีการกักตุนอาหารหรือเวลาที่ต้องการพลังงานมาก พวกมันก็ดำน้ำระดับลึกมากเพื่อไปจับเหยื่อที่เป็นพวกปลาหมึกมากินแบบรวดเร็วและคาบปลาหมึกใหญ่มาให้ตัวเมียได้ด้วย

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.flickr.com/

รูปภาพที่ 2 : https://polar-latitudes.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.nps.gov/