“เพียงพอน” สัตว์ตัวจิ๋วหัวใจโตเลือดนักล่า

“เพียงพอน” สัตว์ตัวจิ๋วหัวใจโตเลือดนักล่า

พวกคุณน่าจะเคยได้ยินแต่คำเรียกสัตว์ที่ชื่อว่า “พังพอน” แต่คงไม่เคยมีใครรู้ว่าในโลกของเราก็มีสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “เพียงพอน”ด้วย แถมลักษณะตัวก็ยาว น่ารักคล้ายหนูเหมือนกันอีก ไม่ว่าจะมองอย่างไรก็น่าเลี้ยง แต่ก็คงทำได้แค่ดูเพราะตอนนี้มีการรณรงค์สัตว์ให้เพียงพอนกับพังพอนอยู่ในกลุ่มสัตว์สงวนตามป่าธรรมชาติกัน เราจึงทำได้แค่ตามดูชีวิตมันเมื่อได้มีโอกาสไปต่างแดนและในโลกโซเชียลเท่านั้น

แต่นั่นคงยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญไปกว่าการที่พวกคุณเข้ามาอ่านบทความเรื่องราวของสัตว์แปลกที่ชื่อคล้ายพังพอนอย่างเพียงพอนในวันนี้ แน่นอนว่าหลายคนคงอยากรู้กันสินะว่าในเมื่อรูปร่างก็คล้ายกันแถมเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเหมือนกันอีก แต่ทำไมถึงไม่จัดให้เป็นสัตว์ชนิดเดียวกัน นั่นก็เพราะว่าแท้จริงแล้ว “เพียงพอน” กับ “พังพอน” อยู่คนละวงศ์กันอย่างไรล่ะ พังพอนจะอยู่ในวงศ์ Herpestidae แต่เจ้าเพียงพอนเล่ามีที่มาที่ไปอย่างไร อยู่กินอย่างไร และมีความโดดเด่นแตกต่างจากพังพอนตรงไหนบ้างมาอ่านกันเลย!

ทำความรู้จักกับ “เพียงพอน”

“เพียงพอน” เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Mustelidae มีลักษณะลำตัวเล็ก แต่เพรียวสูงทำให้ดูมีกายที่ยาวถึง ตั้งแต่ 15 – 55 เซนติเมตร ขาทั้งสี่ข้างสั้นคล้ายแมว มีนิ้วเท้า 5 นิ้ว เล็บแหลมคมมีไว้สำหรับล่าเหยื่อซึ่งมีเหยื่อมากมายที่เหนือชั้นกว่าตัวเองและตัวใหญ่กว่าแต่เพียงพอนก็มีความว่องไวจนสามารถสู้ได้อย่างสบาย ปากแหลม ภายในปากมีฟันแหลมคมจำนวน 34 ซี่ และอีกความพิเศษจะอยู่ที่ต่อมกลิ่นบริเวณก้น ซึ่งจะผลิตสารเคมีสีเหลืองคล้ายน้ำมันที่มีกลิ่นเหม็นรุนแรงคล้ายสัตว์จำพวกสกังก์มาก

แม้แต่มนุษย์ที่หากเข้าไปใกล้ตอนที่มันเผลอก็อาจจะโดนเหมือนกันจนทนไม่ไหวต้องหนี ซึ่งคุณสามารถเดินทางไปชมเพียงพอนได้ตามป่าเขาและทุ่งหญ้าทางแถบทวีปเอเชีย, แอฟริกาเหนือ, ยุโรป, อเมริกาเหนือ และอเมริกาใต้ โดยในประเทศไทยที่ใกล้สุดจะเป็นทางภาคใต้ซึ่งมีเพียงพอนไซบีเรีย, เพียงพอนเหลือง และเพียงพอเส้นหลังขาวให้ได้เห็นตามอุทยานแห่งชาติหรือตามป่าอุดมสมบูรณ์บนเกาะกลางทะเล

การดำรงชีวิตของ “เพียงพอน”

“เพียงพอน” เป็นนักล่าที่ดีมาก มันสามารถออกล่าเหยื่อเพื่อหาอาหารได้ทั้งกลางวันและกลางคืนโดยไม่มีความหวาดกลัวต่อสิ่งใด ๆ แต่หากเป็นในสวนไร่ทางการเกษตรของมนุษย์ มันก็จะทำการขุดหลุมใต้ดินเพื่อมุดเข้าไปในโพรงและเดินทางตามที่ขุดจนกว่าจะถึงจุดหมายคล้ายกับตัวตุ่น

เพราะการเดินทางโดยใช้เส้นทางใต้ดินจะทำให้มันปลอดภัยจากมนุษย์ที่เป็นผู้ล่าอันน่ากลัวยิ่งกว่าเสือหรือสัตว์ในป่าด้วยกันอีก และเมื่อมีการผสมพันธุ์กัน ตัวผู้ก็จะปล่อยให้ตัวเมียอยู่กับลูกที่คลอดออกมาเพียงลำพัง เพียงพอนตัวเมียจะดูแลลูกของมันจนอายุครบ 1 ปีจึงจะปล่อยลูกให้ออกสู่โลกของตัวเองอย่างอิสระ บางตัวก็ไปตามทางของใครของมัน

อาหารสุดโปรดของ “เพียงพอน”

“เพียงพอน” เป็นสัตว์ที่กินเนื้อ มันมักจะโปรดปรานพวกสัตว์เลื้อยคลานเป็นส่วนใหญ่ และยังมีสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอีก ได้แก่ หนู, หนูผี, ตุ่น, แมลง, สัตว์เลื้อยคลาน หรือสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำเป็นอาหาร รวมทั้งอาจล่ากระต่ายได้ด้วย รวมทั้งล่าเป็ด, ไก่ และนกกระทา

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://fishingthai.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.youtube.com/watch?v=koc-znPE2kU

รูปภาพที่ 3 : https://petmaya.com/