สุนัข หรือ แมว เราควรเลือกเลี้ยงอะไรที่จะเหมาะกับเรา

สุนัข หรือ แมว เราควรเลือกเลี้ยงอะไรที่จะเหมาะกับเรา

สัตว์เลี้ยงที่มีคนนิยมเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเราคงปฏิเสธกันไม่ได้ว่า ทั้งสุนัขและแมวมีคะแนนที่นำลิ่วกว่าใครเพื่อน แต่กับคนที่เหงาบ้านยังไม่มีสัตว์เลี้ยงและมีความคิดที่จะเลี้ยงไว้สักตัวแต่ยังไม่แน่ใจตัวเองว่า สุนัขหรือแมวดีที่เราจะเลือกเลี้ยง เพราะดูผิวเผินสัตว์ทั้ง 2 แบบนี้ต่างมีความคล้ายคลึงกัน แต่ถ้าเรามองในรายละเอียดจริงๆแล้ว มีส่วนที่แตกต่างกันพอสมควร ทั้งในอุปนิสัยและการใช้ชีวิตประจำวัน เรามาเช็คลิสต์กันดูว่า เราเหมาะกับสุนัขหรือแมวกันแน่

1.หากเรามีอุปนิสัยขี้เหงา ต้องการความอบอุ่น

ถ้าเป็นคนที่มีอุปนิสัยแบบนี้ถ้าให้เลือกว่าควรเลี้ยงสุนัขหรือแมว เราควรเลือกเลี้ยงสุนัขเพราะโดยธรรมชาติสุนัขจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่ภักดี ซื่อสัตย์และติดเจ้าของ พร้อมจะอยู่เคียงข้างตลอดเวลา ซึ่งตรงข้ามกับแมวจะมาหาเจ้าของในเวลาที่ต้องการมาหาเท่านั้น

2.หากเรามีโลกส่วนตัวสูง มีความอารมณ์ศิลปินในตัว

แมวเป็นสัตว์ที่ไม่ได้ชอบที่จะมาคลอเคลียเจ้าของตลอดเวลา ในบางเวลาแมวก็อยากที่จะมีเวลาเป็นของเค้าเอง ก็จะเป็นอารมณ์ประมาณแยกย้ายในบางเวลาและกลับมาเจอกันในเวลาที่คิดถึง ก็คล้ายๆกับคนที่มีโลกส่วนตัวสูง ถ้าใครมีลักษณะนิสัยแบบนี้ไม่ต้องมานั่งเลือกให้เสียเวลาว่าสุนัขหรือแมวดีเลือกแมวไปเลย

3.หากเราไม่ค่อยมีเวลาอยู่ติดบ้านหรือเป็นคนชอบที่จะมีสังคมเพื่อน

คนที่มีลักษณะนิสัยแบบนี้ไม่เหมาะที่จะเลี้ยงสุนัขเป็นอย่างยิ่งเพราะสุนัขหากเจ้าของมีเวลาให้น้อย ไม่มีใครอยู่บ้านแล้วปล่อยให้สุนัขอยู่ตัวเดียวหรือแม้แต่มีคนอยู่ด้วยแต่ไม่ใช่เจ้าของที่เค้าคุ้นชินสิ่งที่จะตามมาคือ สุนัขจะไม่ร่าเริง เหงาหงอยและเป็นสิ่งที่นำพาโรคซึมเศร้ามาสู่สุนัขได้ เพราะฉะนั้นถ้าต้องเลือกสุนัขหรือแมว ควรเลืกแมวเพราะแมวไม่ได้ต้องการเวลาหรือความรักจากเจ้าของมากเท่าสุนัข มีให้บ้างแต่ไม่ต้องมากไปเพราะแมวก็จะมีอารมณ์หงุดหงิดในเวลาที่เราไปเซ้าซี้หรือจุกจิกกับเค้ามากเกินไป

4.ไลฟ์สไตล์ของเราชอบมีกิจกรรมข้างนอกมากกว่าในบ้าน

หากว่าใช่ไม่ต้องคิดนานเลยว่าสุนัขหรือแมว เห็นได้ชัดว่าเราเหมาะกับการเลี้ยงสุนัขมากกว่าแมว เพราะสุนัขชอบที่จะออกไปเปิดหูเปิดตาและมีความเชื่องนำพาไปไหนได้ง่ายกว่าแมว แต่แมวก็เป็นสัตว์ที่หากมีโอกาสเราก็ควรพาออกไปนอกสถานที่บ้าง แต่ความเชื่องอาจน้อยกว่าสุนัขเราจึงมักเห็นคนเลี้ยงจำเป็นต้องมีกรงไว้ให้แมวเสมอเวลาออกไปนอกสถานที่ด้วยเหตุที่แมวจะตื่นตกใจง่ายกว่าสุนัข

5.หากเราเป็นโรคซึมเศร้า หรือต้องพักรักษาตัวไม่ว่าจะเป็นโรคทางกาย หรือใจ

สุนัขสามารถช่วยรักษาให้สภาพจิตใจและร่างกายเราให้ดีขึ้นได้มากกว่าแมว ถ้าใครกำลังมีเพื่อนหรือญาติที่กำลังต้องพักรัษาตัวและอยากที่จะหาสัตว์เป็นเพื่อนคู่ใจและกำลังสับสนว่าสุนัขหรือแมวดี แนะนำให้เขาเลือกสุนัขเป็นเพื่อนคู่ใจไปเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่างก็จะลงตัวที่ความชอบของคนเลี้ยงเป็นหลัก หากเรามีความถูกชะตาและชอบในความเป็นสุนัขหรือแมวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว คำตอบที่ดีที่สุดในการที่จะเลี้ยงอะไรคือตัวคนเลี้ยงมาเป็นอันดับหนึ่ง

#สัตว์โลกน่ารัก #สุนัขหรือแมว #ทาสแมว #เจ้าตูบ