“Proboscis Monkey” ลิงจมูกยาวประหนึ่งแม่มดในนิทาน

“Proboscis Monkey” ลิงจมูกยาวประหนึ่งแม่มดในนิทาน

ฮี่! ฮี่! ฮี่! สวัสดีจ้าแม่สาวน้อยสโนไวท์ ยายเห็นว่าหนูเป็นเด็กสาวมีน้ำใจจึงอยากมอบแอปเปิ้ลอาบยาพิษ เอ้ย! แอปเปิ้ลวิเศษให้ วันนี้เปิดบทความมาก็ให้ฟีลธีมเทพนิยายแล้ว หลายคนอาจจะอ่านหัวข้อสลับกับการเกริ่นนำของเราไป ๆ มา ๆ อย่างมึนงงแน่นอนว่า สรุปนี่คือบทความรีวิวนิทานหรือบอกเล่าสารคดีสัตว์แปลกกันแน่ แหม! ก็ต้องเป็นบทความสัตว์แปลกอยู่แล้ว ขอเกริ่นให้ดูมีความแปลกใหม่บ้างสิ เพราะในเว็บไซต์ของเรามีเด็ก ๆ เข้ามาอ่านด้วย เดี๋ยวพวกเขาจะไม่สนุกกันหากบรรยายแบบเป็นทางการมากไปเนอะ ยิ่งสัตว์แปลกวันนี้เป็นลิงที่มีจมูกยาวเหมือนแม่มดในนิทานตะวันตกด้วยก็ยิ่งต้องบอกเลยว่า การนำภาพของแม่มดในเรื่องสโนไวท์มาใช้นี่ล่ะตรงกับภาพที่เราอยากให้คุณจินตนาการเห็นได้ชัดมากที่สุดแล้ว โดยลิงที่เราจะมานำเสนอกันคือ “Proboscis Monkey”นั่นเอง! อาจจะมีบางคนที่เคยเห็นมาแล้วแต่ไม่รู้ว่ามันคือลิงอะไร วันนี้มาไขข้อสงสัยในเรื่องราวของมันกันเถอะ

ทำความรู้จักกับ Proboscis Monkey”

“Proboscis Monkey” หรือ “ลิงจมูกงวง” เป็นลิงที่จัดอยู่ในวงศ์ของลิงโลกเก่าในตระกูล Nasalis ซึ่งปัจจุบัน เหลือเพียงแค่ประมาณ 8,000 ตัวเท่านั้น โดยลักษณะตัวของ Proboscis Monkey จะค่อนข้างอ้วน มีไขมันที่ลงพุง ลำตัวเต็มไปด้วยขนสีน้ำตาลแดง และสิ่งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ต่างจากลิงอื่นในโลกมากที่สุด คือ Proboscis Monkey มีจมูกที่ยาวสีแดงบ้างก็สีส้มเหมือนงวงช้างห้อยเลยมาจนปิดปากขนาดเล็กของตัวเอง ซึ่งมีเฉพาะในตัวผู้ในวัยที่โตเต็มที่แล้ว ยกเว้นตัวเมียกับลูกวัยอ่อนที่จะยังไม่มีจมูกนี้ โดยจมูกของตัวผู้จะโตตามขนาดของร่างกายด้วยทำให้ลิงนี้มีใบหน้าคล้ายกับผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีความอาวุโสจนชนพื้นเมืองบางเผ่าก็ให้ความยำเกรงเหมือนกัน คุณสามารถพบ Proboscis Monkey ได้ตามป่าชายเลนหรือป่าติดริมแม่น้ำบนเกาะบอเนียว โดยเฉพาะตามอุทยานแห่งชาติในรัฐซาบะฮ์ ประเทศมาเลเซียจะมีจำนวนมากกว่าที่อื่น

การดำรงชีวิตของ Proboscis Monkey”

“Proboscis Monkey” เป็นลิงที่มีนิสัยซุกซนแต่ก็โลกส่วนตัวสูงเหมือนกัน เพราะมันจะไม่ชอบเข้าหาใครก่อนหากคนคนนั้นไม่มาอยู่ใกล้มันหรือมาข้องเกี่ยวกับมัน มันจะออกหาอาหารในทุกเช้าตรู่เป็นฝูง มักอยู่รวมกัน 9 ตัว ไปไหนมาไหนด้วยกันโดยในการเดินเป็นขบวนนั้น Proboscis Monkey ที่อายุมากที่สุดจะถูกให้เกียรติเดินปิดท้ายขบวนอันเป็นเสน่ห์ต่อผู้พบเห็นมาก พวกมันจะหากินไกลถึง 2 กิโลเมตรตามชายป่าที่ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ก่อนที่เวลาสายจะเข้าไปในป่าลึกและออกมาอีกทีตอนบ่ายเพื่อนอนพักผ่อน โดยมันมีระเบียบการปกครองที่ชัดเจนว่า ตัวผู้ต้องเป็นใหญ่และมีตัวเมียเป็นคู่มากถึง 5 – 6 ตัวแบบฮาเร็ม และหากไม่ถูกคอกันเมื่อไหร่หรือลิงตัวใดไม่ทำตามระเบียบก็จะถูกไล่ออกไป มีการขู่กันที่เสียงดังแบบคำรามจนอาจทำให้สัตว์อื่นที่อยู่รอบข้างพากันวิ่งหนีได้แม้แต่สัตว์ใหญ่ Proboscis Monkey จึงเป็นลิงที่จัดได้ว่ามีระเบียบในการปกครองมากที่สุดของโลกก็ว่าได้

อาหารสุดโปรดของ Proboscis Monkey”

“Proboscis Monkey” มีอาหารสุดโปรดปรานที่พวกมันชื่นชอบ ได้แก่ พืชตามฤดูกาล ใบไม้และผลไม้รสจืด รวมถึงเมล็ดพืชต่าง ๆ ซึ่งมันค่อนข้างจะกินจุ โดยเฉพาะตัวผู้ที่มีกระเพาะใหญ่มาก สามารถกินอาหารได้มากเท่าที่อยากจะกิน และมีระบบการย่อยที่ดีมาก

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://commons.wikimedia.org/

รูปภาพที่ 2 : https://www.viator.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.flickr.com/