“Ghost Shark” ฉลามใสสุดแปลกแห่งท้องทะเล

“Ghost Shark” ฉลามใสสุดแปลกแห่งท้องทะเล

ในชีวิตของคนไทยอาจจะเคยเห็นแต่ฉลามที่มีผิวสีคล้ำหรือผิวสีขาวอมเทาที่มีความเงางามในเนื้อผิวที่เห็นได้ชัด ดูสง่าผ่าเผยมาแล้วภายใต้ความน่ากลัวและความลึกลับที่แฝงอยู่ในความสวยงามของผิวหนังปลาฉลามที่แหวกว่ายในทะเลอยู่ ซึ่งเราไม่อาจรู้ได้ว่ามันจะจู่โจมเราเมื่อไหร่ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังเห็นฉลามเหล่านี้ได้อย่างชัดเจนจากสีของตัวมันที่โดดเด่นเวลาดำน้ำ แต่หากเป็นฉลามที่มีตัวใส เราก็อาจจะเป็นอันตรายได้ง่าย ๆ เพราะสีผิวของมันนั้นเวลาที่เงาของน้ำกับสีของทะเลสาดส่องไปยังมันจะทำให้กลมกลืนง่ายและเห็นได้ค่อนข้างยากหากไม่ได้อยู่ในโซนที่มีแสงส่องถึงหรือโวนที่ไม่ใช่ทะเลมืดครึ้ม แต่หลายคนอาจจะคิดว่า โอ๊ย! จะมีฉลามตัวใสอยู่บนโลกนี้ได้อย่างไร มันไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวกับพวกกุ้งหรือพวกแมงกะพรุนเสียหน่อย แต่ความจริงแล้วมันมีในโลกของเรานะ ผู้คนในต่างประเทศเรียกมันว่า “Ghost Shark”

ทำความรู้จักกับ Ghost Shark”

“Ghost Shark” หรือ “ฉลามผี” เป็นปลาที่พบเห็นได้ยากอยู่ในประเภทของปลากระดูกอ่อนที่แม้จะไม่ถือว่าเป็นวงศ์เดียวกับฉลาม หากแต่เป็นญาติห่าง ๆ กันและมีความสอดคล้องกับปลากระเบนที่มีวิวัฒนาการผสมผสานมาเป็น Ghost Shark ตั้งแต่เมื่อ 400 ปีก่อน ทว่าก็มีฟันที่แหลมคมและจู่โจมมนุษย์ได้เช่นกัน ลำตัวของ Ghost Shark  จะมีลักษณะตัวโตเต็มวัยขนาด 50 เซนติเมตร สีใสสะท้อนแสงแดดบริเวณน้ำตื้นแล้วจะกลายเป็นประกายสีรุ้งหรือสีเงินอย่างสวยงาม แต่หากอยู่ในน้ำลึกก็จะกลืนกับสีขอทะเล ดวงตาใหญ่ และด้านข้างมีอวัยวะสีเข้ม พบได้ในทะเลลึกระดับ 200 เมตรและในทะเลน้ำตื้นบริเวณชายฝั่งได้ด้วยในบางสายพันธุ์ทางแถบตอนใต้ของออสเตรเลีย รวมทั้งแทสเมเนีย ตอนใต้ของอีสต์เคป และท่าเรือไคพาราในนิวซีแลนด์เป็นหลัก

การดำรงชีวิตของ Ghost Shark”

“Ghost Shark” สามารถออกหาอาหารได้ทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืน เพราะพวกมันไม่เน้นใช้ตาในการอาหาร แต่จะใช้จมูกรูปลักษณะคล้ายจอบของมันในการสำรวจลักษณะพื้นผิวและดมกลิ่นตามก้นมหาสมุทรเพื่อหาเหยื่อเป้าหมายที่ต้องการ ฉะนั้นการเคลื่อนที่ของ Ghost Shark จึงค่อนข้างเชื่องช้า หลังจากนั้นในทุกฤดูใบไม้ผลิจนถึงฤดูใบไม้ร่วง Ghost Shark จะพาฝูงของตัวเองอพยพขึ้นฝั่งไปยังปากแม่น้ำและอ่าว เพื่อให้ตัวเมียได้วางไข่บนพื้นทรายหรือโคลนที่เป็นบริเวณน้ำกร่อย โดยไข่ของ Ghost Shark  จะมีรูปร่างคล้ายเม็ดแคปซูลสีเหลืองขนาดใหญ่ติดกัน และบางส่วนของไข่จะเปิดออกเพื่อดูดซับน้ำทะเลให้ไหลเข้าสู่ไข่ได้หลังจากผ่านไปสองสามเดือนจนไข่มีขนาดใหญ่และฟักตัวออกมาเองตามเวลาที่เหมาะสมก่อนจะลงไปใต้ทะเลลึกเหมือนเดิม แต่ด้วยเวลานี้ Ghost Shark มีจำนวนน้อยแล้ว และไข่ของมันก็มักจะถูกสัตว์ตัวใหญ่บนบกกินทำให้มีเหลือลูกให้เห็นตามชายฝั่งยาก

อาหารสุดโปรดของ Ghost Shark”

“Ghost Shark” มีอาหารสุดโปรดที่พวกมันชื่นชอบกัน ได้แก่ ปลาขนาดเล็ก และสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง เช่น  ฟองน้ำ, cnidarians, หนอนทะเล, หอย, ปู, กุ้ง เป็นต้น แต่บางครั้งพวกมันก็จะกินพืชใต้ทะเลเมื่อมีความผิดปกติของร่างกายหรือหาอาหารในช่วงเวลานั้นไม่ได้จริง ๆ

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.adn.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.bbc.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.youtube.com/watch?v=eLTcp6C__vM