“Smilodon” แมวเขี้ยวดาบนักล่าเหยื่อผู้น่าสะพรึงแห่งยุคน้ำแข็ง

“Smilodon” แมวเขี้ยวดาบนักล่าเหยื่อผู้น่าสะพรึงแห่งยุคน้ำแข็ง

หากคุณเคยผ่านการดูการ์ตูนแอนิเมชั่นยอดฮิตเรื่อง “Ice Age : เจาะยุคน้ำแข็งมหัศจรรย์” ก็คงจะจำเสือเขี้ยวยาวที่เป็นหนึ่งในตัวเอกของเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราเองก็ชื่นชอบเสือตัวนี้เหมือนกันเพราะสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ทุกตัว เราค่อนข้างจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว แต่สำหรับเจ้าเสือนี้เรากลับไม่ค่อยได้รู้เรื่องราวที่เกี่ยวกับมันเลย ซึ่งทุกคนเองก็น่าจะคิดสงสัยเหมือนเราว่าทำไมในบทเรียนต่าง ๆ ถึงเอาแต่พูดถึงฟอสซิลช้างแมมมอธกับไดโนเสาร์เป็นส่วนใหญ่ทั้งที่ก็ยังมีสัตว์อีกหลายชนิดที่น่าสนใจให้ศึกษาเหมือนกัน ด้วยเหตุนี้เราจึงอยากพาคุณย้อนเวลามาสู่ความทรงจำในวัยเด็กและพบกับเจ้าเสือจากเรื่อง Ice Age อีกครั้งเพื่อให้มันพาไปรู้จักกับความพิเศษในตัวมันที่ไม่ค่อยมีใครมองและการดำรงชีวิตที่น่าสะพรึง แต่ก็ชวนให้ค้นหาเหมือนกันด้วย เพราะแท้จริงมันถูกเรียกว่า “Smilodon” ซึ่งได้ฉายาว่า “แมวเขี้ยวดาบผู้น่าสะพรึง” สะพรึงแค่ไหนมาดูกันเลย

ทำความรู้จักกับ Smilodon”

“Smilodon” ที่จริงมันควรถูกเรียกว่า “เสือ” แต่ด้วยความที่มันมีความแตกต่างจากเสือด้านความผอมและสีสันกับโครงสร้างกระดูกบางอย่างทำให้ผู้คนเรียกมันว่า “แมวเขี้ยวดาบ” จากลักษณะฟันสองซี่ซ้ายกับขวาที่ย้ายออกมาคล้ายงาของช้างแต่มีรูปแบบห้อยลงจากปากซึ่งสามารถฆ่าสัตว์ที่เป็นเหยื่อได้อย่างรวดเร็ว ลำตัวมีขนที่สั้นแต่หนา สีน้ำตาลแดง แต่บ้างก็มีสีน้ำตาลทอง แววตาดุคม กระดูกสะบักสูง หางเล็ก ใช้ชีวิตอยู่ในทวีปอเมริกา ยุค Pleistocene ก่อนที่เมื่อหมื่นปีก่อนจะสูญพันธุ์พร้อมกับสัตว์ขนาดใหญ่ในอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ ว่ากันว่ามันเปรียบเสมือนมัจจุราชเงียบแห่งเกาะขั้วโลกและตามทุ่งหญ้าที่หากสัตว์ใดไม่รู้พลาดพลั้งเข้าไปในถิ่นฐานของมันก็อาจจะไม่ได้กลับออกมาอีกเลยก็ได้ บ่งบอกถึงความน่าสะพรึงและไม่ไว้ใจผู้ใดนอกจาก Smilodon ซึ่งแตกต่างจากในการ์ตูน Ice Age มากเลยเพื่อน ๆ

การดำรงชีวิตของ Smilodon”

“Smilodon” มักจะชอบอยู่อาศัยในป่าปิดที่ลึกเข้าไปจนสัตว์ชนิดอื่นไม่ค่อยกล้าย่างก้าวซึ่งมันมักจะรักความสงบ อยู่กับฝูงของตัวเองหรือไม่ก็แยกมาอยู่กับครอบครัวของตัวเองต่างหาก แต่หากเป็นเวลาที่ออกหาอาหารก็จะหลบอยู่ตามหลังต้นไม้ใหญ่ ตามทุ่งหญ้าที่มีต้นไม้หรือหญ้าขึ้นสูง หรือตามพุ่มไม้เพื่ออำพรางตัวก่อนจะพุ่งกระโจนเข้าไปจัดการเหยื่อที่เป็นสัตว์เลือดอุ่นซึ่งเดินผ่านมาอย่างรวดเร็วจนถึงแก่ความตายในที่สุดและคาบเอาไปแบ่งให้ตัวเมียกับลูกตัวเองในถิ่นของมัน และบ้างก็จะอยู่รอสังเกตเหยื่อจากบนต้นไม้หากเป็นในบริเวณป่าไม้ที่แสงน้อยเพราะตาของพวกมันค่อนข้างเล็กทำให้รับการมองเห็นได้ไม่มากเหมือนเสือพันธุ์อื่น

อาหารสุดโปรดของ Smilodon”

“Smilodon” มีอาหารสุดโปรดที่พวกมันชื่นชอบกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกวาง กระต่าย เก้ง ละมั่ง ช้าง ตัวตุ่น หมูป่า เลียงผา เม่น และอื่น ๆ อีกมากมายไม่ค่อยมีการจำกัดมากนัก แต่การวัดความแข็งแกร่งและการมีศักยภาพผู้ล่าที่สมกับความเป็นตัวเองในมุมมองของ Smilodon ด้วยกัน คือ การล่าวัว กระทิง และอูฐเป็นเหยื่อที่จะทำให้มีการยอมรับจากกลุ่มของมันที่ดีมากและเป็นอาหารกักตุนเสริมพลังงานได้ด้วย

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “Smilodon”

Prehistoric Predators Sabretoothed Tiger

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.amazon.com/

รูปภาพที่ 2 : https://en.wikipedia.org/

รูปภาพที่ 3 : https://dinoanimals.com/