ไขปัญหาสัตว์เลี้ยง!? วิธีเลี้ยงหมาแมวให้อยู่ด้วยกันได้

ไขปัญหาสัตว์เลี้ยง!? วิธีเลี้ยงหมาแมวให้อยู่ด้วยกันได้

คุณคงรู้ดีอยู่แล้วว่า โดยส่วนใหญ่แล้วนั้นแมวกับหมาถือเป็นศัตรูตามธรรมชาติที่มักจะตามไล่ฟัดกันอยู่บ่อยๆ แต่คุณก็ต้องเคยเห็นหมากับแมวอยู่ด้วยกันได้จริงๆกันมาก่อน หากคุณกำลังสงสัยว่ามันจะอยู่ด้วยกันได้จริงๆเหรอ แล้วต้องทำอย่างไรให้พวกเจ้าสี่ขานี้อยู่ด้วยกันได้ บทความนี้มีวิธีดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ไปดูกันเลย

1.เลี้ยงหมา เลี้ยงแมว จะมีสมาชิกเพิ่มก็ต้องรู้จักนิสัยของเจ้าสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่แล้วก่อน

การที่คุณจะมีสมาชิกเพิ่ม หากคุณเลี้ยงทั้งหมาทั้งแมวพร้อมกันตั้งแต่ที่มันยังเด็กกันทั้งคู่ก็จะไม่เป็นปัญหาอะไร แต่ถ้าคุณมีแมวอยู่แล้ว ต้องการมีหมามาเพิ่ม คุณก็ควรเอาน้องหมาตัวนั้นมาแนะนำให้กับสมาชิกเก่ารู้จักอย่างเป็นทางการ ให้อยู่ด้วยกันแบบเผชิญเลย เพราะจะเป็นการสร้างความรับรู้ให้กับน้องหมาว่าไม่ได้มีมันอยู่แค่ตัวเดียวนะ แต่ในขณะเดียวกันหากคุณเลี้ยงหมาแต่ว่าต้องการจะมีแมวเพิ่ม คุณควรจะต้องรู้จักนิสัยเดิมของหมาคุณเสียก่อน หากเป็นหมาที่เชื่อฟังคำสั่ง ก็สามารถเลี้ยงแมวเพิ่มได้ แต่ถ้าเป็นน้องที่ไม่เคยฟังอะไร แนะนำว่าหลีกเลี่ยงการหาแมวเข้ามาเลี้ยงจะดีกว่า

2.หมากับแมวกัดกัน ต้องทำอย่างไรดี

หากใช้วิธีประนีประนอมไม่ได้ผล เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นคุณควรลดความกดดันจากทั้งหมาและแมว โดยการจับพวกมันขังกรงเดี่ยวเสียเลยแล้วนำพวกมันมาเผชิญหน้ากันผ่านกรง รับรองว่าทั้งสองตัวจะสงบลงอย่างแน่นอน หรือถ้าในตอนแรกยังไม่สงบเดี๋ยวก็จะสงบลงไปเอง ต้องทำให้ทั้งสองตัวนั้นคุ้นกลิ่นของกันและกัน และคอยปลอบทั้งสองตัวไม่ให้เกิดอาการตื่นตระหนก

3.เลี้ยงหมาแมว ต้องให้โอกาสเขาได้ทำความรู้จักกัน

ข้อนี้จะต้องค่อยเป็นค่อยไปเพราะว่าจะเป็นการนำทั้งสองมาเผชิญหน้ากัน แต่อาจจะต้องค่อยๆปลีกตัวไปสังเกตห่างออกไปสักเล็กน้อย แต่ก็ต้องอยู่ในสายตานะ เพื่อดูทีท่าของน้องหมาน้องแมวว่าจะเป็นมิตรต่อกันหรือไม่ หากพวกเขาแสดงท่าทีเป็นมิตรต่อกัน เจ้าของก็ควรรู้จักให้รางวัลเป็นขนมเล็กๆน้อยๆเพื่อเป็นการตอบแทนและบอกให้เขารู้ว่าพฤติกรรมแบบนี้เป็นสิ่งที่ดี

4.จะเลี้ยงหมาแมวอยู่ด้วยกัน ต้องให้พวกเขาเล่นด้วยกัน

ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการไว้วางใจทั้งคู่ คุณควรหาพื้นที่ๆจะทำให้พวกเขาต้องอยู่ด้วยกัน ต้องเป็นที่ๆแมวจะไม่สามารถหนีออกไปด้วยนะ เพราะเจ้าแมวอาจจะมีนิสัยขี้รำคาญไปบ้าง คุณควรปล่อยให้พวกเขาได้ใช้เวลาเล่นกันในระยะเวลาที่นานขึ้น แล้วดูทีท่าว่าเป็นมิตรต่อกันแค่ไหน แต่ถ้าหากไม่เป็นมิตรต่อกัน คุณก็ต้องค่อยๆกลับไปทำตามวิธีข้างบนใหม่อีกครั้งก็ได้ แต่ต้องใช้เวลาให้ทั้งคู่ไว้วางใจกันให้มากกว่าเดิม เพียงเท่านี้ หมากับแมว ก็จะสามารถอยู่ด้วยกันได้ หวังว่า เคล็ดลับการเลี้ยงหมาแมว นี้จะสามารถช่วยคุณให้มีสมาชิกเพิ่มได้

#สัตว์โลกน่ารัก #เจ้าสี่ขา #วิธีเลี้ยงหมาแมวให้อยู่ด้วยกัน