“มังกรโคโมโด” สัตว์สุดขลังของอินโดนีเซีย

“มังกรโคโมโด” สัตว์สุดขลังของอินโดนีเซีย

เวลาเห็น “น้องตัวเงินตัวทอง” เดินผ่านสถานที่ที่เราอยู่ พวกคุณจะเรียกมันว่าอะไรบ้าง “ไอ้เฮง”, “วรนุช” หรือ “อาเฮีย” แน่นอนว่าส่วนใหญ่หลายคนคงเรียกแบบนี้กันทั้งนั้น แต่แถวบ้านเราจะเรียกมันแบบแซวในเชิงอัพระดับขึ้นมาหน่อยโดยการเรียกว่า “มังกรโคโมโด” ซึ่งสมัยเด็ก ๆ เราก็สงสัยมาโดยตลอดว่ามันคืออะไร? เพราะตัวเองก็เคยเรียนวิชาวิทยาศาสตร์มาแล้วค้นพบว่ามันเป็นสัตว์เลื้อยคลานดึกดำบรรพ์จึงทำให้คิดว่าเวลานี้คงศูนย์พันธุ์ไปหมดแล้ว แต่พอโตขึ้นมาก็ได้ศึกษาในเรื่องราวของมังกรโคโมโดมากขึ้นจนได้รู้ว่า “ปัจจุบันก็ยังมีมังกรโคโมโดอยู่”

แถมยังอยู่ใกล้ตัวมากเพียงแค่ห่างกันคนละแผ่นน้ำในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซื้อตั๋วเครื่องบินไป “ประเทศอินโดนีเซีย” คุณก็จะได้รับสิทธิ์ให้ไปจับมือ เอ้ย! ได้ชมมันในสวนสัตว์อย่างใกล้ชิดแล้ว เชื่อว่าหลายคนที่เคยได้ยินชื่อของมังกรโคโมโดก็คงเป็นเหมือนเราสมัยก่อนที่สงสัยในเรื่องราวของมัน วันนี้เราจึงถือโอกาสมาบอกเล่าความน่าสนใจของมังกรโคโมโดว่าอะไรที่เราควรรู้? แล้วมันต่างจากตัวเงินตัวทองหรือไม่? เป็นอันตรายหรือเปล่า? คุณจะได้รู้กันในวันนี้

ทำความรู้จักกับ “มังกรโคโมโด”

“มังกรโคโมโด” เป็นเป็นสัตว์เลื้อยคลานในอันดับกลุ่มกิ้งก่าชนิดหนึ่งประเภทที่มีตัวใหญ่ที่สุดในโลก โดยเมื่อโตเต็มวัยลำตัวสีเทาดำของมันจะมีขนาดความยาวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 2-3 เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 90 กิโลกรัม อาศัยอยู่ในถิ่นฐานบนเกาะโกโมโด, รินจา, โฟลเร็ซ และกีลีโมตังในประเทศอินโดนีเซียที่มีสภาพแวดล้อมเป็นป่าไม้ชื้นอุดมสมบูรณ์บนที่ราบสูงจนมังกรโคโมโดได้กลายเป็นสัตว์ประจำประเทศอินโดนีเซียที่ทุกคนให้การอนุรักษ์ตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงยุคปัจจุบัน ด้วยมีเพียงแค่อินโดนีเซียเท่านั้นที่สามารถพบมังกรโคโมโดได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ค่อยมีสัตว์หรือมนุษย์คนใดกล้าเข้าใกล้มัน เพราะอุปนิสัยของเจ้ามังกรโคโมโดมีความดุร้ายและเจ้าเล่ห์มากในการล่าเหยื่อ

การดำรงชีวิตของ “มังกรโคโมโด”

“มังกรโคโมโด” มักชื่นชอบการล่าเหยื่อเป็นชีวิตจิตใจใน 1 วันของมันไม่ว่าจะเป็นในที่โล่งแจ้งหรือในป่า มันก็สามารถล่าเหยื่อได้จากการดักซุ่มโจมตีกัดเหยื่อด้วยฟันที่แหลมคม แต่มันจะวิ่งได้แค่ครั้งเดียวเท่านั้น ด้วยน้ำหนักตัวที่มีความหนักทำให้เหนื่อยง่ายและพลังงานหมดเร็วจึงต้องใช้เวลาพักกว่าจะกลับมามีพลังวิ่งไล่ล่าและจู่โจมเหยื่อที่หนีไปได้อีกครั้ง และเมื่อมันกินเหยื่อเข้าไป เหยื่อของมังกรโคโมโดก็จะตายภายใน 3 วันจากอาการเลือดเป็นพิษอันส่งผลจากน้ำลายของมังกรโคโมโด

ที่มีเชื้อแบคทีเรียอยู่มากกว่าถึง 50 ชนิดเลยทีเดียว แม้แต่มนุษย์หากลุกร้ำเข้าไปยังถิ่นมันก็จะถูกจู่โจมจนได้รับบาดเจ็บเช่นกัน โดยเฉพาะมนุษย์ที่ยิ่งอ่อนแอ มันก็ยิ่งได้ใจ แต่หากจะให้มันย่างก้าวมาสู่ชุมชนหมู่บ้านล่ะก็จะไม่ค่อยพบนัก เพราะมังกรโคโมโดเป็นสัตว์ที่รักการอยู่กับป่าและแหล่งน้ำมาก ปีนป่ายตามต้นไม้เล่น มันมักใช้เวลาในช่วงอายุห้าสิบปีตราบเท่าที่มีลมหายใจอยู่แบบเป็นครอบครัวได้คุ้มค่าเสมอ 

นอกจากอีกความน่าอัศจรรย์ของมังกรโคโมโดก็คือ การผสมพันธุ์ของมันที่ไม่ต้องใช้ตัวผู้ แต่สามารถผสมพันธุ์กับสัตว์ต่างชนิดต่างสปีชีส์กันจนให้กำเนิดลูกได้ โดยอาจมีความสัมพันธ์กับสัตว์เลือดอุ่นและสัตว์เลือดเย็น เช่น งู, ฉลาม, กิ้งก่า, ไก่งวง, ปลากระเบน เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นสัตว์มีกระดูกสันหลัง

อาหารสุดโปรดของ “มังกรโคโมโด”

“มังกรโคโมโด” มีอาหารสุดโปรดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ กวาง, แพะ, วัว, ควาย, ช้าง จึงอาจกล่าวได้ว่ามังกรโคโมโดเป็นผู้ล่าเหยื่อแห่งป่าอินโดนีเซียที่น่ากลัวมากจนแม้แต่สัตว์ใหญ่ก็ยังล้มได้ หลายครั้งมากที่มันจะคายเหยื่อที่ตายออกมาแล้วทิ้งซากศพที่เต็มไปด้วยรอยแผลแฝงน้ำลายพิษของมัน 

แม้มังกรโคโมโดจะน่ากลัวแค่ไหน แต่สัตว์ชนิดนี้ก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศธรรมชาติในอินโดนีเซียที่ยังคงยั่งยืนอยู่แม้จะเหลือน้อยลงจากในยุคอดีตได้ ทุกคนจึงต้องอนุรักษ์มังกรโคโมโด 4,000 ตัวบนเกาะให้คงอยู่เช่นนี้ไว้

คลิปแมว  คลิปหมา ทาสแมว สัตว์โลกน่ารัก

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.greelane.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.tripjalan.com/

รูปภาพที่ 3 : https://www.bbc.com/