ความแตกต่างของ “การเลี้ยงสุนัขของคนไทย” กับ “การเลี้ยงสุนัขของคนตะวันตก”

ความแตกต่างของ “การเลี้ยงสุนัขของคนไทย” กับ “การเลี้ยงสุนัขของคนตะวันตก”

ไม่ว่าจะเป็นชาติไหน ๆ การเลี้ยงสุนัขก็ย่อมจะแตกต่างกันออกไป แต่สำหรับสมัยนี้การเลี้ยงสุนัขให้เติบโตแข็งแรงและมีวิธีการที่ดีในการพัฒนาสุนัขมากที่สุด เราย่อมต้องแนะนำการเลี้ยงสุนัขของชาวตะวันตกที่ถูกนำมาเป็นมาตรฐานการเลี้ยงดูสุนัขของคนทั่วโลกในการเลี้ยงซึ่งก็ทำให้สุนัขได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่ดีทีเดียว แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงดูแบบใด สำหรับคนไทยส่วนมากแล้ง

พวกเราก็ยังคงเลี้ยงสุนัขตามแบบเอกลักษณ์ของตัวเองแม้ว่าบางแนวคิดของคนรุ่นใหม่ที่เห็นดีกับการเลี้ยงสุนัขแบบตะวันตกจะยังทำให้แอบรู้สึกขัดแย้งในการเลี้ยงสุนัขของคนไทยกันเองบ้าง แต่สุดท้ายหากจะให้เข้าใจกันจริง ๆ เราต้องศึกษาจุดเด่นในการพัฒนาสุนัขที่แตกต่างกันของคนไทยกับคนจะวันตกต่างหาก วันนี้เราจึงนำข้อสรุปจุดเด่นของ “การเลี้ยงสุนัขของคนไทย” กับ “การเลี้ยงสุนัขของคนไทย” มาบอกเล่าให้ทุกคนได้รู้กันเพื่อให้ยอมรับการเลี้ยงดูที่สุดท้ายไม่ว่าอย่างไรสุนัขก็แฮปปี้ได้ทั้งนั้น

การเลี้ยงสุนัขของคนไทย

“การเลี้ยงสุนัขของคนไทย” เป็นการเลี้ยงสุนัขแบบให้อิสระเพื่อความสุขในการพัฒนาด้านอารมณ์และสังคมของสุนัขควบคู่กันกับหารทำหน้าที่อย่างมีระเบียบในบ้านของตัวเอง ซึ่งในเวลาเย็นช่วง 4 โมงจรดกลางคืนจะให้สุนัขอยู่ในบ้านเป็นยามเฝ้าบ้านแต่ละส่วน จนถึงเวลาเช้าตั้งแต่ 7 โมงเป็นต้นไปเมื่อสุนัขกินข้าวจนอิ่มแล้วก็จะปล่อยให้สุนัขออกไปวิ่งเล่นได้ตามใจชอบ เพราะมันจะคุ้นชินกับสภาพแวดบ้อมบริเวณรอบหมู่บ้านหรือตามซอยอยู่แล้วและจะกลับมาในเวลาเดิม ๆ ตลอดจึงถือว่ามีระเบียบพอสมควร สุนัขได้ทั้งการออกไปเล่นกับเพื่อนสุนัขด้วยกันและได้ทำกิจกรรมกับเจ้าของ ช่วยเจ้าของดูแลบ้านด้วย และการให้อาหารก็สมเหตุสมผลกับนิสัยสุนัขไทยที่ติดอยู่กับการกินข้าวกับเนื้อเยอะจนอิ่มอร่อยทำให้สุนัขไทยมักตัวใหญ่และออกอ้วนสมบูรณ์

การเลี้ยงสุนัขของคนตะวันตก

“การเลี้ยงสุนัขของคนตะวันตก” จะเน้นระเบียบในการเลี้ยงดูและอบรมสุนัขให้อยู่ในกรอบมาก โดยมักจะเลี้ยงสุนัขไว้ในบ้านแต่แบ่งโซนแยกต่างหากของเจ้าของบ้านกับสุนัข เพราะข้างนอกอากาศค่อนข้างหนาว เลี้ยงสุนัขด้วยอาหารเม็ดและของหวานตามโอกาสเป็นหลัก อีกทั้งมีการตรวจสุขภาพประจำจึงทำให้สุนัขมีร่างกายพัฒนาตามวัยที่เหมาะสมทุกตัว ซึ่งด้วยความที่อยู่อย่างอบอุ่นในบ้านทำให้สุนัขเลี้ยงมักจะชอบอยู่กับเจ้าของมากกว่าออกไปเที่ยวตระเวนเล่นกับสุนัขอื่น ๆ

หากจะมีก็แค่คุยกันผ่านรั้วตามบ้านที่ติดกันเท่านั้น ไม่ค่อยเดินห่างจากบ้านตัวเองมาก อีกทั้งยังมีข้อตกลงในการพาสุนัขออกไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะหรือละแวกหมู่บ้านสัปดาห์ละ 2 – 3 สัปดาห์อยู่แล้วเพื่อความปลอดภัยทำให้สุนัขของคนตะวันตกค่อนข้างมีความสุขุมและไม่เดินไปไหนมาไหนข้ามถนนตัดหน้ารถใด ๆไ เลย แม้ว่าบ้านบางหลังจะเป็นสนามหญ้าโล่ง ไม่มีรั้วก็ตาม แต่หากเป็นช่วงฤดูร้อนก็จะเลือกออกจากบ้านมานอนในบ้านสุนัขข้างนอกแทนก็เป็นความแตกต่างเช่นนี้

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.companionanimalpsychology.com/2

รูปภาพที่ 2 : https://www.komchadluek.net/

รูปภาพที่ 3 : https://www.channel4.com/

#เลี้ยงสุนัข #สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว