การอาบน้ำให้แมวอย่างถูกวิธี

การอาบน้ำให้แมวอย่างถูกวิธี

วันนี้หากใครที่กำลังคิดจะอาบน้ำให้แมวของคุณอยู่ล่ะก็แสดงว่าแมวของคุณต้องไปเผลอเล่นซนที่ไหนมาจนขนเปื้อนเลอะเทอะหรือเผลอไปโดนอะไรมาจนทำให้ตัวมีกลิ่นไม่พึงประสงค์อย่างแน่นอนเลยใช่ไหมล่ะ เพราะปกติแมวจะเป็นสัตว์ที่รักในความสะอาดมากอยู่แล้ว ยิ่งเป็นขนของตัวเองที่นุ่มฟูแล้วล่ะก็เขายิ่งไม่กล้าจะให้ใครมาทำความสะอาดขนเขาเลยนอกจากตัวของแมวเองที่จะเลียในจุดที่เห็นว่ายังไม่ค่อยสะอาดซึ่งถือเป็นการอาบน้ำให้ตัวเอง และที่มากไปกว่านั้นคือแมวเกลียดการอาบน้ำมากที่สุด

แค่มีหยดน้ำเย็น ๆ มาแตะตัวเป็นละอองก็สะดุ้งแล้ว แต่ก็อย่างที่รู้ว่าแมวบางตัวมักจะชอบเล่นซนจนตัวมีกลิ่นเหม็นจากการอยู่ในสภาพแวดล้อมต่าง ๆ บ่อยครั้งมาก จะไม่ให้อาบน้ำก็คงไม่ได้ เพราะเลียแค่นั้นกลิ่นกายไม่ออกง่าย ๆ หรอก แบบนี้จะทำอย่างไรให้การอาบน้ำแมวผ่านไปได้ด้วยดีโดยที่เขาจะไม่ขัดแย้งหรือทำร้ายเรามาดูกันเลย

วิธีอาบน้ำให้แมว

การอาบน้ำให้แมวจะแตกต่างจากสุนัขตรงที่ต้องมีความละเอียดอ่อนและความมือเบาในการดูแลขนของเขาเวลาอาบน้ำหน่อย ด้วยความที่แมวรักในความสวยของขนตัวเองมากจึงต้องมีการทำความสะอาดร่างกายก่อนแล้วจึงค่อยอาบน้ำให้น้องตามลำดับ ดังนี้

1. เริ่มแรกให้คุณใช้หวีแปรงขนแมวก่อนเพื่อไม่ให้ขนพันกันเป็นก้อนตามตัวของแมว ไม่เช่นนั้นเวลาอาบน้ำแล้วน้องเห็นว่าขนตัวเองยุ่งเหยิงและเจ็บจะกลายเป็นว่าเราเดือดร้อนเลย

2. ให้คุณค่อย ๆ จับแมวลงอ่างอาบน้ำ ไม่ควรใช้ฝักบัวหรือสายยางราดตัวน้องแมว เพราะความแรงของมวลน้ำที่ไหลลงตัวจะทำให้เขากลัวได้ น้ำที่อาบก็ควรเป็นน้ำอุ่นเล็กน้อย เพราะแมวจะไม่ชอบน้ำที่เย็น พยายามทำให้เขาตกใจน้อยที่สุด เวลาอาบให้เอามือของแมวเกาะขอบอ่างเอาไว้ 

3. ลำดับต่อมาจะเป็นการอาบน้ำแล้ว ให้คุณนวดตัวน้องแมวเบา ๆ ด้วยสบู่ที่บีบใส่มือออกมาและแชมพูก็ค่อย ๆ ถูที่ขนบริเวณศีรษะของน้องแมวเบา ๆ ให้เขาผ่อนคลาย ควรผสมกับน้ำมาแล้วทั้งสองอย่างเพราะน้องแมวจะไม่ชอบให้มีน้ำข้น ๆ ติดตัวเขาและอาจทำให้มันมีปริมาณมากไปจนเข้าตาน้องแมวได้ด้วย

4. ให้คุณล้างหน้าน้องแมวด้วยน้ำเปล่าหรือผ้าชุบน้ำหมาด ๆ ก็ได้หากน้องไม่ชอบน้ำมากและเริ่มดิ้น จากนั้นจึงค่อยทำการเช็ดตัวด้วยผ้าแห้งและใช้ไดร์เป่าขนอยู่กลางแจ้งจนเสร็จเรียบร้อย

ความถี่ของการอาบน้ำให้แมว

ในกรณีที่เรามานำเสนอนี้คือ น้องแมวต้องสกปรกมากจริง ๆ จึงจะอาบน้ำให้ ซึ่งก็ควรอาบน้ำให้น้องแมวทุก 1 – 3 เดือนเพื่อไม่ให้สิ่งสกปรกสะสมตามขนแมวและมีกลิ่นกลายไม่พึงประสงค์จนต้องใช้สบู่กับแชมพูเข้มข้นแทนฤทธิ์อ่อนเพื่อให้กลิ่นเหม็นสะสมออกซึ่งน้องแมวจะไม่ชอบเท่าไหร่นัก จึงแนะนำว่าให้อาบน้ำตามการคำนวณระยะเวลาที่บอกจะดีกว่า

ข้อควรระวังในการอาบน้ำให้แมว

ในเวลาที่คุณจะอาบน้ำให้น้องแมวไม่ควรใช้วิธีการดุและบังคับยื้อยุดน้องหรือจับแรง ๆ ให้ใช้วิธีการอุ้ม และหลีกเลี่ยงบริเวณคอเพราะอาจทำให้คุณเผลอใช้แรงที่คอจนน้องแมวหายใจไม่ออกได้ และเน้นย้ำว่าควรอาบน้ำในที่กลางแจ้ง เพราะจะช่วยให้ไม่หนาวเย็นเกินไปเมื่อน้องแมวอาบน้ำเสร็จแล้ว

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับ “การอาบน้ำให้แมว”

วิธีอาบน้ำแมว Scottish Fold อาบง่ายมาก ทำตามที่บ้านได้เลย

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : www.friendpetshop.com/

รูปภาพที่ 2 : https://madosus.com/

รูปภาพที่ 3 : https://th.wikihow.com/

#สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว #การอาบน้ำให้แมว