“งูหลามพม่า” งูหลามยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

“งูหลามพม่า” งูหลามยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

งูไม่ว่าจะเป็นงูที่มีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ก็ย่อมที่จะน่ากลัวทั้งนั้น เพราะมันเป็นสัตว์ป่าที่มีพิษมีภัยและค่อนข้างเจ้าเล่ห์ มักแอบซุ่มเงียบเพื่อรอเวลาที่จะได้จู่โจมเมื่อถึงโอกาส ดูอย่างงูอนาคอนด้าที่ใคร ๆ ต่างก็พูดกันว่าน่ากลัวที่สุดก็ย่อมจะมีงูที่น่ากลังมากกว่าอนาคอนด้าซึ่งเรายังไม่เคยได้ค้นพบอีกเชื่อสิ แต่หากพูดถึงงูไม่มีพิษก็มีงูเหลือมซึ่งเราไว้ใจมันได้ แต่หากทำให้มันขัดใจก็อาจรัดง่ายเหมือนกัน

เพราะงูเหลือมส่วนใหญ่นั้นจะมีขนาดที่ใหญ่มากจนเรียกได้ว่าใหญ่กว่าคนจนรัดตัวได้เร็วมากเลยหากไม่ระวังให้ดี แต่ถึงจะน่ากลัวอย่างไร การได้สำรวจงูที่ใหญ่ที่สุดก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับระบบนิเวศทางธรรมชาติในโลกของเราตามพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งมีความพิศวงน่าค้นหาอีกเยอะ ยิ่งค้นหาก็ยิ่งค้นพบงูแปลกที่น่าดู โดยวันนี้เราก็จะถือโอกาสนำเรื่องราวของ “งูหลามพม่า” งูเหลือมยักษ์ที่ใหญ่ที่สุดของโลกมาบอกเล่าให้พวกคุณได้รู้จักกัน

ทำความรู้จักกับ “งูหลามพม่า”

งูหลามพม่า” เป็นงูหลามสายพันธุ์ของประเทศเมียนมาร์ที่จัดอยู่ในวงศ์ของงูเหลือม ไม่มีพิษ มีขนาดลำตัวความยาว 5 เมตรซึ่งถือว่าใหญ่ที่สุดในกลุ่มสายพันธุ์งูหลามที่กระจายอยู่ตามประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะในอเมริกา อุปนิสัยชอบความเป็นส่วนตัว มีความเชื่องกับมนุษย์ และไม่ดุร้าย แต่ก็ไม่ควรทำให้เขาขัดใจ ลำตัวของงูหลามพม่าจะมีความอ้วนป้อม หางสั้น และมีขีดที่บนศีรษะเป็นสีขาวคล้าย

ลูกศรเป็นจุดโดดเด่นที่ใครเห็นก็จะรู้ว่างูตัวนั้น ๆ คืองูหลาม อีกทั้งยังมีสีสันลวดลายหลากหลายมาก ที่พบได้มากคือ ลายสีดำ ลายสีน้ำตาล และลายสีเหลือง ซึ่งผู้คนก็ได้นำมาเป็นสัตว์เลี้ยงภายใต้การขออนุญาตทางกฎหมายด้วย ไทยเราเองก็มีการจัดแสดงงูหลามพม่าในสวนสัตว์ในกรุงเทพมหานครหลายแห่งที่มีขนาดใหญ่เหมือนกัน

การดำรงชีวิตของ “งูหลามพม่า”

งูหลามพม่า” มักชอบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณที่ให้ความอบอุ่น ไม่สุงสิงกับใคร ซึ่งเราจะพบมันได้ตามทุ่งหญ้าที่ขึ้นสูงและตามต้นไม้ใหญ่ ๆ งูหลามพม่าชื่นชอบการนอนมาก แต่เมื่อถึงเวลาก็จะออกหาอาหารไล่ล่าแบบรวดเร็วและเงียบเชียบ สามารถแฝงกายตามต้นไม้พุ่มไม้ได้เป็นอย่างดี

อาหารสุดโปรดของ “งูหลามพม่า”

งูหลามพม่า” มีอาหารสุดโปรดปราน ได้แก่ ลิง เก้ง กวาง หนู นก กระรอก กระแต วัว เนื้อทราย เลียงผา จระเข้ เสือโคร่ง หมา แมว ไก่ เป็ด ชะมดและอีเห็น เป็นต้น มันจะสามารถล่าได้ด้วยการจู่โจมและใช้หางรัดเหยื่อไว้อย่างแน่นหนาจนขาดใจตายในที่สุด

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “งูหลามพม่า

พบงูหลามพม่าใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ Voice TV

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.history.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.khaosod.co.th/

รูปภาพที่ 3 : https://www.thairath.co.th/

#สัตว์โลกน่ารัก #ทาสหมา #ทาสแมว #งูหลามพม่า