ค้นเรื่องราว “แทสมาเนียเดวิล” หนูตัวเล็ก แต่กรามนักล่าสุดน่ากลัว

ค้นเรื่องราว “แทสมาเนียเดวิล” หนูตัวเล็ก แต่กรามนักล่าสุดน่ากลัว

วันนี้มาถึงช่วงคำถามลองความรู้ สัตว์อะไรเอ่ยมองไปมองมาแล้วเหมือนหมีควาย หน้าตาดุดัน แต่ตัวเล็กนิดเดียว? ตอบกันได้มั้ยเอ่ย หากตอบไม่ได้เราจะเฉลยแล้วนะ สัตว์ตัวนั้นคือ “แทสมาเนียเดวิล” แต่เจ้าสัตว์ป่าตัวนี้ไม่ใช่หมีแต่อย่างใด มันคือหนูไงทุกคน ทว่าพอได้รู้แบบนี้แล้วก็อย่าได้เข้าไปใกล้มันนะ หากเป็นไปได้จงหลีกเลี่ยงจากเจ้าหนู
แทสมาเนียเดวิลให้มากที่สุดเลยถ้าไม่เจอฟันแหลมคมของมันจู่โจมจนได้รับบาดแผลฉกรรจ์อย่างที่คุณเองก็คาดไม่ถึง

เชื่อว่าหลายคนยังคงไม่รู้จักนิสัยของแทสมาเนียเดวิลดี เพราะประเทศเราไม่มีสัตว์ชนิดนี้อาศัยอยู่ แต่หากวันใดวันหนึ่งคุณได้ไปเดินป่าที่ต่างประเทศในถิ่นที่เจ้าแทสมาเนียเดวิลอยู่ก็อาจเกิดอันตรายได้จึงควรมารู้จักกับมันก่อนว่าโดยรวมแล้วเจ้าหนูตัวนี้มีความเป็นมาอย่างไร? มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสิ่งมีชีวิตมากแค่ไหน? เพื่อที่เราจะได้จัดการตัวเองเมื่อเห็นมันถูกอย่างคนมีสติ

ทำความรู้จักกับ “แทสมาเนียเดวิล”

แทสมาเนียเดวิล” เป็นสัตว์ยุคดึกดำบรรพ์ของเกาะแทสมาเนีย ประเทศออสเตรเลียซึ่งเมื่อ 3,000 ปีก่อนนี้เคยสูญพันธุ์ไปจนหลายคนคิดว่าจะไม่เหลือเสียแล้ว แต่สุดท้ายเจ้าสัตว์แทสมาเนียเดวิลก็ได้ปรากฏตัวขึ้นมาอีกครั้งเป็นกลุ่มใหญ่หลังจากที่ซ่อนตัวมานานเมื่อผู้คนมาเที่ยวน้อยลงจึงทำให้ธรรมชาติป่าไม้บนเกาะได้รับการฟื้นฟูขึ้นอีกครั้ง

จนพวกมันออกมาจากที่ซ่อนทำให้เวลานี้แทสมาเนียเดวิลกลายเป็นสัตว์สำคัญของประเทศออสเตรเลียที่ชาวออสซี่หวงแหนในการอนุรักษ์กันมาก โดยความพิเศษของเจ้าหนูขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับสุนัขนี้ คือ มันมีกระเป๋าหน้าท้องเหมือนจิ้งโจ้ หูตั้ง และลำตัวมีขนสีดำเงางามและบริเวณลำคอมีลายพาดสีขาวทำให้มีลักษณะคล้ายหมีควายขนาดย่อมมาก ทำให้ผู้คนรู้สึกอัศจรรย์ใจที่ได้เห็นมันมาก

การดำรงชีวิตของ “แทสมาเนียเดวิล”

“แทสมาเนียเดวิล” มีนิสัยขี้ระแวงในสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ รอบตัวไม่ว่าจะเป็นสัตว์ชนิดอื่นหรือมนุษย์ที่หากเข้าใกล้ทำท่ารุกราน มันก็จะจู่โจมโดยใช้กรามที่ได้ชื่อว่ามีความยาวและใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อเทียบกับสัตว์ชนิดอื่นกัดและทิ่มลงไปในจุดสำคัญลึกถึงกระดูกที่แตกออกเป็นเสี่ยง ๆ ของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ ทำให้อีกฝ่ายได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างง่ายดาย อีกทั้งยังชอบขู่เป็นที่หนึ่งด้วยเห็นตัวเล็กน่ารักแบบนี้

ยิ่งเวลามีลูก มันจะยิ่งหวงลูกของตัวเองมากจนให้ตัวเมียนำลูกใส่ในกระเป๋าหน้าท้องเวลาไปไหนมาไหนจวบจนพวกเขาเริ่มโตขึ้น แต่หากมนุษย์นั้นแค่เดินผ่านหรือไม่ยุ่งกับแทสมาเนียเดวิล พวกมันก็จะไม่ทำอะไร สำหรับมนุษย์แล้ว พวกมันไม่เห็นเป็นศัตรูใด ๆ เหมือนสัตว์ในป่า พวกมันแค่ต่อสู้เมื่อเกิดความจำเป็นในการปกป้องตัวเองเท่านั้น

อาหารสุดโปรดของ “แทสมาเนียเดวิล”

แทสมาเนียเดวิล” จะล่าเนื้อสัตว์เป็นอาหารในเวลากลางคืนไม่ว่าจะเป็นสัตว์เล็กหรือสัตว์ใหญ่ที่มีพละกำลังน้อย แทสมาเนียเดวิลก็สามารถจู่โจมได้ด้วยสัมผัสที่ไวต่อกลิ่นของสิ่งมีชีวิตซึ่งตรงนี้เองทำให้พวกมันรู้ได้ด้วยในส่วนหนึ่งว่าใครมาดีมาร้ายกับมัน

ลิงก์ Youtube ที่เกี่ยวข้องกับ “แทสมาเนียเดวิล

แทสมาเนียนเดวิล” ออกลูกบนออสเตรเลียครั้งแรกรอบ 3,000 ปี

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://board.postjung.com/

รูปภาพที่ 2 : https://www.thairath.co.th/

รูปภาพที่ 3 : http://oknation.nationtv.tv/

#แทสมาเนียเดวิล #สัตว์โลกน่ารัก