วันนี้จะมาสอนวิธีให้นมลูกแมว กับทาสแมวมือใหม่

วันนี้จะมาสอนวิธีให้นมลูกแมว กับทาสแมวมือใหม่

ไหนใครเพิ่งได้ลูกแมวตัวใหม่มาช่วยเอามาโชว์กันหน่อยสิคะ โอ้โห! น่ารักน่าหยิกทุกตัวแล้ว ดูเสียงร้องของเขาสิ ขนนี่ก็นุ่มจนทาสแมวอย่างเราใจละลายไปหมดแล้วเจ้าเหมียว เอาล่ะ ใครที่เข้ามาอ่านในบทความนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะยังไม่เคยเลี้ยงลูกแมวสินะคะถึงเกิดปัญหาในการให้นมแมว ไม่รู้จะทำอย่างไร แล้วต้องให้ในปริมาณไหน เขาจะยอมกินนมหรือเปล่า

ต้องบอกก่อนว่าตัวเรากับคนในครอบครัวเองก็ไม่เคยเลี้ยงลูกแมวมาก่อนเหมือนกัน ตอนแรกก็เจอปัญหาเหล่านี้ แต่พอลองมาให้นมแมวจริง ๆ ผลคือมันง่ายกว่าที่คิดมาก แถมยังมีหลายวิธีที่เราสามารถเลือกให้นมแมวที่เหมาะกับพวกเขาด้วยล่ะ เพราะพวกเขานั้นตามธรรมชาติก็เกิดจากสัตว์ป่าอยู่แล้วจึงมีวิธีการกินที่รู้ได้เองตามสัญชาตญาณ แต่หากเป็นแมวเด็กมากก็อาจจะใช้วิธีทะนุถนอมในการให้นมหน่อย ซึ่งวันนี้เราก็จะนำวิธีหลัก ๆ ในการให้นมลูกแมวมาแนะนำพวกคุณกัน

ให้นมลูกแมวผ่านไซริงค์

การให้นมแมวที่เด็กมาก ๆ เราควรจะทำให้เขารู้สึกทะนุถนอมเหมือนกับได้ดูดนมจากเต้าของแม่ที่ค่อย ๆ ปล่อยออกมาผ่านรูขนาดเล็กให้มากที่สุด โดยการให้นมลูกแมวเด็กที่เพิ่งลืมตาดูโลกได้ไม่นานนั้นวิธีที่ดีที่สุดก็คือการฝึกให้นมเขาผ่านไซริงค์ที่มีการใส่นมไว้อยู่แล้ว ไม่ต้องใช้ไซริงค์ขนาดใหญ่เพราะลูกแมวจะดื่มนมน้อย

ไซริงค์หนึ่งอาจใช้ได้กับลูกแมวถึง 2 ตัวเลยก็ได้ โดยในการให้นมลูกแมวผ่านไซริงค์นั้น เราต้องอุ้มลูกแมว 1 ตัวไว้ในอ้อมอกบนตัก จับให้น้องเงยหน้า ถือไซริงค์ในมุมเฉียงให้รับกับปากของน้องที่อมไว้ก่อนจะค่อย ๆ กดเดินน้ำนมลงสู่ปากอย่างช้า ๆ ใจเย็นหน่อย เพราะน้องแมวอาจสำลักได้จากความไม่ชิน พอนมเข้าปาก เขาก็จะดูด ๆ ตามสัญชาตญาณเอง

ให้นมแมวในภาชนะ

หากน้องแมวคุ้นชินกับการให้นมผ่านไซริงค์จนเริ่มเติบโตขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้นแล้วก็สามารถเปลี่ยนมาให้นมใส่ภาชนะแบบถ้วยได้ โดยให้น้องลูกแมวยืนและกินนมในภาชนะไปอย่างเอร็ดอร่อย แต่ในช่วงแรก เราต้องมีการจับภาชนะก่อนเพราะน้องอาจยังไม่คุ้นและคางก็ไปโดนภาชนะจนนมหกเลอะเทอะได้ ต้องใช้เวลาสักพักให้น้องรู้รักษาระยะห่างของใบหน้าในการดื่มนมจากในภาชนะก่อน เราถึงจะสามารถยืนดูห่าง ๆ ได้ และไม่จำเป็นต้องให้นมเยอะ แค่เพียง 2/4 ก็พอ

ให้นมจากแม่แมวโดยตรง

ในกรณีที่บ้านของคุณยังมีแมวแม่ลูกอ่อนหรือแม่แมวของลูกแมวตัวนั้น ๆ อยู่ก็ให้เป็นหน้าที่ของแม่แมวในการให้นมลูกไปเลย เพราะนมแม่แมวคือสิ่งที่ลูก ๆ ต้องการที่สุด และเป็นแหล่งพลังงานที่ดีกว่านมโคด้วย โดยเราที่เป็นผู้เลี้ยงควรมีการจัดท่าให้แม่แมวนอนหงายบนเบาะและมีหมอนพิงเพื่อที่ลูกแมวจะได้ดื่มนมจากเต้าของแม่แมวได้อย่างง่าย ๆ

รูปภาพประกอบ : Pixabay

#วิธีให้นมลูกแมว #ทาสแมว #สัตว์โลกน่ารัก