“หนอนหัวขวาน” สิ่งมีชีวิตที่บอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ

“หนอนหัวขวาน” สิ่งมีชีวิตที่บอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ

ในชีวิตประจำวันคุณเคยเห็นหนอนชนิดใดผ่านตามาบ้าง แน่นอนว่าหลายคนต้องตอบว่าหนอนชาเขียว หนอนผีเสื้อ หนอนกระดอง และหนอนบุ้งอย่างแน่นอน แต่คุณหรือไม่ว่าในโลกเรายังมีหนอนอีกหลายชนิดที่น่าสนใจ แม้รูปร่างมันจะดูน่ากลัวก็ตาม แต่หากได้เรียนรู้ถึงชีวิตและข้อดีของการมีอยู่ในหนอนชนิดต่าง ๆ แล้วล่ะก็คุณอาจจะเริ่มเปลี่ยนใจจากมันก็ได้ เพราะหนอนส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีอันตรายใด ๆ เลย

แค่สีสันของมันถูกสร้างสรรค์มาให้เข้ากับความดิบของธรรมชาติมากไปก็เท่านั้น ยิ่ง “หนอนหัวขวาน”แล้วล่ะก็เป็นหนอนสุดแปลกที่เราอยากให้คุณได้รู้จักกันมาก เพราะคนส่วนใหญ่หากบ้านไม่ได้อยู่ใกล้ป่าที่สมบูรณ์มากก็คงไม่เคยพบเห็นกันอย่างแน่นอน และบางคนก็อาจนึกไปเองว่าเป็นสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวด้วยซ้ำ ดูจากภาพแล้วนึกว่าหลุดมาจากการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง “มหา’ลัย มอนสเตอร์ส” เอาเป็นว่ามาส่องชีวิตของน้องหนอนหัวหวานไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า

ทำความรู้จักกับ “หนอนหัวขวาน”

หนอนหัวขวาน” เป็นหนอนอีกชนิดหนึ่งไม่มีกระดูกสันหลัง ไม่มีระบบหายใจแต่จะใช้การแลกเปลี่ยนก๊าซผ่านผนังลำตัว ลักษณะที่ความแตกต่างจากหนอนทั่วไปอยู่ตรงที่มีลวดลายสีดำคาดอยู่บนลำตัวสีเหลืองอมส้มใส ๆ เป็นทางยาวและความยาวของหนอนหัวขวานก็มากกว่าหนอนชนิดอื่นด้วย

นอกจากนี้หัวของหนอนหัวขวานยังมีลักษณะพิเศษที่เป็นคล้านค้อนหรือขวานสีดำเหมือนฉลามหัวค้อนในทะเลเลย เชื่อว่าเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่หายาก อาศัยอยู่ได้ตามแหล่งน้ำจืดในเขตร้อนชื้น เช่น อเมริกาใต้ ออสเตรเลีย หรือป่าใหญ่ต่าง ๆ ในทวีปเอเชียที่มีความชื้นสูง ด้วยเหตุนี้หากพบหนอนหัวขวานอยู่ในป่าใดจึงแสดงให้รู้ได้ว่าป่าแห่งนั้นมีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์สูง เหมาะแก่การอนุรักษ์ไว้อย่างเคร่งครัดในยุคสมัยนี้ความเจริญเริ่มเข้าถึงมากขึ้นเรื่อย ๆ

อาหารของ “หนอนหัวขวาน”

หนอนหัวขวาน” มีอาหารโปรดคือสัตว์ขนาดเล็กในระบบนิเวศสองชนิดด้วยกัน ได้แก่ หอยทาก และไส้เดือนที่เป็นอาหารสุดโปรดของมันเลย

อาหารสัตว์เล็กเหล่านี้จะมีโปรตีนและแร่ธาตุช่วยเสริมพลังงานให้แก่มันสูงและมันก็ค่อนข้างกินจุด้วยเห็นตัวไม่ใหญ่แบบนี้

“หนอนหัวขวาน” มีอันตรายหรือไม่?

หนอนหัวขวาน” ไม่มีพิษหรือเป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่กับเหยื่ออาหารล่ะก็มันได้ฉายาว่า “เพชรฆาตเงียบแห่งพื้นดิน” เลยล่ะ เพราะแม้จะมีร่างกายที่บอบบาง ลำตัวขาดออกจากกันง่ายหากสัมผัสแรง

แต่เวลาที่พวกมันล่าเหยื่อที่มีขนาดเล็กกว่าก็เป็นนักล่าที่น่ากลัวเหมือนกัน พวกมันใช้จังหวะที่เหยื่อเผลอพุ่งตรงเข้าไปกอดรัดเหยื่อและปล่อยเมือกเหนียว ๆ ในตัวออกมาเพื่อไม่ให้เหยื่อหลุดไปไหน

หลังจากนั้นก็จะพ่นสารชนิดหนึ่งออกมาจากปากเพื่อละลายเนื้อของเหยื่อให้ขาดออกจากกันเป็นชิ้นๆ หลังจากนั้นหนอนหัวขวานก็จะจัดการกับชิ้นเนื้อของเหยื่อที่ขาดเป็นท่อนๆ และหาเหยื่ออื่นกินอีกจนกว่าจะอิ่ม

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : http://engediwormfarm.com/

รูปภาพ 2 : https://pantip.com/topic/38082888

รูปภาพที่ 3 : https://www.thairath.co.th/

#หนอนหัวขวาน #สัตว์โลกน่ารัก