5 สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่คนนิยมเลี้ยง

5 สายพันธุ์หนูแฮมสเตอร์ที่คนนิยมเลี้ยง

หากใครต้องการเลี้ยงสัตว์ให้เป็นเพื่อนคลายเหงา สามารถจับมาฟัดเล่นบ้างเป็นบางเวลา ไม่ต้องใช้พื้นที่ ไม่ต้องพาไปวิ่ง ไม่มีเสียงหนวกหู การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์คือคำตอบ สัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ตัวอ้วนกลมนุ่มนิ่ม หน้าตาน่ารักมุ้งมิ้ง บอกเลยว่าการเลี้ยงพวกเค้าไม่ใช่เรื่องยาก ขอแค่เพียงพวกเราต้องทำความรู้จักและนิสัยของพวกเค้ากันก่อนเท่านั้นเอง งั้นเรามาทำความรู้จักหนูแฮมสเตอร์ 5 สายพันธุ์ที่คนนิยมเลี้ยงกันก่อนดีกว่า

1.Dwarf Winter White Russian Hamster

“วินเทอร์ ไวท์” มีลักษณะเด่นตรงที่สีขนมักจะอ่อนลงในหน้าหนาว มีสีเทาน้ำตาล เทาเงินอ่อน ขาวหลังเทา มีลักษณะคล้ายกับ Campbell แต่ว่าถ้าเป็นพันธุ์แท้จะหายากแล้ว อาจจะเป็นลูกผสมที่มาจาก Campbell หนูแฮมสเตอร์สายพันธ์ุนี้มีความเชื่องเป็นมิตรกับเจ้าของจึงทำให้เลี้ยงง่าย

2.Campbell’s Dwarf Russian Hamster 

เรียกสั้น ๆ ว่า “แคมเบล” โดยปกติหนูแฮมสเตอร์สายพันธุ์นี้จะมีลักษณะเด่นคือลำตัวมีสีขนน้ำตาลเทาและสีคาดตัวที่กลางหลังเข้มกว่าขนส่วนลำตัว แต่ก็อาจจะผสมออกมาได้เป็นสีอื่นเช่นกัน นิสัยชอบกัดแทะเอาแต่ใจนิดหน่อย สามารถนำไปเลี้ยงรวมกับตัวอื่นได้ สามารถเข้าสังคมได้ มีลักษณะคล้ายกับชนิด Winter White 

3.Dwarf Roborovski Hamster 

โรโบตัวน้อย เป็นหนูแฮมสเตอร์สานพันธ์ุมีอายุยืนมากที่สุด ตัวเล็กที่สุด ไวที่สุดเลยอาจจะทำให้จับมาเล่นด้วยยากนิดหน่อย เลี้ยงรวมกับตัวอื่นได้ เข้าสังคมได้ แต่ควรเลี้ยงเป็นเพศเดียวกัน เหมาะกับการเลี้ยงไว้แล้วนั่งมองเค้าเล่นด้วยกันเพลิน ๆ ถ้าอยากเล่นด้วยต้องใจเย็น เพราะเค้ามีความเชื่องน้อยกว่าชนิดอื่น ๆ นั่นเอง

4.Chinese Hamster

เจ้าหนูแฮมสเตอร์สายพันธ์นี้ จะลักษณะเด่นคือมีหางยาวเล็ก หน้ายาวเรียวกว่าเพื่อน มีสีที่พบเป็นประจำคือ น้ำตาลเทา ขาวหลังเทา และขาวล้วน มีคนเลี้ยงเช่นเดียวกันแต่ไม่เป็นที่นิยมเท่ากับชนิดอื่น ๆ 

5.Syrian Hamster

ไซเรียน โกลเด้น เทดดี้แบร์ หรือไจแอนท์ คือชื่อเรียกหนูแฮมสเตอร์สายพันธุ์นี้ คนส่วนใหญ่นิยมเลี้ยงชนิดนี้เพราะมีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดาชนิดอื่น ๆ  มีความเป็นมิตรและเชื่องมากที่สุด เจ้าของจึงสามารถจับและดูแลได้อย่างง่ายดาย แถมชอบอยู่ตัวเดียวไม่เข้าสังคมกับใครและยังมีสีที่หลากลายอีกด้วย

โดยปกติเจ้าหนูแฮมสเตอร์นั้นชอบนอนตอนกลางวัน จึงไม่ต้องแปลกใจไปหากพวกเราจะได้ยินเสียงเค้าวิ่งในจักรถีบตอนดึกบ่อย ๆ โดยทุกตัวสามารถเลี้ยงได้ในกรงหรือตู้สำหรับหนูแฮมสเตอร์พร้อมจักรถีบที่มีขนาดสมดุลกับตัว ห้ามอึดอัด เจ้าหนูต้องวิ่งเล่นได้สะดวก มีทรายอาบน้ำแบบไม่ย้อมสี ถ้วยอาหาร ขวดน้ำสักสองขวด วัสดุรองกรงอย่างซังข้าวโพด ก้านปอ แต่ไม่นำแนะขี้เลื่อยเพราะมีฝุ่นเยอะและกลิ่นแรง ของเล่นสำหรับเอาไว้แทะลับฟัน อาหารอย่างธัญพืชแต่ไม่ควรซื้อถุงใหญ่เกินไป เพราะอาจจะทำให้ขึ้นราก่อนกินหมด ส่วนหนอน ขนมและผลไม้อื่น ๆ ให้เป็นโอกาสพิเศษเพื่อเพิ่มความหลากหลาย แค่เพียงเท่านี้เจ้าหนูแฮมสเตอร์ของพวกเราก็อยู่สบายแล้วจ้า

#หนูแฮมสเตอร์ #เพื่อนตัวจิ๋ว