“นาร์วาล” วาฬงายาวที่ถูกขนานนามว่า “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล”

“นาร์วาล” วาฬงายาวที่ถูกขนานนามว่า “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล”

ในหมู่สัตว์ทะเลสุดน่ารักที่มนุษย์ต่างชื่นชอบกันแล้วนอกจากแมวน้ำที่ทำให้ชีวิตสดใสและมีแต่ความอบอุ่นใจทันทีที่มีโอกาสเห็นแล้ว โลมากับวาฬก็เป็นหนึ่งในสัตว์ทะเลที่ใครมาก็ต้องอยากเห็นกันทั้งนั้น ยิ่งวาฬที่มีปากอ้ากว้างน่าค้นหา ตาเล็กน่ารักและพ่นน้ำได้แล้ว ขนาดตัวก็ยังใหญ่อลังการจนใครเห็นต่างก็กรี๊ดกร๊าดด้วยความหลงใหลจนอยากมอบมินิฮาร์ทให้เจ้าชายแห่งทะเลไปครองทุกครั้งเลย

ว่าแล้วก็ขอร้องเพลง “รักก็คือรัก หลงก็คือหลง ถ้าถามชาวประมงก็คงไม่เข้าใจ” แต่ก็อย่างที่เรารู้กันดีว่าวาฬย่อมมีหลากหลายสายพันธุ์ เมื่อวาฬส่วนใหญ่เป็นเหมือนเจ้าชายแล้วก็ต้องมีวาฬที่ลักษณะราศีเหมือนอัศวินผู้พิทักษ์อย่าง “นาร์วาล”ด้วยสิ เชื่อว่าคงมีคนส่วนน้อยที่จะรู้จักกับวาฬชนิดนี้ที่ถูกขนานนามว่า “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล”จนหากใครได้เห็นก็คงเข้าใจในความหมายนี้อย่างแน่นอน! อยากรู้ว่านาร์วาลน่าสนใจอย่างไรมาดูกันเลย

ทำความรู้จักกับ “นาร์วาล”

นาร์วาล” เป็นวาฬมีฟันขนาดกลางลำตัวยาว 6 เมตร และหนัก 1,300 กิโลกรัม อาศัยอยู่ทางน่านน้ำอาร์กติกของประเทศแคนาดา กรีนแลนด์ นอร์เวย์และรัสเซีย ลักษณะตัวเป็นสีขาวท่อนล่าง และบริเวณลำตัวด้านบนจะเป็นลายจุดสีดำ ถูกขนานนามว่า “ยูนิคอร์นแห่งท้องทะเล” ราวกับผู้พิทักษ์ทะเลเมืองหนาว เพราะนาร์วาลตัวผู้ซึ่งเป็นเพศที่กำเนิดส่วนใหญ่ของวาฬพันธุ์นี้มีความโดดเด่นจากฟันกรามบนด้านซ้ายพิเศษที่งอกยาวออกมาถึง 3 เมตรในลักษณะเกลียวที่ทำให้ดูเหมือนงาแหลมคมยื่นออกมาเวลาว่ายน้ำ

โดยส่วนพิเศษนี้จะมีความสำคัญของศูนย์รวมเส้นประสาทถึง 10 ล้านเส้น ทำให้สมัยก่อนนาร์วาลมักถูกล่าชาวเอสกีโมและนักเดินเรือเพื่อนำฟันที่มีความแหลมนี้ไปมอบให้กษัตริย์และชนชั้นสูงที่ตัวเองเคารพเป็นของขวัญหรือซื้อขายในราคาสูงลิ่ว แต่เวลานี้ได้มีการอนุรักษ์นาร์วาลอย่างชัดเจน การล่าจึงลดน้อยลงและเริ่มกลายเป็นเพียงอดีตทำให้นาร์วาลไม่ต้องอยู่ด้วยความหวาดระแวงอีกต่อไปแล้ว

การดำรงชีวิตของ “นาร์วาล”

นาร์วาล” มีความสามารถพิเศษสามารถใช้ฟันหรืองาของมันเรียกความสนใจให้ตัวเมียว่ายเข้ามาหาได้จากการสันนิษฐานของนักสำรวจ มันมักชอบอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มใหญ่ตั้งแต่ 10 – 100 ตัว โดยหากเป็นช่วงฤดูหนาวก็จะไม่ขึ้นมาบนบกแต่จะอยู่ใต้ทะเลระดับความลึกถึง 1,500 เมตรเป็นเวลา 5 เดือนทีเดียว

และหากขึ้นมาบนบกพวกมันก็มักจะอยู่บนผิวน้ำบริเวณร่องก้อนน้ำแข็งใกล้เกาะเพื่อหลบหนีจากศัตรูที่จะมาทำร้าย ซึ่งนาร์วาลยังคงกลัวการมาเยือนของมนุษย์อยู่ จึงมักไม่กล้าเขาใกล้และจะดำลงน้ำเมื่อรู้ถึงการเข้ามาของมนุษย์ อีกทั้งมีแนวโน้มว่าจะเห็นนาร์วาลขึ้นมาบนผิวน้ำน้อยลงจากภัยทางธรรมชาติและการผลิตก๊าซน้ำมันที่ปล่อยลงน้ำทำให้อากาศเปลี่ยนแปลงจนนาร์วาลอยู่บนบกไม่ได้เหมือนในอดีต

อาหารสุดโปรดของ “นาร์วาล”

นาร์วาล” ชื่นชอบการกินปลาซีกเดียวที่มีลำตัวแบน กระดูกแข็งกรุบและมีก้านครีบใต้ทะเลมาก และยังชอบกินพวกกุ้ง ปลาหมึก ปลาคอดมากด้วย มนุษย์ที่อยากเข้าไปสำรวจชีวิตของมันจึงมักจะโยนกุ้งลงไปใส่ปากของนาร์วาลเพื่อให้พวกมันเป็นมิตรกับพวกเขามากขึ้น

รูปภาพประกอบ

รูปภาพที่ 1 : https://www.baosamong.com/

รูปภาพ 2 : https://dog-vs-cat.com/

รูปภาพที่ 3 : https://pantip.com/topic/39613709

#นาร์วาล #วาฬงายาว #สัตว์โลกน่ารัก