ทำไมหนูแฮมสเตอร์ถึงตายได้ง่าย ๆ

ทำไมหนูแฮมสเตอร์ถึงตายได้ง่าย ๆ

หลายคนอาจจะกำลังคิดอยากเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์อยู่ เพราะเป็นหนูที่น่ารัก ขนนุ่มสวย ขี้เล่น เป็นมิตรกับทุกคนได้อย่างง่าย ๆ เหมาะจะนำมาอยู่ในฐานะเพื่อนแก้เหงาในเวลาว่างได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราก็ไม่ได้ต้องการจะขัดความสนใจและหารหาเพื่อนตัวจิ๋วคู่กายคุณหรอก แต่แค่อยากเตือนไว้ก่อนที่คุณจะตัดสินใจไปเลือกซื้อหนูแฮมสเตอร์ที่ร้านจริง ๆ เสียก่อนว่าการเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ทุกคนอาจเคยได้ยินมาบ้างแล้วว่าหนูแฮมสเตอร์สามารถตายได้ง่าย ๆ ซึ่งก็เป็นความจริงจากประสบการณ์ของผู้ที่เคยช่วยคนในครอบครัวเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์มาแล้วและสุดท้ายก็ต้องกลายเป็นหนึ่งในเจ้าของหนูแฮมสเตอร์หลายคนที่เสียน้ำตาให้กับมันเพียงเลี้ยงได้ไม่นาน จากที่มีความสุขในทุกวันกลายเป็นดาวน์ไปเกือบอาทิตย์หนึ่งเลยนะ อยากรู้หรือเปล่าว่าทำไมหนูแฮมสเตอร์ที่รับมาเลี้ยงจึงตายได้ง่าย ๆ มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กับเราเลย แล้วค่อยคิดว่าคุณจะสามารถเลี้ยงเขาให้รอดได้มั้ย

การเลี้ยงที่ไม่ถูกต้องทำให้หนูแฮมสเตอร์ตายง่าย

หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์ที่ต้องการความใส่ใจในทุกเรื่องไปจนถึงการปฏิบัติตนดูแลเขาที่ถูกหลักอนามัยเหมาะกับหนูที่มีภูมิคุ้มกันต่ำเช่นเขา ซึ่งหากคุณรับเขามาเลี้ยงแต่เลี้ยงผิดวิธี ให้อาหารผิด อาบน้ำผิด หรือเลี้ยงตามใจชอบ ไม่เป็นไปตามที่เจ้าของร้านขายสัตว์แนะนำมาก็จะทำให้เขามีปัญหาเรื่องสุขภาพท้องและร่างกายส่วนอื่น ๆ จนตายได้ง่าย นอกจากนี้การจับน้องแรงหรือการปล่อยน้องเขาออกไปเล่นนอกกรงก็จะทำให้หนูแฮมสเตอร์เกิดอันตรายได้ง่าย ๆ ด้วย ควรหลีกเลี่ยงที่จะเจอกับสัตว์ตัวใหญ่ พยายามเลี้ยงไว้ในกรงตลอดเวลา เพราะมันคือบ้านที่ปลอดภัยของเขา

สภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมทำให้หนูแฮมสเตอร์ตายง่าย

แม้ว่าหนูแฮมสเตอร์จะเป็นสัตว์ที่ถือกำเนิดตามแถบทะเลทรายบริเวณภูมิภาคตะวันออกกลาง, เอเชียกลาง จนถึงเอเชียตะวันออก แต่อุณหภูมิของแต่ละพื้นที่ในเอเชียบางจุดก็มีความแตกต่างกันราวกับอยู่คนละทวีปเลย ดูอย่างเมืองจีนที่อากาศร้อนสิ หากเป็นแทบเฉิงตูหรือฮาร์บิน อากาศจะหนาวราวกับอยู่รัสเซียก็ไม่ปาน เช่นเดียวกับเมืองไทยที่อากาศยิ่งเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ร้อน ๆ หนาว ๆ ต่างกับทะเลทรายมากทำให้หนูแฮมสเตอร์ที่ภูมิคุ้มกันต่ำอยู่แล้ว มาเจอกับสภาพอากาศที่ไม่เหมาะสมกับถิ่นกำเนิดพื้นที่หลักเท่าไหร่ทนไม่ไหวจนตายได้ง่าย ๆ ต้องพยายามหาทางทำให้ร่างกายเขาอบอุ่นไว้ตลอดเวลานะ

การให้อาหารที่ไม่ตรงเวลาทำให้หนูแฮมสเตอร์ตายง่าย

สำหรับคนไทยแล้ว เหตุผลหลักส่วนใหญ่ที่ทำให้หนูแฮมสเตอร์ตายง่ายและรวดเร็วขึ้นจนไม่ทันตั้งตัวนั้นก็มาจากการขาดความรับผิดชอบในการให้อาหาร ซึ่งหนูแฮมสเตอร์นอกจากต้องให้อาหารที่เหมาะสมกับโภชนาการแล้ว ยังต้องให้ในปริมาณที่เหมาะ เป๊ะ และตรงเวลาด้วย ถ้าให้เกินเวลาพวกเขาก็จะไม่สบายได้ง่าย ๆ ยิ่งบางคนมีภาระหนัก เอาหนูแฮมสเตอร์ทิ้งไว้ที่บ้านไม่มีใครเลี้ยง เขาย่อมทรมานนะคะ

ฉะนั้นแล้วหากคุณรู้ตัวว่าตนคงไม่มีเวลามากพอจะมาคอยดูแลให้อาการหนูแฮมสเตอร์ตรงเวลาแบบเป๊ะ ๆ และใส่ใจราวกับแฟนมากขนาดนี้ก็อย่ารับซื้อน้องให้มาทรมานเลยดีกว่านะคะ ให้เขาได้ใช้ชีวิตที่สั้นอยู่แล้วมีความสุขในแต่ละวันกับเจ้าของที่มีเวลาให้เขาด้วยความรักจริงดีกว่า

#หนูแฮมสเตอร์ #หนู #สัตว์โลกน่ารัก