“จอว์ฟิช” ปลาสวยนักอมไข่แห่ง 3 มหาสมุทร

“จอว์ฟิช” ปลาสวยนักอมไข่แห่ง 3 มหาสมุทร

เอ๊ะ!ทุกคน เรารู้กันดีใช่มั้ยว่าปลาออกลูกเป็นไข่ แล้วมีใครบ้างที่เคยเห็นปลาอมไข่ จากที่เคยเห็นก็มีแต่พวกสัตว์ในวงศ์ของกบนะที่มีพฤติกรรมแบบนี้ แต่หากเป็นปลานี่ไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่เลย ยิ่งบอกว่าเป็นปลาสวยด้วยแล้วล่ะก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่เลยที่ปลาสวย ๆ แห่งท้องทะเลที่งดงามไม่ต่างกับปลาเลี้ยงจะมีพฤติกรรมสุดแปลกเช่นนี้ งั้นเราขอบอกคุณไว้เลยว่าหากใครไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วเมื่อเห็นพฤติกรรมอมไข่ของ “ปลาจอว์ฟิช” ที่ทำให้ใครต่อใครถึงกับอึ้ง หากให้เปรียบเทียบกับมนุษย์ก็คงไม่ต่างจากการที่เราเห็นภาพผู้หญิงที่งดงามราวกับเป็นผ้าพับไว้ภายนอกมีพฤติกรรมชอบเรียนมวยหรอก แบบนั้นเลย แต่เห็นแบบนี้ปลาจอว์ฟิชก็มีเสน่ห์ในสีสันของร่างกายที่ใครเห็นก็อยากลงทะเลไปสำรวจมันเหมือนกัน เอาเป็นว่าวันนี้เรามาส่องชีวิตของปลาจอว์ฟิชกันก่อนจะชวนไปสำรวจในต่างประเทศในแหล่งจริงกันดีกว่า

ทำความรู้จักกับ “ปลาจอว์ฟิช”

“ปลาจอว์ฟิช” เป็นปลาสวยขนาดเล็ก ลำตัวประมาณ 50 เซนติเมตร อยู่ในวงศ์ Opistognathidae ซึ่งมีลำตัวยาว ลวดลายเป็นเลื่อมเงางามจากเกล็ดที่เรียงรายกันซึ่งมีสีสันมากมายสามารถสะท้อนแสงได้เล็กน้อยจนมีเสน่ห์ที่ใครเห็นก็อยากนำไปเลี้ยงกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวอมฟ้า, สีน้ำตาล, สีขาว, สีเหลือง และสีอื่น ๆ อีกทั้งยังมีตาที่โต แต่ตาสีดำจะมีความเรียวดูเล็กน่าแปลกประหลาด พบได้ในทะเลเขตอบอุ่น ภายในมหาสมุทรทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ มหาสมุทรแอตแลนติก มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย เพียงแค่ดำน้ำตื้นก็จะได้พบปลาจอว์ฟิชแล้ว 

การดำรงชีวิตของ “ปลาจอว์ฟิช”

“ปลาจอว์ฟิช” เป็นปลาที่ว่ายน้ำช้าซึ่งมักจะซ่อนตัวอยู่ตามซากปรักหักพัง แนวปะการังที่เรียงรายกันเยอะ ๆ และเนินทรายใต้ทะเลซึ่งเต็มไปด้วยกองหิน โดยใช้เป็นที่อยู่อาศัยด้วยในขณะเดียวกันซึ่งปลาจอว์ฟิชยังได้ฉายาว่าเป็นนักสถานิกฝีมือเยี่ยมจากการที่พวกมันใช้ปากตัวเองช่วยกันขุดรูในทรายให้เป็นโพรงแล้วเอาหินกับหอยมาวางไว้บริเวณปากหลุมไม่ให้ทรายเข้าอย่างชาญฉลาด ฉะนั้นหากคุณเห็นว่ามันผลุบหัวออกมาจากใต้ผืนทรายในทะเลก็ไม่ต้องตกใจเลย น้องมักจะชอบมาจ๊ะเอ๋กับมนุษย์แบบนี้บ่อย ๆ เป็นธรรมดา โดยเฉพาะพฤติกรรมสุดแปลกของปลาจอว์ฟิชตัวผู้ที่มีจำนวนมากเป็นส่วนใหญ่ในหมู่ปลาชนิดนี้เมื่อตัวเมียออกไข่แล้วใกล้ได้เวลาฟัก ปลาจอว์ฟิชตัวผู้จะทำการเก็บรวบรวมไข่กว่า 500 ใบไว้ในปากของตนเองเป็นก้อนเดียวเป็นระยะเวลา 7 – 9 วันจนลูกฟักตัวออกมาเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกเป็นอาหารของปลาอื่น ๆ ซึ่งสร้างความน่าตื่นเต้นแก่นักสำรวจและนักท่องเที่ยวที่มาดำน้ำดูปลาจอว์ฟิชมาก

อาหารสุดโปรดของ “ปลาจอว์ฟิช”

“ปลาจอว์ฟิช” มักชอบกินสัตว์ขนาดเล็กตามโพรงธรรมชาติใต้ทะเล เช่น กุ้ง หอยแมลงภู่ หนอน และปลาที่มีขนาดเล็กอื่น ๆ มาก ซึ่งสัตซ์เหล่านี้สามารถหาได้ง่าย ๆ ในแหล่งน้ำตื่นและแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์สุขสบายสำหรับปลาอย่างพวกมันมาก

#จอว์ฟิช #ปลาสวย #สัตว์โลกน่ารัก