“ทากนินจา” สัตว์ป่าพื้นเมืองเกาะบอเนียวที่มีการสืบพันธุ์สุดแปลก!

“ทากนินจา” สัตว์ป่าพื้นเมืองเกาะบอเนียวที่มีการสืบพันธุ์สุดแปลก!

เมื่อพูดถึงทากที่คุณเคยเห็นในชีวิตประจำวันมาแล้ว มันมีสีอะไรบ้าง? แน่นอนว่าร้อยทั้งร้อยหากใครเป็นคนไทยก็ย่อมตอบว่าตัวเองเคยเห็นแต่ทากสีน้ำตาล สีดำ และสีขาว แต่สำหรับทากสีเขียวแบบในรูปภาพหน้าปกนี่ยังไม่เคยเห็นเลย และไม่ย่าเชื่อว่าโลกของเราจะมีทากที่ลักษณะสีกลมกลืนกับใบไม้แบบนี้ด้วย หากเผลอไปจับใบไม้ใดที่ทากสีเขียวตัวนี้อยู่ก็อาจได้สัมผัสถึงผิวกระดองของทากด้วยแน่นอนเลย แม้จะดูแอบบรื๋อ ๆ ขนลุกเล็กน้อย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเจ้าทากที่มีร่างกายสีเขียวนี้ดูมีความน่ารักของสีสันและการใช้ชีวิตเหมือนกัน แน่นอนว่าหากเราจะนำเจ้าทากตัวนี้มานำเสนอให้คุณรู้จักแค่เพียงเพราะมันมีตัวสีเหมือนใบไม้แล้วล่ะก็คงจะไม่น่าสนใจเท่าไหร่ แต่หากบอกว่ามันมีการสืบพันธุ์กับคู่ที่แปลกประหลาดจนคุณต้องร้อง “ว้าว!” แล้วล่ะก็คุณต้องอยากส่องเรื่องราวชีวิตของทากที่ถูกเรียกว่า “ทากนินจา”มากขึ้นอย่างแน่นอนแม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ในเมืองไทยก็ตาม แต่ก็ไม่ห่างกันมากเท่าไหร่

ทำความรู้จักกับ “ทากนินจา”

ทากนินจา” เป็นทากที่มีลักษณะลำตัวเป็นสีเขียวอมเหลืองมีจุดสีเขียวมิ้นต์บนลำตัวใสทำให้ดูเปล่งปลั่งงดงามท่ามกลางกิจวัตรประจำวันบนใบไม้ขนาดใหญ่ที่มันชอบอยู่ ซึ่งยังไม่รวมถึงหางของมันที่มีขนาดยาวกว่าส่วนหัวมากถึง 3 เท่าทีเดียว ด้วยความที่สีลำตัวและกระดองของทากนินจามีความคล้ายกับสีธรรมชาติจนเหมือนกำเนิดมาคู่กับใบไม้จนใคร ๆ ที่หากไม่มองให้ดีก็อาจไม่ทันสังเกตเห็นตัวมันจนเป็นที่มาของทากนินจาซึ่งเหมือนหายตัวได้เมื่อมาเกาะบนใบไม้และจะเห็นตัวได้ชัดก็ต่อเมื่อมันออกมาเกาะตามลำต้นหรือตามพื้นดินนี่เอง โดยคุณสามารถพบเจ้าทากนินจาได้บนภูเขาสูงของเกาะบอร์เนียว ประเทศมาเลเซียเพียงแห่งเดียวเท่านั้น เพราะที่นี่มีสภาพอากาศและระบบนิเวศที่ทากนินจาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในกรอบจำกัดของวงเวียนชีวิตเท่านั้น หากไปอยู่ในป่าที่อื่นมันอาจตายได้ง่าย 

การดำรงชีวิตของ “ทากนินจา”

ทากนินจา” มีวิธีสืบพันธุ์สุดแปลกที่ไม่มีสัตว์ตัวใดเหมือน โดยเมื่อเจอทากนินจาที่ถูกใจก็จะยิงศรรักซึ่งมีส่วนผสมของแคลเซียมคาร์บอเนตและฮอร์โมนสืบพันธุ์ในตัวเองยิงไปหาทากอีกตัวหนึ่งเป็นการจองและทำการสืบพันธุ์ไม่ต่างจากอสุจิของมนุษย์หากจะเปรียบเปรยให้เข้าใจยิ่งขึ้น และหลังจากนั้นทากนินจาตัวผู้จะออกหาอาหารและดูแลตัวเมียที่ไม่ค่อยออกไปไหน มักซ่อนตัวตามพุ่มไม้หรือใบไม้ใหญ่อย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่ชีวิตธรรมดาของทากนินจาก็จะอยู่แต่กับการออกหาอาหารตลอด

อาหารสุดโปรดของ “ทากนินจา”

ทากนินจา” จะรับสารอาหารจากการหากินพวกพืช ผักสีเขียว และผลไม้ป่าของเกาะบอเนียวซึ่งช่วยให้มันมีร่างกายที่แข็งแรง ได้แร่ธาตุ และยังมีระบบย่อยที่ดีด้วย ส่วนหนึ่งของสารอาหารจะช่วยพัฒนาการสืบพันธุ์ของมันมากขึ้นอีก

#ทากนินจา #สัตว์ป่าพื้นเมือง #สัตว์โลกน่ารัก