“ปลากระทิงไฟ” สัตว์น้ำจืดไทยที่ไม่มีใครพบเห็นนัก

“ปลากระทิงไฟ” สัตว์น้ำจืดไทยที่ไม่มีใครพบเห็นนัก

เชื่อว่ามีหลายคนที่ยังไม่รู้จัก “ปลากระทิงไฟ”กันมากมายทั้งที่ปลาชนิดนี้เป็นปลาที่อยู่ตามแหล่งน้ำจืดของเมืองไทยทั่วไป แต่กลับไม่ค่อยออกมาให้ใครพบเห็นตัวจริงกันนัก หากจะมีใครที่รู้จักก็น่าจะเห็นเพียงตามโปสเตอร์แสดงพันธุ์ปลาหรือตามพิพิธภัณฑ์เท่านั้น ใครเล่าจะคิดว่าใต้แม่น้ำอันเงียบสงบที่หล่อเลี้ยงชีวิตของคนไทยมานมนาน อยู่กับชีวิตที่เรียบง่าย ไม่มีอะไรวือหวา แท้จริงแล้วจะมีสิ่งมีชีวิตที่หน้าตาประหลาดจนหากใครเจอก็อาจคิดว่าปลานี้อาจหลงมาจากทะเลก็เป็นได้ เพราะอย่างที่รู้ว่าเมืองไทยเรามักจะเห็นแต่ปลาทั่วไปที่ไม่ได้โดดเด่นจากปลาอื่นมากในแม่น้ำ ยกเว้นเวลาไปตามทะเลที่เราจะได้เห็นสัตว์น้ำแปลก ทำให้ปลากระทิงไฟกลายเป็นหนึ่งในปลาสวยที่ฮือฮากันมากหากได้รู้จักกัน ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งที่พบได้น้อยก็อาจเพราะมันมีจำนวนที่ลดน้อยลงจากในอดีตด้วย และเป็นปลาอนุรักษ์ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่มันเองก็ย่อมอยากรักษาคงความเป็นเผ่าพันธุ์ไว้เช่นเดียวกันจึงไม่อยากข้องแวะกับมนุษย์มาก วันนี้เรามาเรียนรู้เรื่องราวของปลากระทิงไฟผู้ซ่อนตัวอยู่ใต้เงามืดของแม่น้ำไทยกันเลยดีกว่า

ทำความรู้จักกับ “ปลากระทิงไฟ”

ปลากระทิงไฟ” เป็นปลาน้ำจืดสุดประหลาดของไทยที่มีอยู่ในทุกภาค และยังพบได้แหล่งน้ำของประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ที่มีรูปร่างเรียวยาวทรงกระบอกคล้ายปลาไหล แต่ลำตัวจะแบนข้าง และส่วนหัวกับปลายปากจะยื่นยาวออกมาแหลมกว่างูมีความคดงอเป็นลวดลายคล้ายเคียวเกี่ยวข้าวบริเวณเล็กน้อย ลำตัวมีความโดดเด่นด้วยสีน้ำตาลเข้มที่ตัดกับลายจุดสีแดงส้มเปล่งประกายเป็นเส้นประงดงาม มีครีบหยักถี่ตลอดหลัง ทำให้เรานึกถึงปลาในเรื่อง The Little Mermaid มาก นิสัยชอบอยู่กับตัวเองคือเอกลักษณ์ของปลากระทิงไฟมันจะกบดานซ่อนตัวอาศัยอยู่ตามก้นบึ้งของแม่น้ำตามซอกหิน ขอนไม้ และซากปรักหักพังของสิ่งต่าง ๆ เป็นกลุ่ม พรางตัวในความมืดได้ดี และยังเป็นสินค้าส่งออกปลาสวยอันดับต้นของไทยที่ทำรายได้ดีอีกด้วย

ชีวิตน่ารู้ของ “ปลากระทิงไฟ”

ปลากระทิงไฟ” มักจะพักผ่อนกับครอบครัวในช่วงกลางวันและตอนกลางคืนก็จะออกหากิน หวงบ้านหวงถิ่นของตัวเองมากจึงไม่ค่อยจะออกจากถิ่นไปไกลเท่าไหร่และจะกลับมาเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ นิสัยค่อนข้างดุและโกรธง่าย ไม่ค่อยเป็นมิตรกับปลาอื่นเท่าไหร่นัก ยิ่งเป็นปลาระดับเดียวกันยิ่งสู้กันบ่อย แต่หากเป็นปลาคนละระดับกันก็จะเลือกไม่ยุ่งเกี่ยวด้วยและอยู่รวมกับฝูงของมันเพื่อกำบังตัวเองหลบซ่อนอันตรายจากมนุษย์และปลาใหญ่อื่นมากกว่า ด้วย Comfort Zone ที่แน่นหนาทำให้เราไม่ค่อยได้เห็นปลากระทิงไฟในชีวิตประจำวันนัก

อาหารสุดโปรดของ “ปลากระทิงไฟ”

ปลากระทิงไฟ” ชอบกินปลาขนาดเล็ก กุ้งฝอย หนอนแดง ไรทะเล และไส้เดือนน้ำ โดยมันจะว่ายน้ำอย่างเชื่องช้าเมื่อเจอเหยื่อที่ต้องการ และเมื่อเหยื่อเผลอตัวเมื่อไหร่ก็จะรีบพุ่งไปโอบรอบตัวเหยื่อและฉกกัดอย่างรวดเร็ว ค่อนข้างเป็นปลาที่มีไหวพริบดี

#ปลากระทิงไฟ #สัตว์น้ำจืด #สัตว์โลกน่ารัก