“แมวน้ำเสือดาว” สัตว์สุดโหดแห่งขั้วโลกอันเหน็บหนาว

“แมวน้ำเสือดาว” สัตว์สุดโหดแห่งขั้วโลกอันเหน็บหนาว

วันนี้ใคร ๆ ที่เห็นเรามาชวนพูดคุยกันในหัวข้อของ “แมวน้ำ”ก็คงคิดว่าเราจะพาไปดูความน่ารักของน้องสัตว์น้ำน่ารักที่ร้องเสียงอุ๋ง อุ๋ง อุ๋ง น่ากอดราวกับกำลังอยู่ในช่วงอินเลิฟอย่างแน่นอน เพราะแมวน้ำเป็นสัตว์ที่เวลานี้คนรุ่นใหม่ต่างเอ็นดูในความไร้เดียงสาในการกระทำและความขี้อ้อนขี้อาย แต่ก็สดใสร่าเริงจนเรียกรอยยิ้มให้กับทุกคนได้เสมอ ทำให้ตุ๊กตาแมวน้ำขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลย แต่ขอบอกว่ามุมมองความน่ารักที่มีในแมวน้ำทุกตัวของคุณจะเปลี่ยนไปแน่นอนหากได้รู้จักกับ “แมวน้ำเสือดาว” สัตว์สุดโหดแห่งขั้วโลกอันเหน็บหนาว บอกเลยว่าต่อให้มองภายนอกเจ้าแมวน้ำพันธุ์นี้จะน่ารักสักแค่ไหน แต่หากคุณได้เห็นพฤติกรรมและสัญชาตญาณของมันแล้วล่ะก็อาจจะต้องรีบหนีไปซ่อนตัวด้วยความรวดเร็วเลยล่ะ เพราะแมวน้ำเสือดาวคือนักล่าตัวยงที่คุณจะรู้สึกขนลุกที่ได้เห็นมันมากกว่าขนลุกในอากาศหนาวยะเยือกเสียอีก! 

ทำความรู้จักกับ “แมวน้ำเสือดาว”

แมวน้ำเสือดาว” เป็นแมวน้ำที่มีกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ที่ด้านหลังเป็นสีน้ำตาลเข้มและส่วนท้องเป็นสีน้ำตาลอ่อน ใต้คอมีสีขาวมีจุดกลมสีเข้มกระจายอยู่โดยรอบดูคล้ายลายเสือดาว โดยเฉพาะตัวเมียที่จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ เฉลี่ยอยู่ที่ 2.4–3.5 เมตร ซึ่งถือว่ามีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากแมวน้ำช้างภาคใต้ พบได้มากในเขตขั้วโลกใต้ตั้งแต่ชายฝั่งทางตอนใต้ของออสเตรเลีย, เกาะแทสมาเนีย, แอฟริกาใต้, นิวซีแลนด์, หมู่เกาะคุก, เตียร์ราเดลฟวยโก, เกาะเซาท์จอร์เจียและหมู่เกาะเซาท์แซนด์วิช, ชายฝั่งแอตแลนติกของอเมริกาใต้ 

แมวน้ำเสือดาว” มีนิสัยดุร้าย ชอบอ้าปากส่งเสียงร้องและขู่สัตว์อื่นเป็นประจำด้วยขากรรไกรที่เปิดกว้างได้มากถึง 16 องศาจนเรามักจะเห็นเขี้ยวที่แหลมคมขนาด 2.5 เซนติเมตรน่ากลัวของมันที่พร้อมล่าเหยื่อตลอดเวลา อายุขัยของพวกมันเฉลี่ยจะอยู่ที่ 26 ปี

การดำรงชีวิตของ “แมวน้ำเสือดาว”

แมวน้ำเสือดาว” มักไม่ชอบอยู่นิ่งทั้งวันเหมือนแมวน้ำชนิดอื่นๆ พวกมันจะรักการล่าเหยื่อที่เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหรือสัตว์เลือดอุ่น โดยเฉพาะนกเพนกวิน ปลา หรือแม้แต่แมวน้ำพันธุ์อื่นพวกมันก็ยังล่าและต่อสู้กัน เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มแมวน้ำที่รักสันโดษ ชอบความแปลกแยกจากแมวน้ำชนิดอื่น ๆ เลยก็ว่าได้ และมันก็มีศัตรูตัวฉกาจอย่างวาฬเพชฌฆาตและฉลามด้วย มนุษย์เองก็ไม่ควรเข้าไปใกล้มัน หากจะเดินทางมาสำรวจควรลอบสังเกตมันอยู่ให้ห่างจากที่สูงก็จะปลอดภัยมาก ด้วยเคยมีข่าวว่าแมวน้ำเสือดาวเคยทำร้ายมนุษย์เช่นกัน ยิ่งเป็นช่วงระยะตั้งท้อง 9 เดือน มันจะคอยระแวงสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมากและดุเป็นพิเศษด้วย

ความสามารถเฉพาะตัวของ “แมวน้ำเสือดาว”

แมวน้ำเสือดาว” มีวิธีการล่าเหยื่อที่แยบยล ทุกครั้งที่มีการล่าเกิดขึ้น มันมันจะทำการเดินสะกดรอยตามเหยื่อบริเวณน้ำแข็งขนาดใหญ่สลับกับการมุดลงไปในน้ำเพื่อพรางตัวจนเมื่อสบโอกาสก็จะจู่โจมอย่างรวดเร็วและกัดกันอย่างดุเดือดจนได้แผลมาเยอะมาก แต่สัตว์อื่นก็ไม่กล้าเข้าไปอยู่ใกล้ ซึ่งมันมักจะเป็นฝ่ายชนะสัตว์อื่นที่เป็นเหยื่อทุกครั้ง

#แมวน้ำเสือดาว #สัตว์สุดโหด #สัตว์โลกน่ารัก