รู้จัก 3 อันดับนกบินไม่ได้ที่คุณอาจเคยเห็นมาแล้ว

รู้จัก 3 อันดับนกบินไม่ได้ที่คุณอาจเคยเห็นมาแล้ว

ขึ้นชื่อว่า “นก” ภาพจำของหลาย ๆ คนคงจะหนีไม่พ้นการโบยบินของพวกมันที่มีความสง่างามบนท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะพวกมันมีปีกสองข้างที่เต็มไปด้วยขนสามารถพยุงตัวให้บินขึ้นสูงได้อย่างวิเศษกว่าสัตว์กลุ่มอื่นที่อยู่บนดิน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่นกทุกตัวหรอกที่จะสามารถบินได้ ขนาดมนุษย์ยังเกิดมาไม่ได้มีลักษณะหรือสมรรถภาพทางกายเหมือนกันหมดทุกคนเลย แล้วเมื่อเทียบกับนกที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสัตว์หลายสปีชี่ส์อิจฉาในความสมบูรณ์แบบเฉกเช่นเดียวกับมนุษย์ที่ถูกมองเป็นใหญ่เช่นนี้จะต่างอะไรกัน ในโลกของเรายังมีนกอีกหลายชนิดที่ไม่สามารถบินได้แม้พวกมันจะมีปีกเฉกเช่นนกทั่วไป เชื่อว่าหลายคนอาจจะอยากรู้จักพวกมันมากขึ้น แต่เราก็ไม่สามารถนำนกที่บินไม่ได้ทุกชนิดมาให้คุณรู้จักหมดจึงเลือกที่จะนำนกบินไม่ได้ใกล้ตัวซึ่งหลายคนเคยเห็นมาแล้วมาบอกคุณกันวันนี้

นกกระจอกเทศ

นกกระจอกเทศ” เป็นนกที่มีกระดูกสันหลัง ที่เกาะของกล้ามเนื้อปีกแข็งแรง กระดูกอกของนกกระจอกเทศแบนราบ ลำตัวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ขนาดโตเต็มวัยจะสูงประมาณ 2 – 2.5 เมตร มีน้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 160 กิโลกรัม มีอายุยืนได้ถึง 65 – 75 ปี หัวเล็ก คอยาว ตาโต ขนตายาว มีขาใหญ่แข็งแรง บินไม่ได้แต่วิ่งได้เร็ว 

นกเพนกวิน

“นกเพนกวิน” เป็นนกที่ใช้ชีวิตอยู่กับทะเลซึ่งมันมักจะใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่แต่กับการว่ายน้ำ ดำน้ำเพื่อเล่นสนุกกับฝูงและการเดินอยู่ตามตลิ่งบนเกาะที่เต็มไปด้วยน้ำแข็ง อีกทั้งพื้นที่อยู่อาศัยยังมีอากาศที่หนาวเย็นติดลบด้วยทำให้ความสามารถในการบินของมันลดน้อยลง และเมื่อมันอยู่กับการใช้ปีกว่ายน้ำที่มากกว่าทำให้นกเพนกวินไม่สามารถบินได้ อีกทั้งการกระพือปีกในอัตราที่เร็วกว่านกทั่วไปเพื่อให้ทรงตัวอยู่ในอากาศได้ยิ่งส่งผลให้การบินลดลงด้วย

นกโดโด้

“นกโดโด้” เป็นนกเกือบสูญพันธุ์ในปัจจุบันที่บินไม่ได้และเคลื่อนไหวเชื่องช้าด้วยความที่มันตัวใหญ่ถึง 23 กิโลกรัม (50 ปอนด์) มีขนสีเทาถึงน้ำเงิน 23 เซนติเมตร (9 นิ้ว) อาศัยอยู่แถบหมู่เกาะมอริเชียสในมหาสมุทรอินเดีย และโครงสร้างหน้าอกมันยังไม่รองรับการบินอย่างนกตัวอื่นด้วย เรียกได้ว่าตัวใหญ่แต่ปีกเล็กจึงทำให้ขาดความสมดุลตามธรรมชาติแตกต่างจากนกตัวอื่น มีความบอบบางเกินกว่าจะยกจากพื้นได้

#นกบินไม่ได้ #นก #สัตว์โลกน่ารัก