เฟนเน็คฟ็อกซ์

เฟนเน็คฟ็อกซ์

ในสมัยเด็ก ๆ คุณ ๆ คงได้ยินนิทานที่เรื่องราวที่เกี่ยวกับสุนัขจิ้งจอกกันมาบ้างแล้ววันนี้เราก็มีเรื่องราวของสุนัขจิ้งจอกที่เราสามารถเลี้ยงได้ และกำลังเป็นที่นิยมมาแนะนำ สุนัขจิ้งจอกที่นำมาแนะนำวันนี้มีชื่อว่า สุนัขจิ้งจอกจิ๋ว เฟนเน็กฟ็อกซ์ นั่นเอง

ลักษณะทั่วไป

เฟนเน็คฟ็อกซ์ (Fennec Fox) เดิมอาศัยอยู่ในทะเลทรายซาฮาร่าทวีปแอฟริกา เป็นสุนัขจิ้งจอกขนาดตัวที่เล็กมาก ๆ และถื่อได้ว่าเล็กที่สุดในโลก พวกมันมีขนาดตัวแค่เพียง 15 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ประมาณ1.5 กิโลกรัมถ้าเทียบก็พอกับลูกแมวนั่นเองดวงตาสีดำใบหูใหญ่และกว้างมากอย่างเห็นได้ชัด  ขนสีครีมคาดแถบดำเฉพาะบริเวณหาง มีอายุโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 10-15 ปี

ลักษณะนิสัย

ปกติพวกมันที่อยู่ตามวิธีธรรมชาติจะอยู่กันเป็นกลุ่มหรือฝูง ที่ประมาณ 5-10 ตัว จับคู่เดียวตลอดชีวิต ตั้งท้องครั้งละ

ประมาณ 2 เดือน และออกลูกครั้งละ2-4 ตัวบางเวลาก็ชอบอยู่แบบสันโดษ เป็นสัตวที่ชอบสร้างอาณาเขต โดยการใช้กลิ่น ซึ่งกลิ่นนั้นได้มาจากกลิ่นฉีดของพวกมันนั่นเอง และมักจะมีอารมณ์ก้าวร้าวเมื่ออยู่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์ (ติดสัตว์) เจ้าเฟนเน็คฟ็อกซ์นั้น เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และอาหารของพวกมันก็สามารถกินได้ทั้งพืชและเนื้อสัตว์  เช่น สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไข่ สัตว์เลื้อยคลาน และแมลงต่าง ๆ อีกทั้งยังใช้ชีวิตอยู่ได้นานแม้ไม่ดื่มน้ำอาหารหลักคือแมลงชนิดต่างๆ สัตว์ขนาดเล็ก ไข่นก ผลไม้

วิธีการเลี้ยงดู

 เฟนเน็คฟ็อกซ์ (Fennec Fox) เดี๋ยวนี้ได้รับการออกใบอนุญาตและจำกัดโควตาในการส่งออกสำหรับการนำไปเพาะพันธุ์ ซึ่งหากใครจะนำมาเลี้ยงก็สามารถหาซื้อจากฟาร์มหรือร้านค้าที่มีอยู่ในประเทศได้

หลายคนนิยมนำเฟนเน็คฟ็อกซ์ (Fennec Fox)มาเลี้ยง แต่ต้องเข้าใจในพฤติกรรมของพวกมันด้วย เจ้าเฟนเน็คฟ็อกซ์ (Fennec Fox) สัญชาติญาณเดิมนั้นเป็นสัตว์ที่หากินกลางคือ ดังนั้นในช่วงตอนกลางคืนพวกมันจึงมักส่งเสียงเห่าหอน ฉะนั้นอาจแก้ปัญหาด้วยการขังกรงหรือฝึกฝนตั้งแต่ยังเป็นลูกหมา

สำหรับเรื่องของอาหารที่ควรจะเป็นอาหารแห้งหรืออาหารสำเร็จรูปสำหรับสุนัข แล้วเสริมด้วยผักกับผลไม้สดหรือแมลงขนาดเล็ก นอกจากนี้ควรหมั่นพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน และขอคำแนะนำในการเลี้ยงดูเพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากพยาธิและเห็บหมัดต่าง ๆ

เฟนเน็คฟ็อกซ์ สำหรับใครที่อยากจะเลี้ยงไว้สักตัวที่บ้าน ก็ควรศึกษานิสัยและวิธีการเลี้ยงดูอย่างละเอียด อย่านำมาเลี้ยงเพราะความน่ารักเพียงอย่างเดียวหรือแค่ตามกระแสตามเทรนด์นะ เพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้และสำหรับราค่าตัวเริ่มต้นอยู่ที่ 20,000 บาทแค่นั้นเองนะ ถ้าใครสนใจก็ลองไปเดินหาตามร้านขายสัตว์เลี้ยงอย่างจตุจักรก็มีนะ หรือสามารถสั่งได้จากฟาร์มที่น่าเชื่อถือจะดีกว่านะ

#เฟนเน็คฟ็อกซ์ #สุนัขจิ้งจอก #สัตว์โลกน่ารัก