อาบน้ำอย่างไรให้สุนัขไม่หนี?

อาบน้ำอย่างไรให้สุนัขไม่หนี?

สุนัข” เป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ไม่ชอบยุ่งเกี่ยวกับการอาบน้ำเท่าไหร่ โดยเฉพาะการถูกบังคับให้อาบน้ำ ยกเว้นกรณีเดียวคือตัวเองจะวิ่งเล่นลงเล่นน้ำเองอย่างอิสระหรือเอาตัวลงโคลนจนหน้าตามอมแมมตามสไตล์ความซนของสุนัขแบบปกติ แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้เกลียดการอาบน้ำเหมือนแมว ทว่าด้วยความที่สุนัขมักจะมีขนาดตัวที่ใหญ่และรวดเร็วทำให้บางทีก็ยื้อกันจับตัวของเราในการที่จะอาบน้ำให้เขาได้จนเรียกได้ว่าหากปล่อยให้หลุดมือเมื่อไหร่ก็ย่อมหาทางหนีทีไล่ไปไกลจนลับตาตามจับไม่ทันทีเดียว บางครั้งก็รู้สึกหงุดหงิด แต่หากจะไม่ให้อาบน้ำก็ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวน้องจะมีเห็บหมัดติดเยอะหรือเป็นโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับผิวหนังซึ่งเจ้าของสุนัขอย่างเราย่อมอยากจะทะนุถนอมเขาอยู่แล้ว เช่นนั้นวันนี้เราก็จะมาแนะนำ How To อาบน้ำสุนัขไม่ให้น้องหนีไปได้ จะทำอย่างไรน้องจึงจะยอมเราแบบไม่ต้องมีหงอยหรือแกล้งเราได้มาดูกันเลย

มีคนช่วยจับสุนัขอาบน้ำไม่ให้หนี

การอาบน้ำให้สุนัขหากจะให้ดีควรมีคนอาบน้ำให้เขา 2 คน คนหนึ่งเป็นคนอาบน้ำและทำความสะอาดร่างกายให้เขาซึ่งต้องใช้เวลาสักพัก ไหนจะต้องมีการเปลี่ยนสบู่กับแชมพูอีก หากหันไปแปปเดียวสุนัขได้แอบวิ่งหนีจนเลอะเทอะยิ่งกว่าเดิมอีกแน่นอน อีกคนหนึ่งจึงต้องเป็นผู้ช่วยคนอาบน้ำโดยการนั่งจับตัวสุนัขไว้ไม่ให้ดิ้นหนีจนหลุดไปได้ระหว่างการเปลี่ยนถ่ายน้ำสะอาดหรือการหยิบจับผลิตภัณฑ์อาบน้ำโดยอาจใช้วิธีการกอดสอดไปถึงใต้ท้องไว้ ไม่ควรจับแค่หลังของเขาเท่านั้น เพราะขนสุนัขย่อมมีความมันและลื่น อาจทำให้หลุดมือได้ง่าย

มีของล่อตาล่อใจสุนัขเวลาอาบน้ำไม่ให้หนี

ในการอาบน้ำให้สุนัขจำเป็นต้องมีของล่อตาล่อใจไม่ให้น้องเขาหนีออกไปในระหว่างที่กำลังชุ่มฉ่ำกับน้ำที่ไหลบนตัวอยู่ คนที่ช่วยจับอาจจะมีการพูดคุยเล่นสนุกสนานพร้อมเอาของเล่นที่มีเสียงอย่างเป็ดหรือกระดูกหย่อนใกล้ ๆ หน้าสุนัขให้มองตาจนลืมความรำคาญในการอาบน้ำไปได้เลย

อาบน้ำสุนัขในอ่างไม่ให้เขาอยากหนี

อย่างที่บอกว่าหากให้เลือกระหว่างอาบน้ำกับการที่เขาไปอยู่ในสระน้ำหรือแอ่งน้ำเอง น้องเขาย่อมจะเลือกอย่างหลังมากกว่า เพราะเป็นอิสระ มีความเย็นสบาย กว้างขวาง เหมือนตัวเองลอยได้ และหลบหนีจากความวุ่นวาย ฉะนั้นคุณจึงควรหาอ่างน้ำขนาดใหญ่มาใส่น้ำและให้สุนัขลงอ่างไผเล่นได้อย่างสบายใจ แล้วระหว่างนั้นก็อาบน้ำให้สุนัขไป หาขอ

ลอยน้ำได้มาเป็นเพื่อนให้เขาด้วยก็จะสนุกสนานมากขึ้น

#สุนัข #เจ้าตูบ #สัตว์โลกน่ารัก