6 วิธีรับมือแมวไม่ให้กวนตอนดึก ทาสหลับสบายไม่มีเหมียวปลุกตอนนอน

6 วิธีรับมือแมวไม่ให้กวนตอนดึก ทาสหลับสบายไม่มีเหมียวปลุกตอนนอน

ทาสแมวแทบทุกคนต้องพบเจอกับปัญหาน้องเหมียวมากวนใจระหว่างนอนหลับในตอนกลางคืน ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียง ข่วนประตู เป็นต้น ทำให้หลับไม่สนิทได้ ยิ่งเราสนใจพฤติกรรมต่าง ๆ ของน้องมากเท่าไหร่ก็จะส่งผลให้แมวคิดว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั่นถูกต้อง และจะทำต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้นมาดูวิธีรับมือแมวไม่ให้กวนตอนดึกกันว่ามีอะไรบ้าง ไปลองทำดูกัน

วิธีจัดการแมวซุกซนตอนกลางคืน ทาสทั้งหลายจะได้นอนอย่างสบาย

1. จัดเวลานอนให้เป็นเวลา โดยเข้านอนเวลาเดิมทุกวัน จนน้องเหมียวปรับตัวได้ ทำเป็นกิจวัตร ซึ่งหากถึงเวลาปิดไฟก็ควรปิดทันที เนื่องจากความมืดก็เหมือนการเตือนให้รู้ว่าถึงเวลาพักผ่อนแล้ว แต่อย่าลืมว่าแมวเป็นสัตว์นักล่าตอนกลางคืนการปิดไฟอาจจะไม่ช่วยให้พวกเขาง่วงได้ ดังนั้นควรสร้างบรรยากาศแบบเดิมทุกคืนด้วย เพื่อให้เกิดความเคยชิน

2. เปลี่ยนเวลาการให้อาหาร ลองให้น้องแมวกินอาหารประมาณครึ่งถ้วยสักพักก่อนนอน เมื่ออิ่มแล้วก็จะเกิดความง่วงขึ้น หลับเต็มตื่นได้ง่ายกว่าเดิม

3. เล่นด้วยจนเพลีย วิธีรับมือแมวไม่ให้กวนตอนดึกที่ได้ผลเป็นอย่างมากและสามารถดูดพลังให้หลับสนิทได้เป็นอย่างดีคือ การพามาเล่นก่อนเวลานอนหรือช่วงค่ำแบบสุดเหวี่ยง ให้เหนื่อยหรือเบื่อกันไปข้างหนึ่ง แต่ไม่ต้องกังวลว่าเราจะเพลียก่อน เพราะน้องจะคึกคักเพียงช่วงสั้น ๆ เท่านั้น เล่นแป๊บเดียวเจ้าเหมียวทั้งหลายก็เหนื่อยแล้ว

4. แยกห้องนอน เนื่องจากแมวไม่ได้นอนยาว 8 ชั่วโมง เมื่อขยับตัวก็อาจทำให้พวกเขาตื่น มากวนเราได้ในตอนดึก  โดยจัดสถานที่ให้รู้ว่านี่คือที่นอนของพวกเขา เลือกมุมสงบ ๆ แสนสบาย พร้อมกับของเล่นชิ้นโปรด กระบะทราย รวมถึงอาหารและน้ำ ทั้งนี้เจ้าเหมียวเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบนอนที่เดียว ควรจัดเตรียมไว้หลาย ๆ มุม ตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน ที่สำคัญไม่ควรให้เข้าไปยุ่งกับห้องนอนของเราควรปิดประตูเอาไว้เสมอ ทำให้รู้ไปเลยว่าที่นี่เป็นเขตปลอดเหมียว

5. หาของเล่นแก้เหงาในระหว่างวัน สำหรับผู้ที่มีเวลาทั้งวันควรกระจายเวลาเล่นกับน้องเป็นช่วง ๆ แต่หากใครที่ติดภาระงานควรหาของเล่นแบบเล่นเองได้ เช่น ตุ๊กตาหนูยัดนุ่น หรือใช้กัญชาแมว เป็นต้น และต้องหมั่นหาของเล่นใหม่ ๆ อยู่เสมอ จะได้ไม่เบื่อ หรือจะเป็นของเล่นใส่ถ่านที่วางขายอยู่ทั่วไปให้พวกเขาไปวิ่งเล่นไล่ระหว่างที่รอเรากลับบ้าน เป็นอีกหนึ่งวิธีรับมือแมวไม่ให้กวนตอนดึกที่ได้ผลเป็นอย่างดีทีเดียว

6. เปิดเพลงกล่อม ซึ่งสามารถค้นหาได้ตาม Youtube หรือแฟลตฟอร์มอื่น ๆ ทั่วไปในอินเตอร์เน็ต แต่ต้องเป็นเพลงที่ทำมาสำหรับเจ้าเหมียวโดยเฉพาะ จะได้ฟังจนเคลิ้มและหลับไปได้

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้คงพอจะรู้วิธีรับมือแมวไม่ให้กวนตอนดึกกันแล้ว หวังว่าจะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันกันได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้บางอย่างขึ้นอยู่กับพฤติกรรมและความเคยชิน ดังนั้นควรค่อย ๆ ฝึกฝน หมั่นทำเป็นกิจวัตร ซึ่งจะต้องอาศัยความอดทนเป็นอย่างมาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้คือเหล่าทาสจะได้นอนหลับพักผ่อนสนิทกันตลอดทั้งคืน

#วิธีรับมือแมว #ทาสแมว #สัตว์โลกน่ารัก