“นาก” สัตว์น่ารักที่ไม่ควรนำมาเลี้ยง

“นาก” สัตว์น่ารักที่ไม่ควรนำมาเลี้ยง

หากพูดถึงสัตว์ยอดนิยมที่กำลังอยู่ในความจับจ้องโมเม้นต์น่ารักตอนนี้ก็คงไม่พลาดที่จะพูดถึง “นาก” เจ้าสัตว์สี่ขาเลี้ยงลูกด้วยนมที่ลำตัวมีขนนุ่ม ๆ สีน้ำตาลอมเทา ที่นิ้วมีแผ่นพังผืดขึงระหว่างกันคล้ายตีนเป็ด และว่ายน้ำด้วยหางอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว เพราะสัตว์ตัวนี้หากมองดูจากไกล ๆ ไม่ว่าใครก็คงคิดว่าเป็นแมว เพราะมีลักษณะลำตัวกับขนที่ค่อนข้างเหมือนกัน แต่พอเห็นว่าเป็นตัวนากสุดน่ารักตาใสแป๋วแล้วล่ะก็แทบอยากจะเข้าไปกอดเลย ทว่าในขณะเดียวกันบางทีเราก็มักจะรู้สึกอึดอัดกับเจ้านากที่มักเจอในภาพลักษณ์ของสัตว์เลี้ยงถูกล่ามด้วยโซ่ทำให้ไปไหนมาไหนไม่สะดวก

และเจ้าของจะปล่อยเฉพาะบางเวลาเท่านั้น ช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ที่ชื่นชมแต่ความน่ารักของตัวนากจนหลงลืมไปว่าแท้จริงแล้ว “นากไม่ใช่สัตว์เลี้ยง” และไม่สมควรที่จะอยู่ในเมืองด้วย สิ่งที่เราทำอยู่หาใช่สิ่งที่ถูกต้องแต่อย่างใด หากแต่เป็นการทำลายอิสระของสัตว์ตัวหนึ่งให้หายไปตลอดกาลเพียงเพราะอยากเชยชมก็เท่านั้น หากอยากรู้ว่าทำไมนากจึงไม่ควรนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงล่ะก็จงอย่ารีรอที่จะอ่านเนื้อหาด้านล่างเลย

นากเป็นสัตว์ป่า

ตามพื้นเพของ “นาก” แล้ว สัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ป่าที่อยู่กับระบบนิเวศป่าไม้ลึกและชอบอาศัยใกล้กับแหล่งน้ำริมตลิ่งโดยจะขุดดินอยู่ในรูที่เงียบสงบ ในทุกวันนากจะออกมาว่ายน้ำเล่นเป็นกลุ่มขนาดเล็กและขนาดใหญ่อย่างสนุกสนาน มีอิสระเป็นของตัวเอง ไล่จับปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กกินเป็นกิจวัตร ชอบอยู่ในพื้นที่มีอากาศเย็นสบาย ด้วยเหตุนี้เมื่อนำนากมาไว้ในเมืองก็จะทำให้เขาร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเวลาอยู่ในป่าและอาจทำให้เขารู้สึกเหงา ไม่ชินกับสภาพแวดล้อมและบรรยากาศร้อนเกินไปในชุมชนเมืองได้ แม้คุณจะเลี้ยงแต่เขาก็จะไม่มีความสุขเท่าที่ควรแน่นอน จึงไม่ควรนำนากมาเป็นสัตว์เลี้ยง

นากเป็นสัตว์คุ้มครองตามกฎหมาย

นอกจากนากจะเป็นสัตว์ป่าที่ชอบอยู่กับธรรมชาติมากกว่าในเมืองแล้วก็ยังเป็นสัตว์ที่ได้รับการคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปีพุทธศักราช 2535 ด้วย หากผู้ใดนำนากมาเลี้ยงหรืออยู่ในความดูแลโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตด้านการครอบครอง ล่า หรือค้าแล้วล่ะก็จะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี และปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาทและในล่าสุดนี้ พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฉบับใหม่จะถูกใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งมีอัตราโทษสูงขึ้นหลายเท่าด้วย

เวลาหงุดหงิดนากจะสามารถทำร้ายผู้อื่นได้ง่าย

แม้ว่าในเวลาปกตินากจะเป็นสัตว์ที่มีนิสัยขี้อ้อนน่ารัก แต่เมื่อโตเต็มวัยแล้วก็จะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เนื่องจากมีสัญชาตญาณเป็นนักล่าแบบสัตว์ป่าที่มากขึ้นมักจะขี้ระแวง กล้าหาญที่จะต่อสู้ป้องกันตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงที่นากโกรธหรือหงุดหงิดแล้วล่ะก็จะร้องเสียงดังและกัดคนที่เข้าใกล้ได้ง่าย ๆ ยังไม่พอเท่านี้ ยิ่งช่วงติดสัตว์ที่ต้องแย่งชิงคู่ นากจะยิ่งมีพฤติกรรมดุร้าย จึงไม่เหมาะนำมาเป็นสัตว์เลี้ยง

#นาก #สัตว์น่ารัก #สัตว์โลกน่ารัก