นกเค้าแมวเป็นสัตว์ที่น่ากลัวจริงหรือ?

นกเค้าแมวเป็นสัตว์ที่น่ากลัวจริงหรือ?

เมื่อพูดถึงชื่อ “นกเค้าแมว”แล้ว หลายคนต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่านกเค้าแมวเป็นตัวแทนของความลึกลับ น่ากลัวที่ไม่ควรให้มันมาบินเฉียดใกล้บ้านของใคร ไม่เช่นนั้นบ้านหลังนั้นก็จะมีคนที่ต้องตาย ตามความเชื่อของคนไทยและคนจากหลากหลายชาติเป็นเช่นนั้นเพียงเพราะว่ามันเป็นสัตว์ที่คล้ายนกฮูก เพียงแต่ตัวจะใหญ่กว่า และมีดวงตาที่เรียวเป็นสีดำเล็กที่ใครเห็นก็ต้องคิดว่าเมื่อมันจ้องมาแล้วจะกลายเป็นคำสาปจึงไม่แปลกที่นกเค้าแมวจะถูกให้ฉายาในบางวัฒนธรรมความเชื่อว่า “ภูตแห่งความตาย” และถูกใช้ประกอบนิทานหรือภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์และเวทมนตร์มากมาย

อีกทั้งยังถูกขับไล่จากชาวบ้านชาวเมืองด้วยเพียงเพราะลักษณะภายนอกทั้งที่ความจริงแล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย หากคุณลองมองตัวมันให้กว้างขึ้นกว่านี้โดยไม่มีคติความเชื่อเข้ามาสอดแทรกก็จะเห็นความโดดเด่น น่าค้นหา และความน่ารักที่ซ่อนอยู่ในตัวนกเค้าแมวมากเลยล่ะ แล้วความโดดเด่นใดที่จะทำให้คุณเปลี่ยนอคติจากพวกมันได้มาดูกัน

นกเค้าแมวเป็นสัตว์ที่รักความเป็นส่วนตัว

แท้จริงแล้วนกเค้าแมวเป็นสัตว์ที่มีโลกส่วนตัวของตนสูงเพราะแหล่งที่อยู่อาศัยของมันคือในป่าลึกและตามภูเขาที่มักจะไม่ค่อยมีบ้านคน ไม่ค่อยได้ออกมาเท่าไหร่ ถึงอยู่ใกล้ชุมชนเมืองก็จะหลบอยู่ในซอกตึกหรือมุมสถานที่ต่าง ๆ ในเมืองที่คนไม่ค่อยเห็นกัน เพราะอีกส่วนหนึ่งมันย่อมรู้ดีว่าหากออกไปจากแหล่งที่อยู่อาศัยของตัวเอง ล

ักษณะของมันที่ใหญ่และโดดเด่นอยู่แล้วก็จะเป็นที่สนใจของพวกมนุษย์จนมีอันตรายได้แม้ว่าจะออกหากินตอนกลางคืนก็ตาม และมันก็ไม่ชอบอยู่ในที่ที่มีแสงไฟเท่าไหร่ สวรรค์ของมันคือที่ที่มีต้นไม้เยอะ หลบซ่อนตัวอยู่ตามใบไม้ บางตัวก็แอบขี้อาย แต่ลองได้มีนกเค้าแมวตัวใดเผลอออกมาในเมืองดูสิ ผู้คนจะกลัวมากที่มันจะโผล่หน้าออกมาแค่ดวงตาที่หากเป็นตอนกลางคืนก็จะมีความสว่างราวกับเป็นสัตว์ประหลาดจนเกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โตเล่าขานกันไปเองนี่ล่ะ ช่างน่าสงสารเจ้านกเค้าแมวเสียจริง แค่ขี้อายเอง เราผิดด้วยหรือมนุษย์

นกเค้าแมวพบเจอยากมาก

นกเค้าแมวเป็นสัตว์ที่ไม่ค่อยพบได้ง่าย ๆ เพราะมันมักจะอาศัยอยู่ตามป่าลึก ยิ่งเป็นในเมืองไทยที่มีความเจริญเข้าถึงแทบทุกที่แม้แต่ในต่างจังหวัดแล้วก็ยิ่งพบเจอได้ยากกว่าแถวทวีปอเมริกาใต้และยุโรปมาก เพราะทางแถบนั้นจะมีโบราณสถานขนาดใหญ่ที่คนไม่ค่อยได้เข้าและมีต้นไม้เยอะ ป่าที่เป็นแหล่งอยู่อาศัยก็อยู่ติดกับชุมชนเมืองทำให้นกเค้าแมวสามารถหลบซ่อนพรางตัวได้กับมุมต่าง ๆ ในสถานที่นั้น เช่น หลังคาโบสถ์ บ้านร้าง ซอกมุมตึก โพรงไม้ เป็นต้น แต่ไทยเราธรรมชาติมักจะมีแต่ทุ่งนา การที่จู่ ๆ เราพบเจอนกเค้าแมวจึงเป็นเรื่องที่น่าตกใจจนผู้คนกลัวกันไปเอง 

นกเค้าแมวเคยถูกใช้เป็นสัตว์วิเศษในแฮรี่ พอตเตอร์

เชื่อว่าหลายคนคงเป็นแฟนคลับภาพยนตร์เรื่อง “แฮรี่ พอตเตอร์”กันอย่างแน่นอน ฉะนั้นพวกคุณคงจะรู้ว่าในหลายประเทศ นกเค้าแมวก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพียงแค่หน้าตากับลวดลายขนมันมีความงดงามกว่านกชนิดอื่นจึงมีความลึกลับ และบางที่ก็มองว่ามันมีความน่าเกรงขามด้วยจนแม้แต่ในแฮรี่ พอตเตอร์ยังถูกนำมาใช้เป็นสัตว์วิเศษในโลกพ่อมดแม่มดที่เชื่อง แสนรู้ และรับสารส่งถึงกันได้โดยไม่ต้องมีโทรศัพท์ ซึ่งตัวจริงของนกเค้าแมวก็ฉลาดจริง บางบ้านจึงมีการเลี้ยงนกเค้าแมวไว้เป็นเพื่อนเล่นด้วย

#นกเค้าแมว #สัตว์วิเศษ #สัตว์โลกน่ารัก