เปิดโลกชวนพิศวงของ “งูกาบูน”

เปิดโลกชวนพิศวงของ “งูกาบูน”

อ้าวเฮ้ย! บทความนี้อยู่ในหมวดหมู่สัตว์ไม่ใช่หรือ ทำไมถึงได้เอาของเล่นงูมาเขียนบทความกันล่ะ ใจเย็น ๆ นะคะทุกคน สูดลมหายใจแล้วค่อย ๆ มองตามดี ๆ เห็นผ่านแบบนี้แต่ความจริงแล้วเจ้างูที่อยู่ในภาพปกไม่ใช่ของเล่นนะคะ แต่เป็นงูจริง มีชีวิตจริง ไม่ใช่ของเล่นแสดงแต่อย่างใด มาถึงตรงนี้พวกคุณอาจจะตกใจและไม่คิดว่าในโลกของเราจะมีงูแปลกประหลาดแบบนี้อยู่ เจ้างูตัวนี้ชื่อว่า “งูกาบูน” ซึ่งหากใครที่อยากจะเห็นมันก็คงต้องหาซื้อตั๋วเครื่องบินไปทำการสำรวจกันเอง เพราะในประเทศไทยไม่มีงูชนิดนี้อยู่นะจ๊ะ อยากรู้กันถึงความพิศวงของเจ้างูกาบูนที่แปลกทั้งลักษณะภายนอกและชีวิตของมันกันแล้วใช่หรือไม่ ถ้าอย่างนั้นตามไปดูกันเลยดีกว่ามันมีความเป็นมาอย่างไรบ้างล่าสุดถึงได้มาปรากฏเป็นกระแสข่าวให้คนไทยรู้จักกันได้มากยิ่งขึ้น

ทำความรู้จักกับ “งูกาบูน”

งูกาบูน” หรือที่คนในท้องถิ่นเรียกกันว่า “งูพิษกาบูน” เป็นงูสุดแปลกที่มีความโดดเด่นในสายตาคนทั่วโลกจากรูปร่างของมันที่แตกต่างจากงูพิษทั่วไป คือ มีลำตัวอ้วนสั้น หัวเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมเด่นชัดเงางาม จมูกตั้งและปลายจมูกมีหงอนเล็ก ๆ ลวดลายเรียงสลับกันอย่างมีเป็นรูปตาข่ายคล้ายกับโครงกระดูกฟอสซิลงูของเล่นที่เคลื่อนที่ได้ มีชีวิตได้ หากเด็ก ๆ เห็นก็อาจเผลอจับจนมีอันตราย ส่วนสีลวดลายบนตัวของงูกาบูนตัวหนึ่งก็จะมีหลากหลายก็มีตั้งแต่ชมพูอมม่วง เหลือง ขาว น้ำตาล สลับกันไปมาที่หากต้องกับแสงแดดก็ทอประกายได้ จึงไม่แปลกที่มันจะถูกจัดให้เป็นงูพิษที่สวยงามที่สุดในโลก และมีได้ฉายาว่า “งูแอดเดอร์ผีเสื้อ” 

ถิ่นที่อยู่อาศัยของ “งูกาบูน”

งูกาบูน” อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีภูมิประเทศเป็นป่าฝน ทุ่งสะวันน่า และที่ราบกึ่งทะเลทรายของแอฟริกา แต่ก็ไม่หวาดกลัวคน หากชุมชนหรือหมู่บ้านที่ติดกับทะเลทราบและสภาพแวดล้อมของมัน มันก็สามารถเข้ามาหาอาหารได้และคุณอาจเจอมันตามพื้นฟุตบาทหรือพื้นสนามหญ้าได้ ต้องคอยระวังให้ดี 

ความน่ากลัวที่ไม่ควรเข้าใกล้ของ “งูกาบูน”

งูกาบูน” มีความน่ากลัวตั้งแต่รูปร่างภายนอกเมื่อมันอ้าปากออกมาเมื่อกำจัดเหยื่อ เขี้ยวของมันจะยาวมากจนถูกจัดอันดับให้เป็นงูที่มีเขี้ยวยาวที่สุดในโลก ประมาณ 2 นิ้ว และนอกจากนี้เมื่อกำจัดเหยื่อเสร็จก็ยังสามารถพับเขี้ยวเก็บไปได้แบบที่งูอื่นไม่มีวันทำได้

แม้แต่พิษของมันก็รุนแรงกับสิ่งมีชีวิตมากอย่างที่คุณคาดคิดไม่ถึง มีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์และเนื้อเยื่อของเหยื่ออย่างรุนแรง หากเราถูกกัดโดยตรงก็อาจจะต้องตัดอวัยวะส่วนนั้นทิ้งเลยทีเดียว เพราะมันลามรวดเร็วมาก และเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตที่สุด 

ในด้านการพรางตัวนั้น งูกาบูนจะทำเป็นอยู่นิ่ง ๆ เพื่อพรางตัวให้เข้ากับใบไม้แห้งและสิ่งแวดล้อมป่าไม้ โดยอาศัยสันขนาดเล็กบนเกล็ดที่มีคุณสมบัติในการดูดซับแสง เพื่อรอเหยื่อที่ผ่านเข้ามาติดกับ แล้วโจมตีด้วยความรวดเร็วจนอีกฝ่ายยังไม่รู้ตัวก็มี

#งูกาบูน #โลกชวนพิศวง #สัตว์โลกน่ารัก