วิธีให้อาหารนกแก้ว

วิธีให้อาหารนกแก้ว

  การที่เราจะเลี้ยงสัตว์ชนิดใดก็ตาม สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญอันดับต้นๆเลยนั่นก็คือเรื่องของอาหารการกิน สำหรับวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีให้อาหารนกแก้ว ซึ่งการให้อาหารนกแก้วอย่างเหมาะสมนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะทำให้มันมีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข สำหรับคนเริ่มเลี้ยงแล้วยังไม่รู้ว่าการให้อาหารนกแก้วที่ดีนั้นต้องทำอย่างไร วันนี้เราจึงได้รวบรวมเทคนิคดีๆมาฝากทุกคนแล้วค่ะ ไปดูกันเลย

  1.เรียนรู้ว่าควรให้นกแก้วกินอะไร

เลือกอาหารเม็ดที่ร้านขายสินค้าสำหรับสัตวเลี้ยง ขอให้แน่ใจว่าได้อ่านส่วนผสมที่ฉลาก อย่าเลือกอาหารเม็ดที่มีสารกันเสียเยอะ

ลองพูดคุยและปรึกษากับสัตวแพทย์เพื่อระบุได้ว่าอาหารเม็ดสูตรใดที่เหมาะสมกับนกแก้วของคุณที่สุด

  2.ให้นกแก้วกินเมล็ดพืช

แม้ว่าเมล็ดพืชไม่ควรเป็นอาหารหลักของนกแก้ว แต่มันก็ให้คุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์ต่อนกแก้ว เมล็ดพืชก็เหมือนกับอาหารเม็ดเพราะมีเมล็ดพืชมากมายหลายสูตรที่สามารถเลือกซื้อได้จากร้านขายสินค้าสำหรับสัตวเลี้ยง

  3.ให้นกแก้วกินถั่วเปลือกแข็ง

ถั่วเปลือกแข็งนั้นเป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่ดีต่อสุขภาพของนกแก้ว มันมีโปรตีนและมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ สูง แต่ขณะเดียวกันมันก็มีไขมันสูง เพราะว่ามันมีไขมันในปริมาณมาก คุณควรให้นกแก้วกินอย่างพอดีๆ

  4.เพิ่มถั่วเมล็ดแห้งและธัญพืช

ธัญพืชที่ควรให้นกแก้วกินควรเป็นธัญพืชโฮลเกรนเช่น ข้าวกล้องสุก พาสต้าโฮลเกรน และข้าวบาร์เลย์

  5.เรียนรู้ว่าอาหารอะไรที่ไม่ควรให้นกแก้วกิน

แม้ว่านกแก้วสามารถกินอาหารมนุษย์ได้หลากหลายมาก แต่ก็มีอาหารของมนุษย์บางอย่างที่ไม่ควรให้มันกิน เช่น อะโวคาโดและช็อคโกแลต ซึ่งมันสามารถเป็นพิษในนกแก้วได้และเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

  6.เตรียมน้ำสะอาดให้นกแก้ว

นกแก้วควรมีน้ำสะอาดตั้งไว้ตลอดเวลา เปลี่ยนชามน้ำ 2 ครั้งต่อวันหรือเมื่อไหร่ที่คุณเห็นว่ามีเศษอาหารในน้ำเป็นจำนวนมาก

  7.ให้อาหารนกแก้ว 2 ครั้งต่อวัน

แต่จำนวนอาหารที่แน่นอนที่ควรให้นกแก้วนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่นอายุ สายพันธุ์ และสภาพสุขภาพโดยรวม สัตวแพทย์จะให้แนวทางเพิ่มเติมเกี่ยวกับปริมาณอาหารแต่ละส่วนที่นกแก้วควรกิน

  8.กระตุ้นให้นกแก้วออกหาอาหาร

ให้กระตุ้นให้มันมีความพยายามในการหาอาหารขึ้นนิดหน่อย เช่น โรยอาหารเม็ดและก้อนกรวดที่ถาดอาหารของมัน นี่จะทำให้มันต้องพยายามค้นหาอาหารเม็ดที่อยู่ปนกับก้อนกรวด ซึ่งจะทำให้นกแก้วจะตื่นตัวและง่วนกับการพยายามที่จะกินอาหาร ซึ่งจะลดความเป็นไปได้ที่นกจะมีปัญหาด้านพฤติกรรม   และนี่ก็เป็นเทคนิคการให้อาหารนกแก้วที่เราได้รวบรวมมาให้ทุกคนในวันนี้ แต่นี่ก็เป็นเพียงส่วนนึงเท่านั้น

แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกๆคน และนอกจากนี้ควรหาความรู้เพิ่มเติมในการเลี้ยงดูนกแก้วอยู่เสมอนะคะ

#นกแก้ว #อาหารนกแก้ว #สัตว์โลกน่ารัก