เทคนิคการดูแลกระรอก

เทคนิคการดูแลกระรอก

สำหรับการเลี้ยงกระรอกนั้นค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะเป็นสัตว์ที่น่ารักไม่ต่างไปจากสัตว์เลี้ยงอื่นๆ แต่สำหรับการเลี้ยงกระรอกต้องได้รับการดูแลมากกว่าสัตว์เลี้ยงอื่นๆ เพราะเป็นสัตว์ที่เคยอาศัยอยู่ในป่า จึงต้องดูแลใส่ใจมากกว่าสัตว์ทั่วไปเพื่อให้คุ้นชินกับคนมากที่สุด ส่วนการดูแลกระรอกจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

1.การดูแลที่อยู่ของกระรอก

หากนำกระรอกมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆควรให้ความอบอุ่นมากกว่ากระรอกโต และควรทำกรงให้ลูกกระรอกอยู่ โดยนำผ้ามาวางไว้ให้กระรอกซุกเพื่อเพิ่มความอบอุ่น และให้กระรอกรู้สึกปลอดภัย

2.การดูแลความสะอาดของกระรอก

กระรอกเป็นสัตว์ที่ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำให้บ่อยๆ เพราะการอาบน้ำจะทำให้น้ำเข้าจมูก จนกระรอกเป็นหวัดหรือปอดชื้นได้ ผู้เลี้ยงจึงควรใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตามตัว แต่หากอาบน้ำแล้วก็ควรใช้ไดร์เป่าเพื่อให้ตัวของกระรอกแห้งนะคะ

3.การดูแลสุขภาพของกระรอก

กระรอกมักถูกนำมาเลี้ยงตั้งแต่ยังไม่หย่านม จึงทำให้ขาดภูมิคุ้มกัน เพราะไม่ได้กินนมแม่ ผู้เลี้ยงจึงควรให้นมแพะหรือนมผงสำหรับเด็กแรกเกิด และอาจเป็นนมถั่วเหลืองแทนได้ แต่ไม่ควรปรับเปลี่ยนนมทันที ค่อยๆปรับเปลี่ยนทีละชนิดและคอยสังเกตอาการของกระรอกด้วย ส่วนนมที่ไม่ควรให้กระรอกกินเลยก็คือนมวัว

4.การอาบน้ำกระรอก

การอาบน้ำให้กระรอกควรใช้น้ำเปล่าอาบ และแชมพูที่ใช้ควรเป็นแชมพูของสุนัขที่อ่อนที่สุด ซึ่งก่อนใช้แชมพูอาบให้กระรอกควรนำไปละลายน้ำเพื่อให้เจือจางอีก 3-4 เท่าก่อนนำมาอาบนะคะ

5.การเจ็บป่วยของกระรอก

การเลี้ยงกระรอกต้องดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากกระรอกมีปัญหาสุขภาพหรือเจ็บป่วยบ่อยพอสมควร โดยเฉพาะอาการปอดบวม สาเหตุของอาการปวดบวมมักเกิดมาจากการอาบน้ำ การเปลี่ยนอาหาร หรืออากาศที่เย็นเกินไป และอาจส่งผลให้กระรอกเสียชีวิตได้

สำหรับผู้เลี้ยงคนไหนที่กำลังจะตัดสินใจเลี้ยงกระรอกต้องมั่นใจว่ามีเวลาให้กระรอกด้วยนะคะ เพราะกระรอกต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษมากกว่าสัตว์เลี้ยงทั่วไป เนื่องจากกระรอกเป็นสัตว์ที่อยู่ตามธรรมชาติ ไม่คุ้นชินกับคนหรือสถานที่ใหม่ๆที่ไม่ใช่ป่า แต่หากตัดสินใจดีแล้วก็ขอให้มีความสุขกับการเลี้ยงกระรอกน้อยนะคะ และหวังว่าเทคนิคการดูแลกระรอกในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้เลี้ยงมือใหม่หลายๆคนได้ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลกระรอกมากขึ้นค่ะ

#กระรอก #เทคนิคการดูแลสัตว์ #สัตว์โลกน่ารัก