10 อันดับนกที่บินเร็วที่สุด

10 อันดับนกที่บินเร็วที่สุด

เทคโนโลยีที่ก้าวไกลไปอย่างรวดเร็วช่วยให้มนุษย์เราสามารถสร้างเครื่องบินรบที่เร็วที่สุดในโลกคือ SR-71 Blackbird เร็วกว่า 2,200 ไมล์ต่อชั่วโมง ส่วนไฮเปอร์คาร์จะวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 350-400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีสิ่งที่ธรรมชาติได้สร้างขึ้นมาคือนกที่บินเร็วที่สุด มีความเร็วกว่าไฮเปอร์คาร์ด้วย มาดูกันว่ามีนกอะไรบ้าง และบินได้เร็วขนาดไหน

นักที่บินได้เร็วกว่าไฮเปอร์คาร์

1. แคนแวสแบ็ก แม้ชื่อเรียกจะเป็นเป็ด แต่ก็เป็นหนึ่งในตระกูลนก ด้วยความกว้างของปีกที่กว้าง 34 นิ้ว จึงทำให้สามารถบินได้สูงสุดถึง 117 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถิ่นอาศัยของพวกมันอยู่บริเวณหนองบึงในเขตอเมริกาเหนือ และจะเริ่มอพยพในช่วงเริ่มฤดูหนาว ชอบบินเป็นรูปตัววี และเคลื่อนที่ออกไปเป็นฝูง

2. อัลบราทรอสหัวเทา เป็นนกทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่พบในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้ ความกว้างของปีกประมาณ 2.2 เมตร ทำความเร็วได้กว่า 126.90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลำตัวของพวกมันมีความต้านทานต่อแรงลมหรือพายุได้เป็นอย่างดี

3. เป็ดปากยาวอกแดง พบได้มากในแถบอเมริกาเหนือและโซนยุโรป ลำตัวมีขนาดใหญ่ อพยพในทุกฤดูหนาว บินได้เร็วกว่า 130.30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แหล่งผสมพันธุ์ของพวกมันคือในแคนนาดา และตัวเมียสามารถออกไข่ได้มากกว่า 10 ฟองเลยทีเดียว

4. ห่านสเปอร์วิงค์ เป็นนกน้ำที่มีลำตัวใหญ่ที่สุดในแอฟริกา มีความยาวได้ถึง 30-45 นิ้ว น้ำหนักกว่า 7 กิโลกรัม ส่วนปีกนั้นกว้างกว่า 1.5-2 เมตร สามารถทำความเร็วได้กว่า 141.60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

5. นกโจรสลัด หรือนกฟรีเกต เป็นนกทะเลที่มีขนาดใหญ่อีกชนิดหนึ่ง พบได้ในเขตร้อน ปีกกว้างได้ถึง 2.3 เมตร บินได้เร็ว 152.80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และนกชนิดนี้บินได้นานกว่าหนึ่งสัปดาห์โดยไม่ต้องพัก แต่พวกมันเดินได้มีค่อยดีนักบนพื้นดิน

6. เหยี่ยวฮอบบี้ ถิ่นอาศัยจะพบได้ในแถบยุโรป แอฟริกา และเอเชีย จัดว่าเป็นเหยี่ยวที่มีขนาดเล็ก แต่บินได้เร็วถึง 160.90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังบนนักล่าบนเวหาได้ยอดเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

7. นกแอ่นใหญ่คอขาว จัดอยู่ในตระกูลนกนางแอ่น พบได้มากตามภูเขาของไซบีเรีย และในแถบเอเชีย สามารถบินเร็วได้ถึง 168.90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในช่วงฤดูหนาวพวกมันจะพากันอพยพลงทางใต้ไปทางฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในประเทศออสเตรเลีย

8. เหยี่ยวไจร์ฟาล เป็นเหยี่ยวที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความยาวกว่า 24 นิ้ว หนักได้ถึง 1.3 กิโลกรัม เป็นนักล่าแห่งเวหาโดยกำเนิด พวกมันจะใช้การทิ้งดิ่งลงมาจับเหยื่อจากที่สูง คล้ายกับเครื่องบินทิ้งระเบิด และมีความเร็วถึง 209.20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และยังเปลี่ยนทิศทางการบินได้อย่างรวดเร็ว ว่องไว อีกด้วย

9. อินทรีทอง นักล่าแห่งอเมริกาเหนือที่มีขนาดลำตัวใหญ่ที่สุด มีความยาวอยู่ที่ระหว่าง 26-40 นิ้ว หนักได้มากกว่า 7 กิโลกรัม ปีกกว้างได้ถึง 2.3 เมตร เมื่อทิ้งตัวดึงลงมาเพื่อจับเหยื่อสารถทำความเร็วได้มากกว่า 321.80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว นอกจากนี้มันยังขึ้นชื่อว่าเป็นนกที่บินได้สูงที่สุดในโลกด้วยการบินอยู่เหนือเวหากว่า 15,000 ฟุต และสายตาอันแหลมคมทำให้มองเห็นเหยื่อในระยะไกลและไม่ทันรู้ตัว

10. เหยี่ยวเพเรกริน เป็นนกที่บินเร็วที่สุด ด้วยความเร็ว 389.40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถิ่นอาศัยอยู่ในขั้วโลกใต้ ตัวโตเต็มวัยจะมีกล้ามเนื้อปีกที่แข็งแกร่งช่วยให้บินได้เร็ว อีกทั้งธรรมชาติยังออกแบบให้ขนลู่ลมได้ดีอีกด้วย พวกมันมีหัวใจและปอดที่ทรงประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก

สัตว์ปีก คืออะไร

สัตว์จำนวน นก รวมถึง ไก่ เป็ด ห่าน ไก่ฟ้า เป็นต้น จัดอยู่ในไฟลัมของสัตว์ที่มีแกนสันหลัง ชั้น Aves มีลักษณะทั่วไปคือเป็นสัตว์เลือดอุ่น ออกลูกเป็นไข่ มีปีก มีขน และมีกระดูกที่กลวงเบา ในปัจจุบันทั่วโลกมีสายพันธุ์นกประมาณ 8,800-9,800 ชนิด นับว่าเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากที่สุด ในบรรดาสัตว์มีกระดูกสันหลังที่อาศัยบนพื้น และมีบางชนิดเป็นนกที่บินเร็วที่สุดอีกด้วย

นก เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อระบบนิเวศในธรรมชาติ และต่อชีวิตมนุษย์ด้วย หากปราศจากสัตว์ชนิดนี้ ระบบต่าง ๆ ของโลกก็จะเปลี่ยนแปลงไปเป็นอย่างมาก

จะเห็นได้ว่านกที่บินเร็วที่สุดอย่างเหยี่ยวเพเรกรินนั้น หลายที่ทั่วโลกนิยมนำมาเลี้ยงไว้สำหรับกำจัดนกพิราบโดยเฉพาะ ซึ่งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1-2 ทหารฝ่ายเยอรมันได้ฝึกอินทรีและเหยี่ยวไว้จัดการกับนกพิราบสื่อสารของฝ่ายข้าศึก ดังนั้นแม้จะเป็นนกที่บินเร็วและสูงจนยากจะเอื้อมถึงแต่มีความสำคัญและผูกพันแน่นแฟ้นกับมนุษย์มาโดยตลอด ถึงเวลาแล้วที่ควรจะอนุรักษ์รักษานกเหล่านี้ไว้ให้อยู่คู่โลกนี้ตลอดไป

#นกที่บินเร็วที่สุด #นกไฮเปอร์คาร์ #สัตว์โลกน่ารัก