รู้หรือไม่ ? 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาน้องแมวของเราอ้วน

รู้หรือไม่ ? 5 สาเหตุที่ทำให้น้องหมาน้องแมวของเราอ้วน

ไขข้อข้องใจ ทำไมสัตว์เลี้ยงอ้วน หมา แมว น้ำหนักเกิน

หากคุณเป็นหนึ่งในเจ้าของสัตว์เลี้ยง หมา แมว ที่ตอนนี้กำลังอ้วนเอาๆ แต่คุณก็ไม่รู้ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่ต้องกังวลไป บทความนี้จะมาช่วยไขข้อกระจ่างให้กับบรรดาทาสหมา ทาสแมว ได้ไปทบทวนกันดีๆ ว่ามีข้อไหนที่ตรงกับพฤติที่อาจจะเป็นสาเหตุ ความอ้วน ในสัตว์เลี้ยงของคุณกันหรือเปล่า ไปดูกันเลยว่าจะมีสาเหตุอะไรบ้าง

สาเหตุ หมาแมวอ้วน ให้อาหารแบบไม่ได้ตวง

ข้อนี้อาจจะดูไม่สำคัญ แต่จริงๆแล้วมันสำคัญอยู่พอสมควร หากคุณให้อาหารสัตว์เลี้ยงของคุณแบบไม่ตวง จะทำให้คุณไม่รู้เลยว่าปริมาณที่อาหารเหมาะสมกับสัตว์เลี้ยงของคุณคือเท่าไร แถมยังมีโอกาสในการเติมอาหารแบบไม่จำกัดอีกด้วย หมดแล้วเติม หมดแล้วเติม ซึ่งจะทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณได้รับพลังงานกว่าที่ใช้ ซึ่งจะทำให้สะสมแล้วเกิดเป็นไขมันแทน

สาเหตุ หมาแมวอ้วน ให้ขนมกินแบบไม่อั้น

ก็เป็นที่เข้าใจกันดีว่าคนเป็นเจ้าของ ก็อยากจะสปอยสัตว์เลี้ยงของตัวเองอยู่แล้ว มีเท่าไรก็อยากให้กิน แต่รู้หรือไม่ว่าขนมพวกนั้นมีปริมาณพลังงานที่สูงอยู่มากทีเดียว เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่คุณคิดจะให้ขนมกับบรรดาหมาแมวของคุณ ก็ควรดูที่บริเวณหลังซองให้ว่ามีปริมาณที่แนะนำให้กินต่อครั้งเท่าไร

สาเหตุ หมาแมวอ้วน ไม่เคยพาไปออกกำลังกาย

คุณอาจจะลืมสังเกตไปก็ได้ ว่าบรรดาสัตว์เลี้ยงที่คุณนั้นเลี้ยงไว้ที่บ้าน กิจกรรมที่ใช้พลังงานของเขาจะมีน้อยมากๆ วันๆก็ไม่มีอะไรไปกว่า กินๆ นอนๆ และเมื่อไม่มีกิจกรรมที่ออกกำลัง เมื่อสัตว์เลี้ยงของคุณได้รับอาหารและขนมในปริมาณมาก แต่ไม่ได้ใช้พลังงานเหล่านั้นก็เป็นสาเหตุที่จะทำให้หมาแมวของคุณมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น

สาเหตุ หมาแมวอ้วน พาไปทำหมันแล้วอาหารยังเหมือนเดิม

ข้อนี้เจ้าของหมาแมวควรจะต้องรู้ว่าหลังจากการทำหมันของหมาแมวแล้ว น้องจะมีพฤติกรรมการกินที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่การเคลื่อนไหวและการทำกิจกรรมต่างๆของเจ้าสี่ขาเหล่านี้จะน้อยลง หากเราให้กินอาหารในปริมาณเท่าเดิม ก็อาจจะส่วนที่ทำให้พวกเขาอ้วนขึ้นได้

สาเหตุ หมาแมวอ้วน สายพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงก็เกี่ยวนะ

สายพันธุ์ของหมาแมวก็มีผลทำให้เหล่าสัตว์สี่ขาพวกนี้ก็อ้วนได้ เพราะหมาแมวบางสายพันธุ์ เช่น แมวไทย บีเกิล โกลเด้น ปั๊ก เป็นต้น น้องๆเหล่านี้จะมีประสาทการรับกลิ่นที่ดี เพราะฉะนั้นพวกเขาจะได้กลิ่นอาหารและมีพฤติกรรมการกินอาหารที่รวดเร็ว

เพราะฉะนั้นคุณควรหาทางชะลอพฤติกรรมการกินของพวกเขาเพื่อป้องกันน้ำหนักที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาจนเกิดความจำเป็น หากคุณไม่ต้องการให้ หมา แมว น้ำหนักเกิน คุณก็ควรพาน้องๆ ไป ออกกำลังกาย หรือ ปรับพฤติกรรมการกินของสัตว์เลี้ยง