เปลี่ยนนิสัยสุนัขที่ก้าวร้าวให้เหมือนแมวเชื่องๆ

เปลี่ยนนิสัยสุนัขที่ก้าวร้าวให้เหมือนแมวเชื่องๆ

ในบางบ้านที่เลี้ยงสุนัขไว้โดยผ่านการซื้อมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็ก หรือรับมาเลี้ยงในตอนโตแล้วเราไม่รู้ว่าสุนัขตัวนั้นในตอนโตขึ้นแล้วจะมีนิสัยแบบไหน หรือสุนัขที่โตแล้วเคยมีการเลี้ยงดูแบบนี้ และมีลักษณะนิสัยแบบใด การที่เราต้องรับมือกับนิสัยของสุนัขที่ในบางครั้งก็ไม่น่ารักอย่างเช่น การดื้อ กัดข้าวของเสียหาย รวมถึงการขับถ่ายไม่เป็นที่ และที่สำคัญเห่ากัดผู้อื่นจนทำให้เกิดการบาดเจ็บ สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นปัญหาที่น่าหนักใจกับเจ้าของเป็นอย่างมาก และในบางคนที่แก้ไม่ตกก็ใช้วิธีล่ามไว้ หรือขังไว้ในกรงตลอดวัน การจำกัดบริเวณแบบนี้แท้จริงแล้วเหมือนเป็นการเพิ่มอาการนิสัยก้าวร้าว หรือนิสัยส่วนไม่ดีให้เพิ่มมากขึ้นเพราะอาจมาในรูปของการเอาแต่ใจตัว และอาการดื้อไม่ฟังคำสั่งเจ้าของ

การรับมือกับสุนัขเหล่านี้ที่มีนิสัยที่ไม่เหมาะสม เราอาจสามารถหาหลายวิธีมาสลับสับเปลี่ยนใช้ดูเพราะอาจไม่มีวิธีไหนดีที่สุดสำหรับสุนัขตัวไหน แต่ในบางครั้งการสลับหรือผสมการใช้วิธีแก้ร่วมกันก็ถือว่าเป็นทางแก้ที่ได้ผลดีอย่างไม่น่าเชื่อ

1.ทำตัวเป็นจ่าฝูง

หมายถึง เราต้องเป็นเจ้าของสุนัขที่เห็นแล้วยอมเชื่อฟัง และเคารพเราในบางครั้งที่อยู่ในสถานการณ์ที่เราต้องการให้สุนัขตัวนั้นปฏิบัติตัวตามที่เราบอก เช่นการจูงออกไปข้างนอกเจอคน หรือสุนัขด้วยกันที่อาจมีสุนัขมาเห่าสุนัขเรา หรือสุนัขเราจะไปกัดคนอื่นที่เดินตามทาง สิ่งเหล่านี้หากเราทำเสียงเข้ม คำสั่งสั้นๆ หยุด อย่า สุนัขเราต้องเชื่อฟัง การสอนให้สุนัขฟังคำสั่งเราควรมีขนมให้กินในตอนแรกที่สอน และควรมีการสอนต่อเนื่อง เช่นการสมมติตัวอย่างในบ้าน ให้ฟังคำสั่งแล้วทำตาม หยุด ยืน ห้าม อย่า จับเวลาไปเรื่อยๆ เริ่มต้นที่ 30 วินาที เพิ่มเวลาไปเรื่อยๆ ช่วงเดือนแรกถ้าทำได้ควรฝึกทุกวันเพื่อทบทวนไม่ให้สุนัขลืม

2.เป็นทั้งเพื่อน และเจ้าของ

การอยู่ร่วมกันอาจไม่จำเป็นต้องสั่งสุนัขอย่างเดียวอาจทำให้สุนัขเกิดภาวะตึงเครียดขึ้น สามารถเล่น วิ่งไล่จับ ฟัดกัน หรือหอมแก้มกันได้ แต่ก็อย่าให้ความสนุกเหล่านั้นก้าวข้ามสถานะที่เราต้องอยู่ในฐานะเจ้าของที่สุนัขควรมีความเคารพ และเชื่อฟัง

3.แบ่งพื้นที่ไว้ชัดเจน

หากมีบ้านเป็นหลังมีพื้นที่หลายห้อง หรือมีลานวิ่งเล่น เราควรแบ่งพื้นที่ให้เป็นสัดส่วนและเฉพาะกิจกรรม อย่างเช่น ห้องนี้เป็นห้องนอนซึ่งสุนัขไม่สามารถมาวิ่งเล่นได้ ห้องนี้คือ ห้องเล่นที่เราสามารถมาวิ่ง ไล่จับ หรือทำกิจกรรมเล่นด้วยกันช่วงหลังอาหารเย็น ลานตรงนี้จอดรถไม่ควรมาใกล้ไม่ว่าจะเป็น การนอน หรือวิ่งตรงนี้ เพราะมีหลายเหตุการณ์ที่สุนัขนอน หรือวิ่งเข้ามาในขณะที่รถถอยเข้าที่จอดรถแล้วเกิดอันตรายกับตัวสุนัขเอง

4.ควรมีการทำโทษ

เมื่อทำผิดก็ควรมีการทำโทษแต่ควรไม่นานนับจากตอนที่สุนัขได้ทำหากผ่านมาเกินชั่วโมงสุนัขจะไม่เข้าใจว่าโดนทำโทษเรื่องอะไร จะทำให้เกิดความกลัวในสุนัขของเราอย่างหาสาเหตุไม่ได้ ในขณะทำโทษควรพูดบอกสุนัขว่าโดนทำโทษเพราะอะไร ถึงแม้สุนัขฟังไม่ออกแต่สามารถเข้าใจได้ วิธีการทำโทษไม่ควรรุนแรงไปเกินสมควร อย่างเช่นลงโทษเพียงต้องการให้สุนัขจำว่าอย่าทำอีก ไม่พาออกไปเดินเล่นข้างนอก 2 วัน ไม่ให้กินขนม ไม่คุยด้วย

5.สิ่งที่เป็นเรื่องสำคัญควรเน้นฝึกทุกวัน

อย่างในกรณีเรื่องสำคัญที่อาจมีผลกระทบทั้งกับตัวสุนัขเอง หรือบุคคลอื่นรอบข้างเราควรมีการฝึก เน้น และทบทวนให้กับสุนัขเรื่อยๆ หรือทุกวันถ้ามีโอกาสอย่างเช่น หากที่พักอาศัยเป็นอาคารพาณิชย์ที่หน้าร้านมีการค้าขาย มีประตูกั้นแค่ด้านในร้านค้าและด้านนอกที่เป็นฟุตบาทลงถนนเราควรเน้น ทำเสียงดุกับสุนัขทุกครั้งที่เราออกนอกร้านหากไม่พร้อมพาสุนัขออกมาด้วย ควรมีการทำสัญลักษณ์มือ นิ้ว เสียงว่าไม่ให้ออก เราคงเคยเห็นเหตุการณ์ที่เจ้าของไม่ทันสังเกตสุนัขตัวเองหลุดออกนอกร้าน นอกบ้านวิ่งลงถนน หรือวิ่งตัดหน้ารถแล้วเกิดอันตรายทั้งกับสุนัข และคนขับรถ 

#สุนัขก้าวร้าว #สุนัข #สัตว์โลกน่ารัก