ชีวิตที่เปลี่ยนไปเมื่อมีแมวเข้ามา #ทาสแมว

ชีวิตที่เปลี่ยนไปเมื่อมีแมวเข้ามา

แมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่น่ารัก ทุกครั้งเวลาที่เห็นเราก็อดที่จะมองมันอย่างเอ็นดูไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นแมวของคนอื่น ตามบ้านเพื่อน ตามอินเตอร์เน็ต หรือตามท้องถนน

ทำให้หลายคนริเริ่มคิดอยากจะเลี้ยงแมวสักตัว แต่ก็ยังกล้าๆกลัวๆอยู่ว่า จะเลี้ยงหรือไม่เลี้ยงดี ในบทความนี้ผู้เขียนจึงมาเล่าสู่กันฟัง เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่มีแมวเข้ามาว่าเป็นอย่างไร เผื่อว่าผู้อ่านทุกท่านจะตัดสินใจกันได้ง่ายขึ้น

วันแรกของการรับแมวเข้าบ้าน

ผู้เขียนได้แมวมาสองตัวมาจากกลุ่มที่หาบ้านให้แมว ซึ่งเหตุผลหลักๆที่รับมาทีเดียวสองตัว คือ เห็นว่ามันอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ต้น เลยคิดไปเองว่ามันน่าจะเป็นพี่น้องกันแน่ๆ แต่พอไปถามข้อมูลเพิ่มเติมก็ได้รู้ว่าทั้งสองตัวเกิดกันคนละเดือนจึงไม่น่าใช่พี่น้องกันแน่นอน

แต่ด้วยความคล้ายกันของแมวทั้งสองตัวและดูเหมือนว่าพวกมันจะชอบที่ได้อยู่ด้วยกัน จึงตัดสินใจรับมาพร้อมกันเลย ดีที่บ้านของผู้เขียนกว้างพออยู่แล้วสำหรับแมวสองตัว ซึ่งชื่อก็ตั้งตามสีตัวหนึ่งสีขาว ตัวหนึ่งก็สีดำ หลังจากที่ได้แมวมาแล้วก็ไปซื้ออุปกรณ์ต่างๆให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นกระบะทราย ถาดใส่อาหาร อาหารแมว และทรายแมว

ซึ่งก็เสียไปเกือบพันเลยทีเดียว แต่ก็ยังไม่เท่ากับค่าวัคซีนที่แพงพอสมควร ไหนจะค่าทำหมันในอนาคต สำหรับอาหารแมวกระสอบหนึ่งกินกันสองตัวก็ใช้ได้เดือนครึ่ง ทรายแมวก็พอๆกัน รวมๆแล้วเดือนหนึ่งก็เสียค่าแมวประมาณ 500-700 บาท แมวทั้งสองตัวที่ผู้เขียนรับมานั้น มีอายุเกินสองเดือนเข้าไปแล้ว

ดีที่เจ้าของเก่าสอนแมวให้ใช้กระบะทรายเป็นเลยสบายขึ้นเยอะ สำหรับวันแรกที่พาแมวเข้าบ้าน ทั้งสองตัวก็กลัวๆ แต่ยังกล้าพอที่จะเดินสำรวจพื้นที่บ้านและไม่หนีไปหลบตามซอกมุมเล็กๆ คืนแรกที่ทำความรู้จักกันดูแล้วแมวก็มีความสุขดี จึงตัดสินใจพามานอนด้วยกัน ทั้งสองตัวก็รีบไปนอนบนเตียงเหมือนรู้งาน จนกระทั่งปิดไฟไป จู่ๆทั้งสองตัวก็ลุกมาวิ่งเล่นกันอย่างสนุกสนานจนต้องเอาไปไว้นอกห้อง ดีที่ห้องนั่งเล่นมีโซฟาแมวจึงใช้ตรงนั้นเป็นที่นอนไปได้

ปัญหาที่เพิ่มขึ้นเมื่อชีวิตมีแมว คือ การต้องให้อาหารตรงเวลา และต้องทำให้กระบะทรายสะอาดอยู่เสมอเพราะขี้แมวเหม็นใช้ได้เลย และแมวมักจะมีกิจวัตประจำวันเหมือนเดิมตลอด ถ้ามันตื่นตอนเช้าประจำ

แมวก็จะมาปลุกเราด้วยการร้องอยู่ทุกเช้าๆ บางครั้งอาจจะเป็นการร้องเพื่อบอกกว่าอาหารหมด หรือบางทีอาจจะร้องเพราะต้องการเจอคนก็ได้ ยังมีปัญหาอื่นๆอีก เช่น แมวชอบข่วนโซฟา ชอบเล่นทรายในกระบะจนตกเต็มพื้น

การที่มีแมวเพิ่มเข้ามาทำให้เราต้องแบ่งเวลาให้พวกมันเพิ่มขึ้น ใครที่มีเวลาน้อยอาจต้องคิดเรื่องนี้เผื่อไว้หน่อย สำหรับผู้เขียนเองก็ไม่ได้มีเวลาว่างมากเท่าไหร่ แต่การได้ใช้เวลาไปกับแมวเป็นเรื่องที่ผู้เขียนไม่เคยรู้สึกว่าเสียเวลาเปล่าเลย เพราะพวกแมวทำให้เรามีความสุขได้ทุกครั้ง

เครดิตภาพ 1 จาก www.bestreview.asia.com

เครดิตภาพ 2 จาก www.petsayhi.com

เครดิตภาพที่ 3 จาก www.health.kapook.com

#สัตว์โลกน่ารัก #คลิปแมว #ทาสแมว #แมว