วิธีเตรียมตัวก่อนเลี้ยงแพรี่ด็อก

วิธีเตรียมตัวก่อนเลี้ยงแพรี่ด็อก

แพรี่ด็อกจัดเป็นสัตว์เลี้ยงที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะมีรูปร่างน่ารักมองไปแล้วคล้ายกระรอก หรือหนูแฮมเตอร์ มีใบหูเล็ก ดวงตากลมโต ขนสีน้ำตาลอ่อนน่าลูบไล้เป็นอย่างมาก หากคุณเลี้ยงจนคุ้นเคยเขาจะเป็นสัตว์ขี้อ้อน และขี้ประจบ ชอบให้เกาพุง จริงๆ แล้วแพรี่ด็อกเป็นสัตว์ป่าชนิดหนึ่ง อาจชอบชีวิตที่อิสระมากกว่า หากนำมาเลี้ยงตั้งแต่ยังเล็กเราก็ควรเลี้ยงเขาต่อไป เพราะเขาอาจจะไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติและหากินเองได้ ที่นี่มาดูกันต่อนะคะว่าหากคุณสนใจที่จะเลี้ยงต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง โดยเริ่มจาก

เตรียมกรงสำหรับเลี้ยง

โดยกรงควรมีขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป และควรตั้งอยู่ในที่ไม่สูงมากเพื่อป้องกันการตกลงมา เนื่องจากอาจทำให้เจ้าแพรี่ด็อกบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ซี่กรงควรมีขนาดที่พอเหมาะกับตัวของเขา หรือก็คือต้องไม่ลอดหนีออกมาได้ เพราะถ้าออกมาจะค่อนข้างซุกซน ชอบมุดไปตามที่ต่างๆ เราอาจจะจับกลับมาลำบาก และหากเล็ดลอดออกไปจากตัวบ้านได้ ยิ่งลำบากในการหาหรืออาจไม่มีโอกาสหาเจอกันเลยทีเดียว นอกจากนี้ภายในกรงในช่วงแรกควรนำเสื้อผ้าของเราใส่ลงไปด้วย เพื่อให้เขาคุ้นเคยกับกลิ่น และยอมให้เราเข้าใกล้ อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ กรงต้องตั้งอยู่ในบริเวณที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก แต่ต้องไม่มีแสงแดดส่องถึง หรือถ้าเลี้ยงในห้องแอร์ก็ไม่ควรอยู่ตรงกับแอร์แบบจังๆ 

เตรียมอาหาร 

สำหรับอาหารหลักของเจ้าแพรี่ด็อกก็คือ หญ้าและอาหารเม็ด ซึ่งจะเป็นอาหารเม็ดสำหรับกระต่าย หญ้าควรเปลี่ยนใหม่ทุกวัน และให้ในปริมาณมากพอสมควรโดยใส่ไว้ในกรง นอกจากกินแล้วเขาก็จะนอนบนหญ้าด้วย ส่วนอาหารเม็ดเป็นเหมือนอาหารเสริมให้ปริมาณไม่ต้องมากวันละสองครั้ง เช้า – เย็น นอกจากนี้ภายในกรงควรมีภาชนะใส่น้ำตั้งไว้ด้วย และในช่วงที่อากาศร้อนจัดหรือในหน้าร้อน ควรให้แครอทด้วย เพราะในแครอทจะอุดมไปด้วยน้ำ จะช่วยคลายร้อนได้

เตรียมหาร้านสัตวแทพย์

ควรรู้จักร้านสัตวแพทย์ที่รับรักษาแพรี่ด็อก ส่วนใหญ่ร้านรับรักษาสัตว์เช่น สุนัข และแมว ก็จะรับรักษาแพรี่ด็อกด้วยเช่นกัน เพราะหากน้องมีอาการเจ็บป่วยขึ้นมาคุณจะได้พาไปรับการรักษาได้อย่างทันท่วงที และถ้าเป็นไปได้ควรทำการถ่ายพยาธิให้เขาด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ผู้เลี้ยงควรมีเวลาว่างพอที่จะนำแพรี่ด็อกมารับแสงแดดในยามเช้าบ้าง ต้องเป็นช่วงที่แดดอ่อนๆ ประมาณ 10-15 นาที ในทุกวัน เพื่อให้เขามีสุขภาพดีและมีอารมณ์ดี เป็นสัตว์ขี้อ้อนและน่ารักกันไปนานๆ สำหรับวิธีการเลี้ยงเพิ่มเติมสามารถรับชมได้ที่นี่กันเลยนะคะ

#แพรี่ด็อก #วิธีเตรียมตัวก่อนเลี้ยงแพรี่ด็อก #สัตว์ฺโลกน่ารัก